Cần tiếp tục nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng

(PLO) - Ngày 2/11 tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về thực hiện "Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế".
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó, để tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp, dân cư trong hoạt động sản xuất kinh doanh, giao dịch, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1726/QĐ-TTg, ngày 5/9/2016 (gọi tắt là Đề án 1726) về Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế.

Đề án 1726 của Thủ tướng chính phủ đề cập đến 3 vấn đề xuyên suốt từ mục tiêu đến các giải pháp cần phải đạt được. Đó là gia tăng kênh cung ứng dịch vụ ngân hàng; gia tăng số lượng và chất lượng sản phẩm, dịch vụ, thiết kế đơn giản, dễ tiếp cận đối với người dân, doanh nghiệp, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa, đối với người nghèo; gia tăng về mức độ sử dụng dịch vụ ngân hàng đối với người dân và doanh nghiệp.

Theo thông tin tại hội nghị, toàn hệ thống ngân hàng hiện đã có 9.787 chi nhánh, phòng giao dịch; 16.937 ATM, 222.831 POS; trên 60 tổ chức tín dụng áp dụng Internet banking; 35 tổ chức tín dụng đã sử dụng mobile banking.

Các sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển đa dạng, phong phú, có sản phẩm đã bắt kịp trình độ hiện đại của thế giới. Mặt khác, chất lượng sản phẩm dịch vụ không ngừng được cải thiện.

Tuy nhiên, vẫn còn có những khó khăn, thách thức mà hệ thống ngân hàng cần cải thiện. Đó là tỷ lệ thu phí dịch vụ phi tín dụng còn khiêm tốn; gánh nặng cung ứng vốn cho nền kinh tế vẫn dồn lên vai hệ thống ngân hàng, cần phải được san sẻ từ thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm; mức độ tiếp cận dịch vụ của dân cư và doanh nghiệp chưa đồng đều theo khu vực địa lý cũng như quy mô kinh doanh.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh: Chiến lược phát triển khu vực dịch vụ của nền kinh tế nói chung, trong đó có chiến lược bộ phận phát triển dịch vụ ngân hàng và nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng đối với doanh nghiệp và người dân trong nền kinh tế là rất quan trọng trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng. Phát triển và nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế là một trong những đề án bộ phận cốt lõi để thực hiện chiến lược tổng thể phát triển hệ thống ngân hàng đến năm 2025.

Đọc thêm