Đề xuất cho UBND Tây Hồ sử dụng tạm thời lòng đường làm bãi đỗ xe phục vụ khu liên cơ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (GTVT) đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép UBND quận Tây Hồ cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ xe ô tô các ngõ 647, ngõ 655 Lạc Long Quân giải quyết vấn đề bãi đỗ xe phục vụ khu liên cơ.
Xe ô tô đỗ kín vỉa hè xung quanh khu liên cơ Võ Chí Công. (Ảnh: Báo Tiền phong)
Xe ô tô đỗ kín vỉa hè xung quanh khu liên cơ Võ Chí Công. (Ảnh: Báo Tiền phong)

Năm 2012, UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm giao dịch công nghệ thường xuyên Hà Nội trên khu đất có diện tích khoảng 7.270m2 tại X2 Xuân La (quận Tây Hồ).

Đến tháng 4/2018 UBND TP Hà Nội có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm giao dịch công nghệ thường xuyên Hà Nội với mục tiêu đầu tư "Trung tâm giao dịch công nghệ thường xuyên Hà Nội - khu liên cơ Võ Chí Công nhằm đáp ứng yêu cầu văn phòng, bố trí trụ sở làm việc của 8 sở, ngành gồm: Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Sở Khoa học - công nghệ, Sở Quy hoạch - kiến trúc, Sở Tài Chính, Sở Kế hoạch - đầu tư, Sở Tài nguyên - Môi trường và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội”.

Dù được đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng nhưng theo người dân, doanh nghiệp đến làm việc tại trụ sở khu liên cơ nơi để ôtô rất bất tiện, thường xuyên thiếu chỗ nhiều khi xe đỗ trên vỉa hè, tràn ra cả lòng đường xung quanh khu liên cơ.

Theo thống kê của Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở thuộc Sở Xây dựng - đơn vị đang quản lý khu liên cơ Võ Chí Công, hiện 8 sở đang có khoảng gần 30 xe ô tô công và 600 xe ô tô của cán bộ, công chức, còn lại là xe máy. Do hầm đỗ xe của khu liên cơ chỉ có công suất 40 chỗ và chủ yếu dành cho xe công nên hiện nay, từ lãnh đạo sở đến cán bộ, nhân viên các sở ngành về đây làm việc đang phải tự tìm chỗ đỗ xe; với người đi xe máy thì cơ bản được đáp ứng.

Cùng với chỗ đỗ xe, khu liên cơ Võ Chí Công hiện đang thiếu cả trụ sở tiếp công dân cho các sở ngành theo quy định, dẫn đến thực tế là khi đến làm việc, giao dịch, người dân rất khó tiếp cận, phản ánh được những vấn đề mình quan tâm, muốn tháo gỡ.

Theo tính toán tổng số người trong toà nhà vào khoảng 2.500 người/ngày trong đó cán bộ công nhân viên chức khoảng 1.200 người/ngày.

Trao đổi với báo chí, ông Mạc Đình Minh, Giám đốc Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở xác nhận, sau khi đi vào sử dụng tòa nhà đã tồn tại một số bất cập. Về chỗ đỗ xe, ông Minh cho hay, tòa nhà chỉ bố trí được 5 chỗ đỗ xe ô tô cho mỗi sở ngành và xe máy của cán bộ, nhân viên, còn chưa có chỗ đỗ xe cho cá nhân, tổ chức đến liên hệ công tác và chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ xe ô tô của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong tòa nhà.

Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội nêu giải pháp về phương án trông giữ ô tô, xe máy cho cán bộ và người dân đến làm việc tại đây.

Theo đó, Sở Xây dựng đề xuất UBND TP Hà Nội chấp thuận đề xuất việc cắm bổ sung biển cấm đỗ xe (nhắc lại) tại khu vực trước mặt toà nhà trên tuyến đường Võ Chí Công.

Đồng thời cắm biển đỗ xe tuyến đường ngõ 655 đường Lạc Long Quân (bên phải theo chiều từ đường Lạc Long Quân đi vào ngõ) và ngõ 647 đường Lạc Long Quân (bên trái theo chiều từ đường Lạc Long Quân đi vào ngõ).

Ngoài ra, Sở Xây dựng còn đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép UBND quận Tây Hồ cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ xe ô tô các ngõ 647, 655 đường Lạc Long Quân. Không bố trí chỗ đỗ xe trên vỉa hè, lối đi lại, ra, vào thuộc phạm vi mặt bằng quản lý của toà nhà.

Ban quản lý các công trình nhà ở và công sở - Sở Xây dựng rà soát lại nhu cầu đỗ xe ô tô của cán bộ công viên chức và của khách đến giao dịch, sắp xếp lại ô tô để tăng khả năng đỗ xe tầng hầm B2 khối nhà 16, 27 tầng.

Khách đến giao dịch tại khu vực tầng hầm khối nhà 7 tầng, nghiên cứu, đề xuất phương án tổ chức trông giữ xe máy, xe đạp (không thu phí).

Tại 2 tầng hầm tòa nhà B, C thuộc dự án Khu nhà ở tái định cư công cộng phường Xuân La, Sở Xây dựng báo cáo thành phố để bố trí chỗ đỗ ô tô cho cán bộ, công nhân viên chức.

Với Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn và căn hộ phường Xuân La, Sở GTVT đang đề nghị quận Tây Hồ báo cáo thành phố cấp phép tạm thời trông ô tô cho người dân, khách đến giao dịch.

Về việc điều chỉnh công năng để đỗ xe ô tô tại tầng 1 khối nhà 16 tầng và 27 tầng là không phù hợp do không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật do hoạt tải thiết kế nhỏ hơn hoạt tải trường hợp bố trí chuyển đổi công năng thành chỗ để xe ô tô.

Khu liên cơ được xây dựng trên khu đất 3.470m2 gồm 3 khối nhà chính cao 27 tầng, 16 tầng, 7 tầng và khối nhà điều hành 2 tầng ban đầu không phải được quy hoạch là nơi làm việc của 8 sở, ngành thuộc UBND TP Hà Nội.

Chỉ chưa đầy 1 năm đi vào vận hành, nhiều đơn vị đã xin quay trở lại trụ sở cũ như Sở Quy hoạch kiến trúc tại 31B Tràng Thi (quận Hoàn Kiếm) hay Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị được tiếp tục sử dụng trụ sở chính tại 18 Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa).

Lý do chuyển địa điểm từ khu liên cơ nghìn tỷ Võ Chí Công được 2 sở này đưa ra là: "Thuận lợi cho các tổ chức, công dân trên địa bàn thành phố đến giao dịch, làm việc, nộp công văn, hồ sơ và nhận kết quả thủ tục hành chính; cũng như phối hợp với các phòng, đơn vị, bộ phận chuyên môn của sở trong quá trình giải quyết công việc".

Đọc thêm