Chung cư cao cấp dán biển "thang máy dành cho căn hộ nợ phí dịch vụ"

0:00 / 0:00
0:00
Tấm bảng "Thang máy dành cho căn hộ nợ phí dịch vụ" xuất hiện tại 6th Element - chung cư được quảng cáo là cao cấp. Ban quản lý có kế hoạch gom cư dân không đóng phí dịch vụ đi thang máy riêng.

6th Element là khu chung cư nằm trên địa bàn phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội). Chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Bắc Hà và đơn vị quản lý vận hành là Công ty CP Quản lý tòa nhà Friendly. 

Thời điểm ra mắt, 6th Element được quảng cáo là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp nằm tại ô đất 017HH1 khu đô thị Tây Hồ Tây, quận Tây Hồ, Hà Nội. Dự án sở hữu hạ tầng đồng bộ, tiện ích dịch vụ đẳng cấp cùng tầm nhìn toàn cảnh Hồ Tây, cầu Nhật Tân… sẽ mang đến trải nghiệm sống đỉnh cao, xứng đáng là điểm dừng chân của giới thượng lưu, người thành đạt tại Hà Nội.

Song, nhiều người dân đã than phiền rằng bỏ ra số tiền lớn để mua chung cư cao cấp nhưng họ đang phải rất khổ sở khi bị chủ đầu tư dọa cắt thang máy.

Hết cắt nước lại có thang "dành riêng cho các hộ nợ phí dịch vụ"

Thực tế, thời gian qua, mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư phát sinh. Mâu thuẫn bắt đầu từ việc người dân không đồng ý với mức phí dịch vụ 13.000 đồng/m2. Cư dân cho rằng, mức phí này chưa tương xứng với những dịch vụ mà họ được hưởng, yêu cầu ban quản lý phải giải thích rõ về thu chi của phí dịch vụ. 

Đỉnh điểm của mâu thuẫn là ban quản lý chung cư 6th Element cắt nước của 9 hộ thuê nhà. Sự việc đã kết thúc khi cả 9 hộ đóng phí và được cấp lại dịch vụ.

Chung cư cao cấp dán biển thang máy dành cho căn hộ nợ phí dịch vụ - 1

Người dân không đóng phí với mong muốn chủ đầu tư ngồi lại đàm phán.

Tuy nhiên, mới đây theo phản ánh của chị Linh Chi, cư dân sống tại 6th Element, ban quản lý chung cư lại treo biển "Thang máy dành cho các hộ nợ phí dịch vụ". Chị cho biết thang máy dành riêng cho cư dân "nợ phí dịch vụ" này là thang hàng, không có điều hòa.

Ban quản lý sắp xếp thang riêng khi chị Linh Chi và nhiều cư dân sống tại 6th Element bày tỏ thiện chí nộp phí dịch vụ với mức 9.000 đồng/m2. Lý do Ban quản lý treo bảng thang riêng cho "cư dân nợ phí" là mức phí cư dân đề xuất nộp không đúng với quy định trong hợp đồng là 13.000 đồng/m2.

Chị Chi cho hay chủ đầu tư không đồng ý với đề xuất của cư dân song cũng không đối thoại về mức phí, giải thích các hạng mục còn thiếu. "Hiện tại, cư dân chưa đóng phí vẫn chưa phải đi thang hàng. Cư dân có yêu cầu gỡ biển nhỏ thì ban quản lý lại dán biển to hơn", chị nói. 

Anh Lê Hà Phương, cư dân sống tại dự án, cho biết về cơ bản ai cũng mong muốn thông tin minh bạch. Tuy nhiên hợp đồng mua bán có quy định mức phí dịch vụ khi chưa có ban quản trị thì cư dân nên tuân thủ hợp đồng trước. Việc khiếu nại có thể chờ đến khi lập được ban quản trị. 

Anh này cho hay hiện một bộ phận cư dân không đóng phí, đấu tranh với ban quản lý. Anh không ủy quyền cho nhóm cư dân lên tiếng về các vấn đề.

Chung cư cao cấp dán biển thang máy dành cho căn hộ nợ phí dịch vụ - 2

Ban quản lý treo biển Thang máy dành cho các căn hộ nợ phí dịch vụ.

Chị Trần Thị Thu Thảo, cư dân sinh sống tại tòa M chung cư 6th Element, cho biết chung cư đến thời điểm này chưa thành lập được ban quản trị, dẫn tới mâu thuẫn giữa một số hộ dân và chủ đầu tư. 

"Nguyên nhân chính liên quan tới kiến nghị của một số cư dân sinh sống tại đây về phí dịch vụ. Mỗi người có một lý do riêng nhưng có thể do họ chưa hài lòng với chủ đầu tư", chị Thảo nói và chia sẻ thêm chị chỉ muốn cuộc sống yên bình, muốn có ban quản trị sớm để xử lý các công việc liên quan tới cư dân.

