Đơn đi thư lại từ phường, thị xã đến các sở và UBND tỉnh nhưng sau 8 năm kêu cứu gia đình bà Thanh mới chỉ nhận được một phần đền bù. Tuy nhiên, điều đáng nói là cho đến thời điểm này, bà vẫn chưa nhận được một đồng đền bù nào cho khoảng gần 20ha đất bị thu hồi.
Thị xã kê một đằng, tỉnh đền bù một nẻo...
Cụ thể, Quyết định số 1904/QĐ-UBND ngày 27/8/2013 quyết định bồi thường, hỗ trợ cho hộ gia đình bà Trần Thị Thanh số lượng chưa bằng một nửa số lượng đã được Phòng Quản lý đô thị (QLĐT), TX Chí Linh kiểm kê. Quyết định nêu trên ghi rõ: bồi thường, hỗ trợ 06 lò gạch thủ công (1.747.300.000 đồng); bồi thường, hỗ trợ 02 móng lò gạch kiểu đứng (6.612.000 đồng); bồi thường, hỗ trợ nhà trông coi + nhà kho (63.137.000 đồng); bồi thường, hỗ trợ công bốc xếp và di chuyển gạch ( 278.682.000 đồng); bồi thường, hỗ trợ công đào đắp 9.694m3 bờ ao (581.640.000 đồng); bồi thường, hỗ trợ kinh phí tôn nền (1.851.225.000 đồng). Tổng cộng: 4.528.596.000 đồng.
Trong khi đó, tại Báo cáo công tác kiểm kê tài sản, vật kiến trúc phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) KCN Cộng Hòa (phường Cộng Hòa, TX Chí Linh) ngày 17/7/2013 của Phòng QLĐT Chí Linh cho thấy: Toàn bộ khối lượng tài sản vật kiến trúc hiện có trên khu vực sản xuất của bà Thanh nằm trong KCN Cộng Hòa đã được Phòng QLĐT cùng các bên liên quan kiểm kê vào ngày 21/5/2012 và 12/3/2013 bao gồm: 12 vỏ lò gạch kiểu cũ, 12 lò chân móng kiểu mới, nhà trông coi, nhà kho, gạch chỉ rời, các loại tường bao. Mặc dù theo bà Thanh, số lượng này cũng chưa đầy đủ so với số tài sản thực chất bà có kể từ thời điểm thông báo thu hồi đất.
Không đồng ý với số tiền đền bù trong quyết định của tỉnh, bà Thanh tiếp tục hành trình khiếu nại của mình và nhận về không ít văn bản. Trong số đó, đáng chú ý là Văn bản số 478/UBND-TCKH của UBND thị xã Chí Linh gửi UBND tỉnh về việc đề nghị xem xét giải quyết một số cơ chế chính sách để giải quyết dứt điểm tồn tại vướng mắc trong công tác GPMB KCN Cộng Hòa, ghi rõ: Do dự án KCN có diện tích thu hồi lớn nên mặc dù có thông báo thu hồi từ năm 2008 nhưng đến đầu năm 2012 mới tiến hành kiểm kê nên thực tế có một số tài sản nhà bà Thanh có đầu tư nhưng đến thời điểm kiểm kê đã bị mất mát, hư hỏng. Trong văn bản này cũng ghi tổng diện tích thu hồi của nhà bà Thanh là hơn 120ha giai đoạn 1 và hơn 22ha giai đoạn 2, đồng thời có 06 lò gạch nằm trên đất thu hồi giai đoạn 2, 6 lò gạch nằm trên đất thu hồi giai đoạn 2.
UBND tỉnh đẩy công dân chạy quanh?
Trước thực tế như trên, cũng trong Văn bản số 478, UBND TX Chí Linh đã đề nghị UBND tỉnh áp dụng chính sách hỗ trợ khác, cho phép UBND thị xã tính toán hỗ trợ cho hộ bà Thanh đối với phần tài sản nằm trong diện tích đất thu hồi giai đoạn 1 bị mất mát hư hỏng do thời gian từ lúc thu hồi đất đến lúc kiểm đếm quá dài.
UBND TX cũng đề nghị, đối với phần đất và tài sản trên đất thuộc giai đoạn 2 của dự án, do gia đình chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách thu hồi đất của Nhà nước, đã dừng sản xuất từ khi có thông báo thu hồi đất nên UBND TX đề nghị UBND tỉnh cho phép UBND TX quản lý, tính toán phương án bồi thường, hỗ trợ về đất, tài sản trên đất của gia đình hộ bà Thanh. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh xem xét quyết định và có ý kiến chỉ đạo chủ đầu tư dự án KCN ứng trước và sẽ được trừ vào tiền thuê đất phải nộp của Cty.
Nhận được Văn bản 478 của UBND TX Chí Linh, UBND tỉnh Hải Dương lại gửi Văn bản số 1690/ UBND-VP ngày 30/7/2015 đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xem xét, nghiên cứu, tham mưu về đề nghị của UBND TX.
Trên cơ sở này, Sở TN&MT đã ra Văn bản số 814 ngày 13/8/2015 đề nghị UBND tỉnh cho phép Hội đồng GPMB TX Chí Linh căn cứ trên hồ sơ xây dựng tính toán hỗ trợ bổ sung phần tài sản bị mất mát, hư hỏng do thời gian kiểm đếm quá lâu (sau thông báo thu hồi). Giao UBND TX Chí Linh chỉ đạo Hội đồng GPMB TX có trách nhiệm đối chiếu các quy định hiện hành để kiểm tra, rà soát lập phương án.
Văn bản của Sở TN&MT cũng đề nghị bồi thường, hỗ trợ cho hộ bà Thanh những mục còn thiếu chưa được tính toán. Đối với diện tích đất thu hồi giai đoạn 2, do hiện nay khu đất không có đường vào, không có hệ thống tưới tiêu nên không sản xuất được, do vậy, đề nghị UBND tỉnh cho phép thu hồi đất giao UBND phường Cộng Hòa quản lý. Nguồn kinh phí để đền bù đề nghị UBND tỉnh giao cho chủ đầu tư dự án KCN ứng vốn chi trả, cho phép đối trừ vào tiền thuê đất của giai đoạn 1.
Nhưng vì vấn đề gì mà cho đến thời điểm này, hơn 1 năm sau khi có văn bản tham mưu từ Sở TN&MT Hải Dương mà sự việc gia đình nhà bà Thanh vẫn chưa có kết quả cuối cùng?
Bà Thanh vẫn tiếp tục khiếu nại đến UBND tỉnh. Mới đây nhất, ngày 31/8/2016, UBND tỉnh lại quyết định chuyển đơn của bà Thanh đến... Sở Xây dựng cho đúng thẩm quyền. Liệu có phải chính quyền tỉnh Hải Dương đang đẩy nhân dân vào thế chạy quanh sau 8 năm ròng rã khiếu nại?