Dàn “hung thần” xe ben phục vụ dự án tuyến tránh TP Sơn La

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thời gian qua, người dân trên địa bàn một số địa phương tại TP Sơn La (tỉnh Sơn La) như xã Hua La và người tham gia giao thông qua địa bàn này rất bức xúc bởi tình trạng xe tải trọng lớn chở đất chạy tốc độ nhanh, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, băm nát đường dân sinh.

Dàn xe ben phục vụ dự án tuyến đường tránh TP Sơn La - QL6, thuộc gói thầu số 21.

Dàn xe ben phục vụ dự án tuyến đường tránh TP Sơn La - QL6, thuộc gói thầu số 21.

Nỗi khiếp sợ với người đi đường

Theo phản ánh của người dân, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở đất trọng tải lớn chạy qua, phần lớn không phủ bạt, để đất rơi vãi xuống đường gây bụi mù mịt. Xe chạy tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, bất chấp việc trên tuyến đường này lượng người và phương tiện qua lại khá đông. Đặc biệt vào giờ cao điểm, lúc học sinh tan học đường đông nghịt người, nhưng những chiếc xe chở đất vẫn phóng bạt mạng.

Từ ngày 18 - 20/10/2021, PV đã đến những khu vực trên để ghi nhận thực tế. Tại đây, từ sáng sớm, hàng chục xe tải trọng lớn chở đất chạy rầm rập trên đường, đến chiều tối mới dừng. Theo dấu những chiếc xe chở đất, PV đến điểm múc đất thuộc khu vực bản Sàng (Hua La), nơi đang thi công Dự án tuyến đường tránh TP Sơn La - QL6, thuộc gói thầu số 21, nhà thầu Liên doanh Cty CP Đầu tư Nam - LNVEST - Cty TNHH Đầu tư & Xây dựng công trình 656. Cũng từ đây, sau khi những chiếc xe tải này thùng chất đầy đất thì tiếp tục di chuyển ra tuyến đường Văn Tiến Dũng rồi chạy qua bản Kham, bản Mòng (Hua La) đến các điểm đổ thải.

Dàn “hung thần” xe ben phục vụ dự án tuyến tránh TP Sơn La ảnh 1

Gói thầu số 21 do nhà thầu Liên doanh Cty CP Đầu tư Nam - LNVEST - Cty TNHH Đầu tư & Xây dựng công trình 656 thực hiện.

Gói thầu số 21 được khởi công từ 1/10/2021, thời gian dự kiến hoàn thành tháng 12/2022. Dự án do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư 240 tỷ đồng, tổng chiều dài 19,5km, đoạn qua địa phận huyện Mai Sơn dài 4,5km (qua xã Chiềng Mung), còn TP Sơn La là 15km (qua các xã Hua La, Chiềng Cọ, Chiềng Sinh, Chiềng Cơi).

Bà Hoàng Thị Hương, một hộ kinh doanh tạp hóa trên tuyến đường Văn Tiến Dũng bức xúc: “Gần tháng nay, ngày nào cũng có đoàn xe tải lớn chở đất chạy trên tuyến đường này tốc độ rất nhanh, thùng xe không phủ bạt che chắn làm rơi vãi đất xuống đường, ngày nắng thì bụi, ngày mưa đường lầy lội, trơn trượt khó đi. Thế nhưng, không thấy ai đến quét dọn đất rơi vãi hay tưới đường”.

Ông Lò Văn Dương, ngụ bản Kham (Hua La) cho hay: “Nhà tôi ở sát đường nên ngày nào cũng phải tưới đường trước cửa 2 lần nhưng bụi vẫn bay vào bám dày đặc đồ đạc trong nhà. Lo nhất là lúc giờ cao điểm, các cháu học sinh tan học về, đường đông người rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn vì xe chở đất chạy quá nhanh và ẩu. Người dân dọc 2 bên đường rất bức xúc nhưng không biết kêu ai bây giờ”.

