Có thật khách gửi tiết kiệm 170 tỷ đồng tại VietABank không được rút?

Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VietABank) vừa công bố những thông tin liên quan đến vụ 170 tỷ đồng tiền gửi của khách hàng gây xôn xao dư luận gần đây.

Giữa năm 2018, nhóm khách hàng, trong đó có ông Đặng Nghĩa Toàn, Nguyền Thị Hà Thành, ông Triệu Hùng Cường (SN 1984) và bà Triệu Thị Tuyết Trinh (SN 1990, em ruột ông Cường)... bắt đầu giao dịch tại VietABank, mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu.

"Ngay sau khi mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu, những người này thực hiện ngay việc vay cầm cố các sổ tiết kiệm trên (trong cùng ngày hoặc hôm sau với số tiền vay từ 95% đến 98,5% giá trị sổ) và việc giải ngân vay cầm cố đã được thực hiện vào chính tài khoản của các khách hàng nêu trên", VietABank cho biết.

Theo VietABank, bằng thủ đoạn này, doanh số giao dịch mở sổ tiết kiệm đã lên đến hàng trăm tỷ đồng nhưng số tiền thực tế gửi tại ngân hàng còn lại rất ít (chênh lệch giữa tiền gửi và tiền vay); đồng thời chuyển tiền qua lại lẫn nhau trong đó có chuyển và nhận tiền với Nguyễn Thị Hà Thành trên hệ thống VietABank tại các chi nhánh khác nhau.

"Công an Hà Nội đã khẳng định, Nguyễn Thị Hà Thành không phải nhân viên của VietABank. Đến thời điểm hiện nay, các sổ tiết kiệm liên quan đến nhóm đối tượng trên đã được cầm cố cho các hợp đồng vay nêu trên tại VietABank. VietABank có đầy đủ chứng từ chứng minh việc chuyển tiền qua lại lẫn nhau giữa các đối tượng này", VietABank nêu rõ.

Nhận thấy các giao dịch bất thường, liên tục mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu và cầm cố vay để rút tiền) của ông Triệu Hùng Cường, bà Triệu Thị Tuyêt Trinh, ông Đặng Nghĩa Toàn, bà Nguyễn Thị Hà Thành và một số đối tuợng khác), đầu tháng 12/2018, VietABank đã khẩn trương có đơn gửi Cơ quan An ninh Điều tra - Công an TP Hà Nội đề nghị điều tra làm rõ sự việc. Cơ quan điều tra đã thu thập toàn bộ hồ sơ gốc của vụ việc.

Ngày 24/12/2018, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội” có liên quan đến vụ việc tại Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VietABank).

Cũng theo VietABank, trong khi cơ quan An ninh đang điều tra thì từ đầu tháng 12/2018, nhóm người gồm ông Triệu Hùng Cường, bà Triệu Thị Tuyết Trinh và ông Đặng Nghĩa Toàn... đã lôi kéo hàng chục người (không phải là khách hàng cùa VietABank) tới chi nhánh của VietABank công khai gây rối, căng băng rôn, biểu ngữ với nội dung bịa đặt, vu khống nhằm hạ uy tín ngân hàng; cử người trong đó có các đối tượng xăm trổ, có hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần nhân viên VietABank...

"Ông Triệu Hùng Cường, bà Triệu Thị Tuyết Trinh không xuất trình được sổ tiết kiệm hoặc các chứng từ chứng minh việc nộp tiền vào ngân hàng liên quan đến số tiền họ yêu cầu VietABank phải trả lên tới 170 tỷ đồng (Chỉ đưa ra các giấy tờ được ghi là: Hợp đồng tiền gửi). Theo quy định, ngân hàng không phát hành hợp đồng, tiền gửi cho khách hàng cá nhân, mà chỉ phát hành cho khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp; khách hàng cá nhân chỉ được ngân hàng phát hành sổ tiết kiệm hoặc chứng chi tiên gừi", VietABank thông tin thêm.

Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội đang tiến hành điều tra làm rõ sự thật. "VietABank đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ Công an và Công an Hà Nội để bảo vệ tuyệt đối quyền lợi chính đáng, hợp pháp của khách hàng và VietABank. Kiến nghị cơ quan Công an xừ lý nghiêm trước pháp luật những đối tượng câu kết, móc nối với nhân viên thiếu phẩm chất của ngân hàng, kịp thời ngăn chặn không để đối tượng xấu lợi dụng hoạt động tín dụng của Nhà nước vi phạm pháp luật", VietABank khẳng định.

Với tư cách là tổ chức tư vấn pháp luật Việt Nam tham gia tư vấn bảo vệ quyền lợi hợp pháp cùa VietABank, Ths - LS Hoàng Văn Hướng Trường VPLS Hoàng Hưng - Đoàn luật sư TP Hà Nội khẳng định: “Đây là vụ án có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm trực tiếp quyền lợi ích hợp pháp cùa VietABank và an ninh tài chính, tiên tệ quôc gia. Các nhóm đối tượng đã dùng các thủ đoạn vô cùng tinh vi để thực hiện hành vi, chúng tói mong chờ các hoạt động xác minh điều tra và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật cùa các cơ quan tiên hành tố tụng.

Qua xem xét các tài liệu chímg cứ của vụ việc, chúng tôi có thể khẳng định phía VietABank đã thực hiện đúng các quy trình, quy định của ngân hàng cũng như cùa pháp luật. Các khách hàng đang thực hiện dịch vụ tài chính với VietABank hoàn toàn yên tâm vê quyền lợi hợp pháp của mình sẽ được bảo vệ ”.

Đọc thêm