Cảnh giác với “chiêu” lừa trúng thưởng ngân hàng qua điện thoại

Thời gian gần đây xuất hiện nhiều trường hợp kẻ xấu mạo danh ngân hàng, tung tin thất thiệt qua điện thoại, email với mục đích lừa tiền người sử dụng các dịch vụ ngân hàng.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
Theo phản ánh của khách hàng, hình thức lừa đảo thông dụng nhất là qua điện thoại. Kẻ xấu gọi đến xưng danh cán bộ chăm sóc khách hàng của ngân hàng, thông báo khách đã trúng thưởng tiền mặt, xe máy… và đề nghị khách chuyển tiền, nạp tiền điện thoại vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng. Hoặc khách sẽ nhận được email với nội dung thông báo về thông tin Internet Banking, trong đó, chỉ dẫn vào trang web yêu cầu nhập tên truy cập và mật khẩu cá nhân…
Thực chất, ngân hàng không có chương trình trao thưởng như trên. Kẻ xấu đã mạo danh ngân hàng để lừa chiếm tiền "làm thủ tục nhận thưởng" của khách. Hoặc kẻ xấu khai thác các thông tin cá nhân của khách như số CMND, ngày sinh, số thẻ, số tài khoản, tên truy cập hay mật khẩu (mã PIN, OTP) sử dụng dịch vụ ngân hàng; yêu cầu khách hàng click vào đường link lạ trên Internet để thực hiện giao dịch thanh toán ….
Theo ông Nguyễn Việt Cường, Trưởng phòng Chính sách Sản phẩm Bán lẻ của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), năm 2013, Vietcombank đã tiếp nhận thông tin khoảng 3.400 trường hợp bị lừa như trên. Vietcombank mới gửi thư cảnh báo tới khách hàng về những rủi ro, lừa đảo và gian lận bên ngoài ngân hàng.
Cũng theo ông Cường, Tết nguyên đán gần kề cũng là thời điểm nhu cầu giao dịch thanh toán ngân hàng tăng mạnh, các đối tượng xấu dễ lợi dụng để lừa tiền khách hàng.

"Chúng tôi khuyến nghị người sử dụng dịch vụ ngân hàng khi tiếp nhận các yêu cầu bên ngoài ngân hàng qua điện thoại, email hoặc khi gặp bất cứ nghi vấn về giả mạo, nên báo ngay cho cơ quan chức năng, đồng thời, thông báo cho ngân hàng qua số điện thoại thường trực, với Vietcombank, số điện thoại này là 1900545413. Hoặc khách hàng liên hệ với bất kỳ điểm giao dịch nào của ngân hàng trên toàn quốc để được hỗ trợ, tránh bị lừa tiền, mất thông tin cá nhân", ông Cường nói.

Đọc thêm