Ngày 24/2/2020, Bộ Công Thương có công văn hỏa tốc đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với Bộ Tài chính giảm giá vé BOT, phí cầu đường, bến bãi để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong dịch Covid-19.
Văn bản Bộ Công Thương do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh ký gửi Bộ GTVT có nội dung: Đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính rà soát các loại thuế, phí, có các giải pháp hỗ trợ giảm chi phí vận tải như: Giảm giá BOT, phí cầu đường, bến bãi, phí lưu giữ phương tiện, thuế với nhiên liệu bay... làm việc với các hãng vận tải, hãng tàu nhằm giảm giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa, giảm phí dịch vụ tại cảng để giảm chi phí lưu thông hàng hóa, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp (DN) sản xuất và DN logistics.
Văn bản hỏa tốc của Bộ Công Thương |
Chiều ngày 26/2, trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, đại diện Bộ GTVT cho biết, trước đề nghị trên của Bộ Công Thương, hiện Bộ GTVT đang nghiên cứu các nội dung liên quan. Vị này cho biết thêm, đối với các dự án BOT, về nguyên tắc, các DN thực hiện theo hợp đồng đã ký.
“Với nhà đầu tư, BOT là tài sản của họ, họ thu phí theo các thông tư, nghị định của Nhà nước. Hơn nữa, các hợp đồng BOT liên quan đến các cam kết hợp đồng tín dụng, trả nợ ngân hàng” - vị này nói và cho biết, đấy là cái khó của Bộ GTVT. “Bộ GTVT cũng khó chỉ đạo được vấn đề này” - vị này khẳng định - “Nếu như các dự án đường BOT tất cả đều là đường của nhà nước thì Bộ GTVT có thể chỉ đạo, nhưng BOT chủ yếu là tài sản của tư nhân”.
Đại diện Văn phòng Bộ GTVT cho biết, bản chất các BOT cũng là các DN và các DN này cũng chịu ảnh hưởng bởi đợt dịch này. “Bộ cũng đang nghiên cứu để báo cáo, đề xuất. Nhưng đây là vấn đề phức tạp, cần thời gian” - đại diện Văn phòng Bộ GTVT nói.
Cũng theo đại diện Bộ GTVT, thời gian qua, Bộ GTVT đã chủ động trong việc phòng chống dịch Covid-19, từ lĩnh vực hàng không, đường sắt, vận tải biển, đường bộ...