Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh, Chỉ huy trưởng công tác phòng chống COVID-19 TP đã khảo sát đoạn đường từ chốt kiểm soát số 5, cầu Phù Đổng (huyện Gia Lâm) đến lối đi vào TP ở Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai).
Các đơn vị đã báo cáo nhanh về lưu lượng phương tiện giao thông qua đây. Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, trong ngày đầu thực hiện giãn cách có xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông trên Quốc lộ 1. Công an thành phố đã nhanh chóng điều chỉnh lại phương án, tổ chức phân luồng theo 3 tầng ở chốt kiểm soát.
|
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh thị sát đoạn tuyến đường Vành đai 3. |
Nhờ đó, tình trạng này đã giảm hẳn. Các lực lượng cũng đã thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TP về việc tạo điều kiện cho các phương tiện vận tải đã có mã QRcode trên “luồng xanh” quốc gia.
Ngay tại thực địa, Chủ tịch UBND TP đã cùng thảo luận với lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố về các phương án đảm bảo thuận lợi nhất cho các xe “luồng xanh” lưu thông. Chủ tịch UBND TP thống nhất phương án kiểm soát chặt các “ram” (lối lên xuống từ đường Vành đai 3 vào TP, mỗi ram theo mỗi chiều ra vào có 2 lối) để mở thông luồng qua đoạn tuyến Vành đai 3.
“Như vậy sẽ có thêm một số điểm cần kiểm soát. Để xe “luồng xanh” quá cảnh đi qua TP trên đường Vành đai 3, chỉ cần kiểm soát chặt lối lên xuống vào TP là đảm bảo thông suốt. Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải cần tính toán khẩn trương phương án từ lập chốt thế nào, nhân lực ra sao, tránh dàn trải gây lãng phí, tăng khối lượng công việc lực lượng tuyến đầu nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả cao nhất”, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo ngay tại chốt kiểm soát số 5, cầu Phù Đổng.
Chủ tịch UBND TP cũng đồng ý với đề xuất của lực lượng chức năng tại chốt về việc tăng cường tuyên truyền tại chỗ và rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết về các hướng dẫn, điều kiện của TP khi ra vào, hay quá cảnh đi qua Thủ đô.
|
Chủ tịch UBND TP Hà Nội nghe các đơn vị báo cáo tình hình tại chốt. |
Nêu việc có nhiều cán bộ là lực lượng tuyến đầu chống dịch của TP nhưng đang ở địa bàn giáp ranh với Thủ đô như Khu đô thị Ecopark (tỉnh Hưng Yên) gặp vướng mắc, khó khăn trong việc ra vào TP…, Chủ tịch UBND TP lưu ý: “Hiện mới có “luồng xanh” cho phương tiện. Cần mở rộng xem xét tạo thuận lợi cho người thực thi công vụ và phục vụ sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP nhưng đang sinh sống ở các địa phương giáp Hà Nội”.
Việc này, Chủ tịch UBND TP giao các đơn vị khẩn trương nghiên cứu, tham mưu, báo cáo Sở Chỉ huy TP xem xét quyết định trong hôm nay.
Chủ tịch UBND TP cũng cho hay, các phương án để thực hiện giãn cách xã hội được các sở, ngành TP chuẩn bị kỹ, nhưng những phương án này cũng phải liên tục xem xét, điều chỉnh theo diễn biến thực tế, bởi thực tiễn cho thấy lưu lượng giao thông và các hoạt động khác không giống như đợt giãn cách vào tháng 4/2020 (khi cả 63 tỉnh thành đều thực hiện giãn cách xã hội, giao thương đi lại hạn chế.
Chủ tịch UBND TP nêu lại việc Thành ủy và Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo: “làm sao tận dụng “thời cơ vàng” ngăn chặn sự xâm nhập của nguồn bệnh từ các vùng dịch nhưng vẫn đảm bảo duy trì giao thương giữa các tỉnh thành, phục vụ sản xuất kinh doanh và các dịch vụ thiết yếu của Thủ đô với các địa bàn”.
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng đã thị sát toàn bộ tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ và chỉ đạo tạo điều kiện hết sức cho “luồng xanh” thông thoáng và không còn ùn tắc. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP phân tích: “Để xe “luồng xanh” quá cảnh nhanh nhất, tuyến phía Bắc Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn không nhất thiết qua đoạn Pháp Vân-Cầu Giẽ. Hà Nội đã có phương án phân luồng từ xa để nâng cao hiệu quả điều phối giao thông.
Về việc tại chốt kiểm soát đầu cầu Phù Đổng hiện có rất nhiều khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, phía sau cầu Phù Đổng vẫn còn những nút giao với Thái Nguyên, Quốc lộ 5 đi Hải Phòng..., người đứng đầu chính quyền Thủ đô cho biết sẽ chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện Bắc Ninh, Bắc Giang đi Hải Phòng được sử dụng đường Vành đai 3 của Hà Nội. Đồng thời, Hà Nội sẽ xem xét mở thêm những trạm kiểm soát đường ngang, ngõ tắt để kiểm soát các phương tiện vào nội đô.