Cũng theo chị Thảo, nhóm cư dân đấu tranh cũng tốt, họ vì cộng đồng và muốn giảm phí dịch vụ, tăng tiện ích. Nhưng họ chưa được pháp luật công nhận nên khi làm việc sẽ gặp nhiều khó khăn khi làm việc với chủ đầu tư và ban quản lý.

Ban quản lý: Sẽ cắt thẻ thang máy nếu các hộ không đóng phí dịch vụ

Phóng viên Dân trí liên lạc với bà Nguyễn Thị Đoan - Giám đốc Công ty CP Quản lý tòa nhà Friendly. Bà Đoan thông tin, số hộ đã về ở là 1.176 căn nhưng hiện tại vẫn còn hơn 30% số căn hộ chưa đóng phí dịch vụ, điện, nước. Bà cho biết nếu đến đầu tháng 6, các căn hộ vẫn kiên quyết không đóng phí dịch vụ cho ban quản lý thì sẽ cắt thẻ thang máy.

Cũng theo bà Đoan, theo hợp đồng, khách hàng 2 tháng liên tiếp không đóng phí dịch vụ thì chủ đầu tư có quyền cắt giảm dịch vụ như thẻ thang máy, ngưng cấp nước. "Còn việc làm thang máy riêng cho các hộ chưa đóng phí mới là sự chuẩn bị, để nhắn cư dân cần có trách nhiệm đóng phí dịch vụ. Ban quản lý chưa cắt bất kỳ một thẻ thang nào và chưa tiến hành công việc đấy", bà thông tin. 

Đại diện ban quản lý thông tin đã gọi điện nhắc nhở công nợ nhưng cư dân không đóng. Công ty gặp khó về kinh phí hoạt động. Hiện phí dịch vụ được dùng chi cho các bộ phận như an ninh, làm sạch, phun dịch côn trùng, chăm sóc cây xanh, thu gom rác thải, đội ngũ nhân viên kỹ thuật và ban quản lý tòa nhà cùng các dịch vụ khác đi kèm. Bà cho biết việc cư dân chậm đóng gây ảnh hưởng đến cư dân khác vì ban quản lý không có kinh phí để vận hành điều hòa sảnh thang máy. 

Chung cư cao cấp dán biển thang máy dành cho căn hộ nợ phí dịch vụ - 3

Hiện tại vẫn còn hơn 30% số căn hộ chưa đóng phí dịch vụ.

Hiện tại, người dân và chủ đầu tư vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Do đó, các mâu thuẫn vẫn tiếp diễn sau sự việc 9 hộ thuê nhà bị cắt nước. 

Dân trí cũng đã trao đổi với ông Lê Tiến, Phó chủ tịch UBND phường Xuân La (Hà Nội) về mâu thuẫn đang xảy ra tại chung cư 6th Element trên địa bàn. Ông Tiến cho biết mâu thuẫn này cũng gây ảnh hưởng tới cư dân sinh sống tại tòa nhà. Phường tổ chức hội nghị nhà chung cư 2 lần để giúp tòa nhà bầu ban quản trị nhưng không thành.

Theo lãnh đạo phường Xuân La, để giải quyết được mâu thuẫn thì trước mắt cần tổ chức được hội nghị nhà chung cư để bầu ra ban quản trị cho tòa nhà. Song, hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc này phải tạm hoãn.

Qua làm việc với cả 2 phía chủ đầu tư và cư dân, Phó chủ tịch phường Xuân La khẳng định, cả 2 bên đều thiện chí giải quyết nhưng chưa tìm được tiếng nói chung.

Chia sẻ về sự việc dựa trên luật, luật sư Diệp Năng Bình, Văn phòng luật sư Tinh thông luật cho biết, Thông tư 02 đã chỉ rõ việc quản lý, sử dụng nhà chung cư phải tuân thủ nội quy quản lý, sử dụng của từng nhà chung cư, quy định của pháp luật về nhà ở, Quy chế này và pháp luật có liên quan.

Việc đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư được thực hiện theo thỏa thuận giữa chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư với đơn vị quản lý vận hành trên cơ sở các quy định của pháp luật về nhà ở.

Việc sử dụng kinh phí quản lý vận hành, kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư phải bảo đảm đúng mục đích, công khai, minh bạch, theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở và Quy chế này.

Theo ông Bình, việc đóng phí quản lý là quyền và nghĩa vụ của cư dân. Nhưng phía chủ đầu cũng cần phải công khai, minh bạch về thu chi phí dịch vụ để người dân nắm được, tránh dẫn tới tranh chấp không đáng có.

Đọc thêm