Đây là vụ tàu trật bánh thứ 5 xảy ra ở khu vực đường sắt thuộc huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế trong 2 tháng nay.
Thông tin ban đầu, khoảng 3h cùng ngày, đầu máy D19E-943 kéo 24 toa hàng container HH16T chạy trên đường sắt Bắc - Nam. Khi đoàn tàu đến khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu, cách ga Lăng Cô gần 4km, đầu máy của tàu bị trật khỏi đường ray.
Trước đó, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân các vụ tàu trật ray. Qua kiểm tra cho thấy chất lượng cầu đường đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.
Nguyên nhân tàu trật bánh khỏi đường ray do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua ghi có tang lớn (Tg 0,15) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi (của chủng loại toa xe giá chuyển hướng có cự ly trục bánh xe lớn 2.200mm). Đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.