Tại hiện trường QL14 đang thi công ngày 5/7, khi đoàn công tác của Bộ GTVT đi kiểm tra, ông Lâm Văn Hoàng, TGĐ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng tiến độ công trình.
Cụ thể, trong tổng số 467km của dự án nâng cấp mở rộng QL14 Ban QLDA đang quản lý, đến nay đã thảm bê tông nhựa được 171km, trong đó vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) là 124km, vốn BOT 47km.
Dự kiến cuối 2014 sẽ hoàn thành thêm 101km, còn lại 195km sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2015.
Về tiến độ của toàn dự án, ông Hoàng cũng cho biết, hiện đáng lo ngại nhất vẫn là các dự án BOT của Đức Long Gia Lai và Liên danh công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức.
Trong đó, dự án BOT của Đức Long Gia Lai hơi chậm nhưng có thể đôn đốc được, nhưng dự án của Quang Đức dài 25,5km (km1738 +148 – km1763 +610) Đắk Lắk vẫn đang “lụt” tiến độ so với kế hoạch đặt ra.
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng về tiến độ dự án |
Cụ thể, đến hết tháng 5, dự án BOT do Quang Đức đầu tư chỉ đạt 8,4% so với hợp đồng (30,5% so với tiến độ yêu cầu - PV) đã được Bộ GTVT phê duyệt. Trong khi cả tháng 6, các nhà thầu tham gia dự án đồng loạt dừng thi công. Do vậy, Ban QLDA đề xuất với Bộ trưởng GTVT cho thay thế nhà thầu.
Ngay sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đồng ý phương án chấm dứt hợp đồng đối với nhà đầu tư Quang Đức, đồng thời yêu cầu tìm nhà thầu mới đủ năng lực thay thế.
Ông Thăng cũng yêu cầu ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP) ngay trong tuần tới phải sớm hoàn thành các thủ tục chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư Quang Đức theo đúng quy định...
Người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trong quá trình chỉ đạo thi công phải đặc biệt chú trọng đến công tác đảm bảo trật tự ATGT, nhất là vào mùa mưa, phải cắm biển báo và phân luồng giao thông tránh những TNGT đáng tiếc xảy ra./.