Đề xuất thuế mới, xe bán tải trước nguy cơ tăng giá

Đề xuất mới của Bộ Tài chính khiến xe bán tải tại Việt Nam phải chịu mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt từ 30% đến 54% nếu trở thành hiện thực.

Bộ Tài chính vừa đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối xe bán tải bằng 60% so với mức thuế TTĐB đang áp dụng với xe con dưới 9 chỗ ngồi có cùng dung tích. Đề xuất mới nếu đi vào hiện thực sẽ khiến xe bán tải tăng giá bán, dù không tăng mạnh như đề xuất của Bộ Công thương đưa ra hồi tháng 6.

Theo biểu thuế TTĐB hiện thời, xe con dưới 9 chỗ chịu thuế TTĐB 50% với động cơ 2.0 lít đến 2.5 lít; 55% với động cơ 2.5 lít đến 3.0 lít; và 90% với động cơ 3.0 lít đến 4.0 lít.

Xe bán tải tại Việt Nam chủ yếu dùng động cơ có dung tích trên 2.0 lít. Theo đề xuất đánh thuế TTĐB bằng 60% xe con dưới 9 chỗ cùng dung tích, tương đương xe bán tải phải chịu thuế mới,  từ 30% đến 54%.

Trong khi đó, thuế TTĐB đang áp dụng trên xe bán tải chỉ nằm trong khoảng 15-25%. Thuế TTĐB tăng, dẫn đến việc tăng giá tiền mua xe và tác động lên cả phí trước bạ.

Cách đây 2 tháng, Bộ Công thương đưa ra đề xuất đánh thuế, phí xe bán tải tương tự như xe con dưới 9 chỗ. Tuy nhiên, phía Bộ Tài chính cho biết các nước trong khu vực thường áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải thấp hơn xe con chở người dưới 9 chỗ.

Do vậy, để đảm bảo mục đích sử dụng xe, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng đánh thuế TTĐB xe bán tải bằng 60% so với xe con dưới 9 chỗ cùng dung tích.

Đề xuất mới của Bộ Tài chính sẽ làm tăng giá xe bán tải nếu trở thành hiện thực
Đề xuất mới của Bộ Tài chính sẽ làm tăng giá xe bán tải nếu trở thành hiện thực

Xe bán tải tại Việt Nam hiện được hưởng ưu đãi về cả 3 loại thuế, phí, gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ so với xe con dưới 9 chỗ cùng dung tích. Do đó, xe bán tải thường có hàm lượng công nghệ cao hơn với xe cùng mức giá. Từ 2012 đến nay, phân khúc xe bán tải luôn tăng nhanh về doanh số.

Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam từng cho biết, khách hàng mua xe bán tải chủ yếu phục vụ mục đích thương mại, việc áp thuế như hiện tại là hợp lý. Hiện thời, 70% lượng khách của hãng mua xe là doanh nghiệp, tổ chức thương mại. 30% còn lại là khách hàng cá nhân, nhưng quá nửa số đó mua xe để phục vụ công việc.