Vật thể ở đây theo ghi nhận của chúng tôi là một “bè cá” neo đậu không đúng nơi quy định, làm cản trở, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, mua bán hợp pháp của doanh nghiệp. Theo đơn kêu cứu của bà Võ Thị Kim Phượng - Chủ Doanh nghiệp Kinh doanh xăng dầu Kim Phượng (Doanh nghiêp Kim Phượng) ở Cồn Khương, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều trình bày: Sà lan kinh doanh xăng dầu trên sông của bà đã được cấp phép và đi vào hoạt động từ năm 2014.
Tuy nhiên, mấy tháng nay bè cá của bà Thái Thị Bé Hai (ngụ phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) không được cấp phép lại đậu gần sà lan của bà làm ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh, gây cản trở cho các phương tiện ra vào bơm nhiên liệu; đồng thời dễ xảy ra va đập và gây tai nạn. Bà Phượng đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan ban, ngành của thành phố để mong được pháp giải quyết.
Nhận được đơn kêu cứu của Doanh nghiệp, UBND TP Cần Thơ giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với các ban, ngành liên quan giải quyết. Sau đó, ngày 12/7/2017, UBND TP Cần Thơ lại có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chủ trì phối hợp với Giám đốc Sở GTVT; Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an Cần Thơ; Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều; Chủ tịch UBND phường Cái Khế thực hiện triệt để vấn đề trên. Dù đã có nhiều cuộc họp liên ngành diễn ra nhưng các cơ quan chức năng căn cứ vào nhiệm vụ, thẩm quyền của mình và nhìn nhận ở một góc độ riêng. Chính vì vậy sự việc vẫn chưa có kết luận cụ thể.
Theo biên bản làm việc ngày 23/11/2017, giữa các sở, ban, ngành, ông Nguyễn Tấn Nhơn, phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, Sở NN&PTNT cho rằng: Bè của bà Bé Hai không nuôi cá nên không thuộc thẩm quyền quản lý của Sở NN&PTNT, đồng thời hoạt động chất chà không bị cấm nhưng phải xin phép sử dụng mặt nước.
Ông Huỳnh Tuấn Kiệt, phó Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa cho biết: “Bè” (của bà Bé Hai) không thuộc diện đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa theo quy định tại thông tư số 75/2014/TT-BGTVT và Thông tư số 48/2015/TT-BGTVT và cũng không giải quyết cấp phép bến thủy nội địa được vì đây không phải là đối tượng bến thủy nội địa theo quy định của Thông tư số 50/2014/TT-BGTVT. “Bè” và đống chà đang là chướng ngại vật trên sông nên phải thanh thải. Muốn neo đậu phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép, lắp đặt biển báo hiệu đường thủy và cam kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Nhiều sà lan và các phương tiện đường thủy ra vào mua nhiên liệu nên dễ bị va chạm và nếu xảy ra tai nạn khi trên bè có người, gây hậu quả nghiêm trọng thì mọi trách nhiệm thuộc về ai? Đến nay vẫn chưa có cơ quan nào trả lời được câu hỏi này |
Theo ông Trịnh Quốc Dân, Trưởng phòng Pháp chế, Cảng vụ Hàng hải: Mặc dù không ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải, luồng và phạm vi bảo vệ luồng nhưng bè là chướng ngại vật trên sông (vì là vật không có đăng ký, đăng kiểm hoặc có thiết bị gì... nên không thể xin phép neo đậu được) do bà Bé Hai tạo ra, không phải tự nhiên mà có nên bà phải có trách nhiệm di dời, thanh thải để không gây trở ngại cho giao thông đường thủy. Đề nghị UBND phường tuyên truyền, vận động di dời bè vào phía bên trong bờ. Sau thời gian đưa ra nhất định, nếu bà Bé Hai không di dời, UBND phường đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp có biện pháp thanh thải chướng ngại vật này. Riêng về chất chà sẽ cản trở dòng chảy ở đoạn sông này, chủ của đám chà phải xin phép sử dụng mặt nước, nuôi trồng thủy sản với cơ quan thẩm quyền thì mới hợp pháp trong việc cho phép hoạt động.
Với tinh thần giải quyết triệt để góp phần đảm bảo an toàn giao thông thủy ở địa phương, ông Nguyễn Văn Ngôn, Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy, Công an TP Cần Thơ nêu ý kiến: Nếu có kết luận thống nhất giữa các đơn vị liên quan thì phía Công an đường thủy sẽ tiến hành thực hiện nghiêm theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều vấn đề bất cập chưa lý giải rõ nên cảnh sát đường thủy chưa có cơ sở thực hiện. Theo đó, yêu cầu Sở GTVT xác định bè không nuôi cá có phải phương tiện thủy nội địa hay không?!
Theo ghi nhận của PLVN, đống chà của bà Bé Hai cách trạm xăng dầu Kim Phượng không xa có diện tích khá lớn. Từ trong bờ ra khoảng 50 mét, dài khoảng 40 mét. Bên cạnh đó, còn có một bè nổi được dựng kiên cố với hệ thống sắt thép khá vững chắc. Theo bà Bé Hai, đó chỉ là bè được dựng lên để giữ đống chà, không có nuôi cá. Tuy nhiên, được biết đống chà này chưa xin phép sử dụng mặt nước, đồng nghĩa với việc bè và đống chà neo đậu trái phép. Điều này, có thể làm cản trở dòng chảy và ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Vì nằm gần doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có nhiều sà lan và các phương tiện đường thủy ra vào bơm nhiên liệu nên dễ bị va chạm thậm chí là gây tai nạn ảnh hưởng đến bè cá. Vấn đề đặt ra là nếu xảy ra tai nạn khi trên bè có người, gây hậu quả nghiêm trọng thì mọi trách nhiệm thuộc về ai?!
Chúng tôi cho rằng cơ quan chức năng cần làm rõ và xác định bè của bà Bé Hai có phải là phương tiện hay không?! Bởi pháp luật hiện hành không thiếu để điều chỉnh việc “một vật thể” tồn tại như thế mà không xử lý triệt để được.
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.
Xuất hiện nhiều đám chà tự phát trên sông
Ông Nguyễn Tấn Nhơn cho biết thêm: “Hình thức cặm đống chà trên sông vẫn chưa có biện pháp chế tài theo quy định của pháp luật nên phải xin ý kiến từ Tổng cục Thủy sản. Sau khi kiểm tra thực tế và căn cứ hướng dẫn của Tổng cục Thủy sản, Đoàn kiểm tra thống nhất giao cho Cảng vụ Hàng hải hướng dẫn thu hẹp đám chà và di dời bè để đảm bảo an toàn giao thông. Chúng tôi sẽ mời chủ đám chà lên làm việc, trường hợp không tuân thủ sẽ xử lý theo Nghị định 132/2015/ND-CP.
Ngày 2/1, ông Nguyễn Việt Tiến, phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải cho hay, các đơn vị liên quan đã tổ chức họp liên ngành một lần nữa và đi đến thống nhất sẽ làm việc trực tiếp với bà Bé Hai để hướng dẫn bè nổi của bà neo đậu gọn lại nếu không thực hiện sẽ xử lý theo pháp luật. Trong vòng 15 ngày sẽ giải quyết triệt để vấn đề trên. Cũng theo thông tin từ Cảng vụ, hiện có nhiều đám chà do người dân tự ý làm ra mà không xin phép. Riêng khu vực báo phản ánh đến chân cầu Bình Thủy đã có đến 6 đám chà tự phát gây cản trở dòng nước và ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Ông Tiến cũng đề nghị, Thành phố phải sớm có biện pháp chế tài loại hình trên.