Cảnh giác với quạt điện nhái, giả

Bằng cách lợi dụng sự lỏng lẻo của các quy định về đặt tên doanh nghiệp, Cty Cổ phần Sản xuất Điện cơ 91 đã nhiều năm liền công khai làm nhái thương hiệu quạt điện của Cty Quang điện – Điện tử.

Bằng cách lợi dụng sự lỏng lẻo của các quy định về đặt tên doanh nghiệp, Cty Cổ phần Sản xuất Điện cơ 91 đã nhiều năm liền công khai làm nhái thương hiệu quạt điện của Cty Quang điện – Điện tử. Sai phạm cuối cùng đã được ngăn chặn nhưng tiếc rằng đây không phải trường hợp cá biệt trên thị trường.

ảnh TL
Quạt điện PEC thật và hàng nhái

 Tem hợp pháp dán trên hàng gian        

Cty Quang Điện - Điện Tử (Z199) là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc Phòng có trụ sở chính tại thị trấn Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội. Hàng kinh tế chủ yếu của Cty là quạt điện các loại mang thương hiệu PEC - Điện Cơ 91. Sản phẩm mang thương hiệu PEC - Điện Cơ 91 đã được sản xuất và lưu thông nhiều năm, rộng rãi trên thị trường, liên tục từ năm 1999 đến nay đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao”.

“ Ăn theo” thương hiệu quạt điện PEC - Điện Cơ 91, nhiều Cty tư nhân đã tìm đủ mọi mánh khóe để sản xuất và lưu thông quạt điện giả nhái thương hiệu trên.

Điển hình trong số này là Cty cổ phần sản xuất điện cơ (Cty CPSXDDC91) cũng đặt trụ sở tại Cầu Diễn (số 55A tổ 2) do ông Mai Bá Loan làm Tổng giám đốc. Tiền thân của Cty này là Cty TNHH TM & SX Điện Cơ 9199, ngày 10/7/2002 cơ sở này đã từng bị các cơ quan chức năng bắt giữ, xử lý về hành vi xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu của Cty Quang điện - Điện tử.

 Năm 2008 ông Mai Bá Loan đã tiến thêm một bước tinh vi hơn là thành lập Cty CPSXĐC91 để thực hiện ý đồ của mình một cách công khai hơn. Từ cuối năm 2008, Cty CPSXĐC91 đã đưa ra thị trường các sản phẩm được in nhãn hiệu nhái DCE-Điện cơ 91 với bố cục và màu sắc gần như không thể phân biệt được với nhãn hiệu PEC-Điện cơ 91.

 Từ đầu năm 2009 đến nay, sản phẩm quạt điện mang nhãn hiệu nhái này dù có chất lượng thấp nhưng vẫn được bày bán xen kẽ, dựa trên uy tín và giá của quạt PEC-ĐIệN cƠ 91 trên khắp các vùng thị trường.

 Các nhà phân phối và người tiêu dùng liên tục liên lạc về Cty Quang Điện - Điện Tử phản ánh về hàng giả xuất hiện trên thị trường có giá thành rẻ hơn hàng thật nhiều nhưng lại được bán cùng giá trên danh nghĩa thương hiệu Điện cơ 91.

Nhiều người tiêu dùng rất bức xúc  khi biết mình bị lừa.

 Xử nghiêm để bảo vệ người tiêu dùng

Ngày 09/3/2010 Viện khoa học sở hữu trí tuệ đã có kết luận giám định số NH.040-10.YC /KLGĐ kết luận như sau: “Hành vi gắn dấu hiệu và lưu thông sản phẩm gắn dấu hiệu (DCE và hình) của Cty CPSXĐC91 tại 55A tổ 2 - Cầu Diễn - Từ Liêm – Hà Nội mà không được phép của Cty Quang Điện - Điện Tử là hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu được xác lập và bảo hộ theo giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 141260”.

ảnh TL
Hàng giả bị cơ quan chức năng niêm phong

Ngày 28/4/2010, Cục Sở hữu trí tuệ đã có kết luận về hành vi của Cty CPSXĐC91 “ là hành vi xâm phạm quyền theo quy định tại Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ. Đồng thời, do trước đây Cơ sở do ông Mai Bá Loan (nay là giám đốc Cty CPSXĐC91) làm chủ đã từng có hành vi xâm phạm quyền nhãn hiệu của Cty Quang điện - điện tử với cùng sản phẩm quạt điện nên có thể coi việc sử dụng nhãn hiệu nêu trên được thực hiện với động cơ có chủ ý và không trung thực.”

Trên cơ sở đó, ngày 07/4/2010 và ngày 05/5/2010 phòng CSKT CATP Hà Nội đã phối hợp với Thanh tra Bộ KHCN đã tiến hành thanh kiểm tra 1.760 chiếc quạt các loại, niêm phong hàng hóa vi phạm, lập biên bản vi phạm về sở hữu công nghiệp đối với Cty CPSXĐC91.

Ngày 12/5/2010, Cty CPSXĐC91 đã nộp phạt hành chính và tiến hành tiêu hủy tem nhãn, các bộ phận của quạt điện do mình sản xuất có chứa yếu tố vi phạm dưới sự giám sát của CSKT CATP Hà Nội, Thanh tra Bộ KHCN, đại diện bên bị hại là Cty Quang điện, điện tử.

 Từ vụ việc này và một số vụ việc tương tự (như trường hợp Cty cổ phần cồn rượu Hà Nội – Halico), thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần xem xét biện pháp quản lý việc đặt tên, đăng ký tên doanh nghiệp sao cho không trùng lặp hoặc tương tự với những tên thương mại, nhãn hiệu hàng hóa nổi tiếng để tránh cho các thương hiệu hàng hóa có uy tín trên thị trường bị làm giả, nhái một cách tinh vi như trên khiến một số lượng lớn người tiêu dùng bị thiệt hại.

Phạm Hằng

Đọc thêm