Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Kiên Giang thực hiện việc chỉ định thầu công trình xây dựng Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang theo quy định của pháp luật.
Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc sẽ được xây dựng tại thị trấn Dương Đông. Cảng có thể tiếp nhận tàu chở 5.000-6.000 hành khách (trọng tải 225.000 GT), đồng thời kết hợp khai thác container hàng sạch. Cầu tàu dài 400 m, trong đó cầu chính dài 240 m, rộng 19 m cho phép tàu cập bến cả hai bên. Một cầu dẫn dài 1.020 m được xây dựng từ bờ ra cầu tàu để đưa hành khách vào đảo.
Vị trí xây dựng cảng hành khách nằm dọc theo đại lộ Võ Văn Kiệt từ trong khu đô thị chạy ra biển theo hướng Tây nên cũng thuận tiện kết nối giao thông, tạo nên một điểm nhấn cho đô thị Dương Đông trong tương lai.
Dự báo, nhu cầu hành khách đường biển quốc tế tới Phú Quốc có thể lên tới 105.000 - 190.000 hành khách/năm giai đoạn 2020; 350.000 - 550.000 hành khách/năm giai đoạn 2030. Việc nghiên cứu quy hoạch chi tiết một bến cảng cứng tiếp nhận tàu khách quốc tế tại Phú Quốc để có thể tiếp nhận hành khách trực tiếp, kết nối với bờ là rất cần thiết.
Phối cảnh dự án |
Được biết, tháng 11/2014 Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Kiên Giang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền của dự án. UBND tỉnh Kiên Giang thống nhất với các Bộ Giao thông vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư về quy mô đầu tư và tỷ lệ góp vốn của ngân sách Trung ương để đầu tư dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, thực hiện việc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.
Các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND tỉnh Kiên Giang thực hiện các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư dự án.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải sớm điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có các bến cảng khu vực đảo Phú Quốc.
Theo Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast), đơn vị tư vấn lập quy hoạch, Phú Quốc hiện nằm trên hành trình tuyến du lịch biển của 19 hãng tàu biển theo hải trình Singapore - Thái Lan - Việt Nam - các nước Đông Bắc Á, với 34 tàu cung cấp 113 tour du lịch quanh vùng.
Hiện nay Phú Quốc vẫn chưa có cảng để tiếp nhận tàu trọng tải lớn nên các tàu du lịch quốc tế đều phải neo đậu gần cửa biển rồi chuyển tải khách vào bờ, gây bất tiện và khó đảm bảo an toàn cho du khách.
Hiện nay Phú Quốc vẫn chưa có cảng để tiếp nhận tàu trọng tải lớn nên các tàu du lịch quốc tế đều phải neo đậu gần cửa biển rồi chuyển tải khách vào bờ, gây bất tiện và khó đảm bảo an toàn cho du khách.