Đến thăm bệnh viện số hóa ở Hà Nội

(PLVN) - Bệnh nhân không phải xếp hàng chờ đợi lấy số thứ tự đăng ký khám bệnh, bác sỹ có thể nhanh chóng tra cứu thông tin bệnh án trên hệ thống, hồ sơ bệnh án được lưu trên môi trường số giúp người bệnh không cần phải mang theo giấy tờ khi tái khám là những tiện ích của giải pháp bệnh án điện tử của Tập đoàn VNPT đang được triển khai tại Bệnh viện Bưu điện.

Bệnh viện không giấy tờ

Là bệnh nhân theo điều trị lâu dài tại Bệnh viện Bưu điện trong nhiều năm qua, chị L.T.H (Hà Nội) chia sẻ, chị rất hài lòng về sự cải thiện chất lượng dịch vụ của Bệnh viện thời gian gần đây. Trước kia mỗi lần đến khám chị phải lấy số chờ, phải mang theo hồ sơ bệnh án cùng nhiều giấy tờ khác. “Quá trình chờ đợi mất nhiều thời gian và khiến bệnh nhân cảm giác rất mệt mỏi. Nay đến khám không phải chờ lấy số, không phải mang theo hồ sơ, quá trình khám chữa bệnh được rút ngắn nhiều”, chị H kể.

Theo ông Lê Mạnh Đức, Phó Giám đốc Bệnh viện Bưu điện, trong 3 năm qua, Trung tâm Giải pháp y tế điện tử thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) đã đồng hành cùng Bệnh viện triển khai các module về bệnh viện không giấy tờ nhằm thực hiện bệnh án điện tử. Đây là khởi đầu của quá trình chuyển đổi số lĩnh vực y tế, tiến tới xây dựng bệnh viện thông minh.

Sử dụng bệnh án điện tử giúp các bác sỹ đưa ra kết luận chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và thuận tiện. (Ảnh: PV)

Theo ông Đỗ Trần Anh, Giám đốc Trung tâm Giải pháp y tế điện tử của VNPT- IT, quá trình triển khai bệnh án điện tử được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn một là số hóa toàn bộ các văn bản, giấy tờ. Giai đoạn tiếp theo đưa toàn bộ các hoạt động của bệnh viện lên môi trường số. Bước cuối là chuẩn hóa cũng như tối ưu các hoạt động, thao tác trên môi trường số cho từng đối tượng sử dụng, làm sao phù hợp với điều kiện tại Bệnh viện, tăng chất lượng và hiệu quả trong điều trị, giảm chi phí cũng như tăng doanh thu cho Bệnh viện.

Theo ông Lê Mạnh Đức, với sự quyết liệt của Ban lãnh đạo Bệnh viện, sự nỗ lực thay đổi của các bác sỹ, nhân viên y tế, tính đến ngày 15/05/2024, việc triển khai bệnh án điện tử tại Bệnh viện Bưu điện đạt được nhiều kết quả tích cực, hỗ trợ Bệnh viện quản trị dễ dàng và thuận lợi, mang lại nhiều lợi ích cho bác sỹ, nhân viên y tế, đặc biệt là người bệnh.

Cũng theo ông Đức, với việc triển khai bệnh án điện tử, thời gian chờ đợi khám, điều trị bệnh, thanh toán viện phí… được rút ngắn, bệnh nhân không phải xếp hàng chờ đợi lấy số thứ tự đăng ký khám bệnh. Chất lượng thăm khám, chẩn đoán, điều trị tăng lên nhờ bác sỹ có thể nhanh chóng tra cứu, tham khảo thông tin bệnh án bệnh nhân trên môi trường số. Thông tin dữ liệu thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng của người bệnh được lưu trên môi trường số, giúp người bệnh không cần phải mang theo giấy tờ trong những lần tái khám. Các dữ liệu này không chỉ ở Bệnh viện Bưu điện mà có thể tương tác ở bệnh viện khác, rất thuận tiện”.

Dữ liệu thông tin bệnh án của người bệnh sẽ được liên thông và sử dụng lâu dài tại các bệnh viện. (Ảnh: PV)

Một tiện tích nổi trội khác là trước đây người bệnh tái khám phải mang theo hồ sơ bệnh án và nhiều giấy tờ thì nay chỉ cần có căn cước công dân gắn chip. Dữ liệu bệnh án sẽ được liên thông nên người bệnh có thể khám ở bất kỳ bệnh viện nào. Từ đó, có thể so sánh giữa những lần điều trị nối tiếp nhau nên việc thăm khám, chẩn đoán và điều trị sẽ tốt hơn. Bên cạnh đó, việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử còn giúp giảm tải cho nhân viên y tế vì không phải ghi chép hồ sơ giấy và thao tác trên bệnh án điện tử nhanh chóng, thuận tiện và chính xác hơn.

Nhân rộng nhiều bệnh viện trên cả nước

Theo ông Lê Mạnh Đức, cùng với giải pháp bệnh án điện tử và phân hệ chữ ký số, Bệnh viện Bưu điện cũng triển khai đầy đủ hệ thống quản lý khám chữa bệnh (HIS), hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh VNPT PACS, hệ thống quản lý xét nghiệm VNPT LIS, từng bước tiến tới mô hình bệnh viện thông minh.

Theo đại diện Tập đoàn VNPT, nhiều năm qua, Tập đoàn VNPT đã phát triển được một hệ sinh thái sản phẩm cho y tế với rất nhiều dòng sản phẩm giải pháp, từ quản lý bệnh viện, quản lý phòng khám, đến các y tế cơ sở, kết nối thiết bị xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, đến những sản phẩm phục vụ các cá nhân có nhu cầu khám chữa bệnh. VNPT đang cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin và các giải pháp số đến gần 8.000 cơ sở y tế trên toàn quốc, phục vụ 25 triệu người dân khám chữa bệnh với 70 triệu lượt khám chữa bệnh.

Việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử còn giúp giảm tải cho nhân viên y tế vì không phải ghi chép hồ sơ giấy. (Ảnh: PV)

Bệnh án điện tử (VNPT - EMR) là một những giải pháp chuyển đổi số y tế nổi bật của Tập đoàn. Theo ông Đỗ Trần Anh, VNPT EMR đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của Bộ Y tế như bệnh án điện tử đảm bảo độ chính xác dữ liệu, thông tin được ghi nhận, số hóa và lưu trữ đầy đủ. VNPT EMR sử dụng giải pháp số hóa và ký số trên dữ liệu xml, chứ không phải ký số trên bản PDF nên dữ liệu có thể được khai thác, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Bệnh án điện tử được lưu trữ lâu dài trong suốt đời người với độ an toàn bảo mật cao do được lưu trữ tại trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế của VNPT. Bệnh án điện tử được quản lý và chia sẻ một cách thống nhất, có thể kết nối với các hệ thống quốc gia thông qua mã liên kết theo quy định. “VNPT EMR hướng đến việc nâng cao chất lượng điều trị thông qua việc thông tin được chia sẻ đầy đủ và kịp thời, dữ liệu được tổng hợp, phân tích hỗ trợ ra quyết định. Đến nay giải pháp đã và đang được triển khai tại 8 bệnh viện và đều được các bệnh viện ghi nhận đánh giá cao”, ông Trần Anh chia sẻ.

Đọc thêm