Bất chấp yêu cầu đình chỉ?
Theo phản ánh của người dân trong khu vực thì khu đất khu vực cuối đường Lưu Hữu Phước (rộng khoảng 1.500m2) vốn là đất của Cty TNHH Hải Ninh thuê của Nhà nước trong 20 năm. Không hiểu việc chuyển đổi chủ đất ra sao nhưng cho đến khoảng tháng 10/ 2017 thì khu đất vẫn không tiến hành xây dựng nhà làm việc, văn phòng như nêu trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đến cuối năm 2017, có một nhóm người đến thực hiện san lấp mặt bằng và dựng nhà mái tôn để làm bãi trông giữ xe ô tô. Tuy nhiên, nhiều người dân ở đây quả quyết rằng, việc trông giữ xe ở đây là tự phát vì không đúng quy hoạch và không đảm bảo các điều kiện cần thiết để có thể được cơ quan chức năng cấp phép. Do bãi xe giáp nhà dân và khu chung cư nên việc tồn tại bãi giữ xe này khiến người dân lo ngại trước nguy cơ mất an toàn giao thông, hỏa hoạn và ô nhiễm môi trường. Điều bất ngờ ở chỗ, không hiểu sao bãi xe này vẫn xuất hiện và tồn tại đúng thời điểm “nóng” khi UBND TP Hà Nội có Văn bản 113/UBND-ĐT về việc tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các bãi trông giữ phương tiện, điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí sai quy định… để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đô thị trên địa bàn.
Ghi nhận thực tế tại hiện trường cho thấy, bãi trông giữ xe trên đã được quây tôn rào xung quanh khá gọn gàng, có sức chứa tới cả gần trăm xe. Ngay cạnh cổng ra vào là 1 lều lán tạm luôn có từ 1 đến 2 bảo vệ giám sát các xe ra vào, đối chiếu với “sổ” theo dõi.
Trao đổi với phóng viên, Đại úy Phạm Kiên Quyết - Phó Trưởng Công an phường Cầu Diễn thừa nhận bãi trông giữ xe trên đây chưa được cấp phép và cho biết, khi phát hiện sự việc, ngày 2/1/2018, công an phường phối hợp với Đội Cảnh sát Giao thông trật tự quận Nam Từ Liêm lập biên bản vi phạm hành chính đối với người trực tiếp trông xe ở đây (tên Thảo) về lỗi “thành lập bãi trông xe trái phép”. Sau đó, theo thẩm quyền, đơn vị đã chuyển hồ sơ để UBND quận Nam Từ Liêm ra quyết định xử phạt anh Thảo này với số tiền 17,5 triệu đồng và yêu cầu đình chỉ hoạt động của bãi trông giữ xe.
Trước phản ánh về việc bãi trông xe này hiện vẫn hoạt động bất chấp “lệnh đình chỉ”, ông Quyết cho biết: “Sau khi Quận ra quyết định xử phạt, Công an phường đã thực hiện giám sát, kiểm tra thường xuyên. Mới đây, chúng tôi đã phát hiện bãi trông giữ xe này tiếp tục hoạt động nên đã lập biên bản yêu cầu đình chỉ. Tuy nhiên, lần này thì người đứng ra trông xe tên là Sơn chứ không phải người vi phạm lần trước. Chủ sử dụng đất (Cty Đông Đô) cho biết, họ chỉ thuê bảo vệ đến trông đất. Còn việc tiến hành trông xe là do người này tự ý thực hiện.
Ai là người đứng sau?
Theo đánh giá của ông Quyết thì việc “đẩy” một cá nhân đứng ra tự nhận là “trông đất” cho công ty như trên có thể chỉ là động tác để “lách luật” của những ông chủ thực sự của bãi trông giữ xe này. Vì vậy, để xử lý dứt điểm điểm trông giữ xe trên, Công an phường đang có phương án phối hợp với UBND phường tiến hành rào để cho cổng vào khu đất nhỏ lại (mục đích để ngăn xe ô tô đi vào), vì thẩm quyền rào này không phải của cơ quan công an.
Không biết việc đôn đốc, giám sát việc thực hiện yêu cầu đình chỉ trên ra sao nhưng theo ghi nhận của phóng viên thì sau đó hơn 1 tuần (đến cuối tháng 3/2018), bãi trông giữ xe này vẫn ngang nhiên hoạt động như chưa có “lệnh đình chỉ”. Các xe ô tô vẫn ra vào tấp nập và luôn gần kín bãi mỗi đêm.
Theo tìm hiểu của phóng viên thì sau khi bị yêu cầu dừng hoạt động, bãi trông xe ở đây dường như hoạt động thận trọng hơn. Đơn cử, việc thu tiền gửi xe tháng chỉ được ghi vào sổ của người trông xe chứ không phát hành biên lai như trước đây.
Đáng nói ở chỗ, không hiểu vì lý do gì mà dù đã bị yêu cầu đình chỉ và đặt dưới sự giám sát của cơ quan chức năng ở địa phương nhưng bãi trông giữ xe trên vẫn tiếp tục hoạt động, nhất là giữa lúc TP Hà Nội đang triển khai thực hiện Mệnh lệnh 02 của Giám đốc Công an thành phố, trong đó một nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường kiểm tra, xử lý các điểm trông giữ phương tiện trái phép…
Theo tính toán của một số người có kinh nghiệm thì với giá trông xe trung bình khoảng gần 2 triệu đồng/xe/tháng như hiện nay thì lợi nhuận từ bãi trông giữ xe này lên đến cả trăm triệu mỗi tháng. Với thu nhập như trên thì liệu có thế lực nào đứng sau bãi trông xe này khiến cho Mệnh lệnh 02 chưa triển khai được đến địa điểm này?