Đúng như người dân phản ánh, PV đã ghi nhận hình ảnh hàng chục chiếc xe chở đất che đậy sơ sài, dấu hiệu cơi nới thành thùng, dấu hiệu quá tải, chạy rầm rầm trên đường như các xe BKS 22C - 039.9…; 22C - 040.8…; 26C - 058.7…; 26K - 728…; 73C - 030.0…; 98C - 230.9…; 90C - 006.2… Những xe này dán logo tên CTCP Linh Giang; Cty TNHH Hoàng Long…

Dàn “hung thần” xe ben phục vụ dự án tuyến tránh TP Sơn La ảnh 2

Xe chở đất có ngọn dấu hiệu quá tải.

Địa phương cũng… bó tay

Ông Lò Văn Tươi, Chủ tịch UBND xã Hua La (TP Sơn La) cho biết: “Người dân cũng gọi điện phản ánh về việc xe chở đất gây bụi. Nhưng quản lý đường như thế nào là do UBND TP làm cam kết với đơn vị thi công, nếu đường xảy ra hỏng hóc thì Cty có trách nhiệm hoàn trả, còn địa phương chỉ biết thế thôi. Việc xe đi nhanh, gây bụi, chúng tôi chỉ nhắc nhở và báo cáo lên cấp trên để can thiệp, chứ không đủ thẩm quyền ngăn chặn. Hầu hết xe tải chở đất chỉ bịt 2 bên cạnh chứ không bịt hết thùng xe”.

Theo nhiều ý kiến, việc triển khai Dự án tuyến tránh TP Sơn La có ý nghĩa quan trọng, hạn chế xe tải trọng lớn lưu thông qua TP, hạn chế ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, quá trình thi công vận chuyển vật liệu, các đơn vị không chấp hành các quy định về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường… là không thể chấp nhận.

Chưa hết, việc xe tải chở đất trọng tải lớn đã khiến một số vị trí trên tuyến đường Văn Tiến Dũng bị lún, nứt vỡ, kết cấu nền đường hư hỏng… Đây là tuyến đường dân sinh dẫn lên hồ chứa nước bản Mòng mới được nâng cấp, vừa bàn giao tháng 4/2021, đang trong thời gian bảo hành, quy định trọng tải chỉ có 13 tấn. Nhiều ý kiến đề nghị ngành chức năng cần vào cuộc xử lý, bảo đảm quyền lợi chủ đầu tư, giữ gìn bảo vệ tuyến đường, tránh gây lãng phí ngân sách.

Dàn “hung thần” xe ben phục vụ dự án tuyến tránh TP Sơn La ảnh 3

Đất bám đầy thành xe từ khu vực múc đất đi ra đường dân sinh.

Dàn “hung thần” xe ben phục vụ dự án tuyến tránh TP Sơn La ảnh 4

Tuyến đường mới nâng cấp đã bị hư hỏng nặng.

Được biết, hiện trên địa bàn TP Sơn La có nhiều công trình, dự án đang thi công xây dựng, mật độ xe chở vật liệu chạy trên đường nhiều, nhất là xe chở đất. Song một số đơn vị, doanh nghiệp sử dụng xe tải trọng lớn có dấu hiệu quá khổ, quá tải, không có biện pháp che chắn vật liệu cẩn thận, làm rơi vãi ra đường, gây mất an toàn, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Thêm một vấn đề, hiện trên địa bàn TP Sơn La chưa có mỏ đất nào được cấp phép, thậm chí các điểm múc đất chưa có biên bản xác định mỏ đất, chưa có báo cáo ĐTM, chưa được cấp quyền khai thác… Khi triển khai thực hiện một số dự án, các doanh nghiệp lấy đất của dân để san lấp, đắp mặt bằng tận dụng, dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Cùng chuyên mục
Vụ kiện Hòa Lân: Ba dấu hiệu sai sót của bản án Giám đốc thẩm

Vụ kiện Hòa Lân: Ba dấu hiệu sai sót của bản án Giám đốc thẩm

(PLVN) -  Ngày 15/11/2021 vừa qua, Ủy ban Thẩm phán (UBTP) TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên giám đốc thẩm (GĐT) vụ kiện chủ đầu tư cũ đòi lại dự án Hòa Lân. Phiên tòa gồm 3 Thẩm phán Tô Chánh Trung (Chủ tọa), ông Phạm Hồng Phong, bà Huỳnh Thanh Duyên; 2 kiểm sát viên đại diện VKSND Cấp cao tại TP HCM là bà Phạm Thị Thanh Tuyết, ông Đặng Quốc Việt.

Đọc thêm