Điểm danh các “đại gia” xây dựng bị Bộ GTVT “cấm cửa”

(PLO) - Ít nhất có 10 doanh nghiệp xây dựng nằm trong “danh sách đen” bị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cấm thi công các công trình của ngành này…
Một điểm hư hỏng trên đường nối Vị Thanh – Cần Thơ
Thông tin trong một kết luận của Thanh tra Bộ GTVT mới đây cho thấy, nhiều nhà thầu thực hiện thi công các dự án đường Hồ Chí Minh, các dự án thuộc Sở GTVT Cần Thơ và Lai Châu đã bị cấm đấu thầu, không xem xét chỉ định thầu, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức trách phong tỏa tài khoản của các nhà thầu này. Đặc biệt, 2 tư vấn giám sát hiện trường và 1 kỹ sư thường trú cũng bị đình chỉ công tác vì dính bê bối.
Tại miền Bắc, nhiều doanh nghiệp có truyền thống trong ngành xây dựng chính thức được Bộ GTVT đưa vào “danh sách đen” như Công ty COMA 3, Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Thăng Long, Công ty Cổ phần Cơ khí xây dựng công trình 623. 
Hai doanh nghiệp khác là Công ty Thành An 119 và Công ty Cổ phần Xây dựng Vinashin cũng bị cấm đấu thầu vì thi công đường nối Vị Thanh - Cần Thơ không đảm bảo chất lượng. 
Đặc biệt, hàng loạt nhà thầu thực hiện thi công các dự án do Sở GTVT Cần Thơ quản lý đã bộc lộ nhiều sai phạm. Trong đó, riêng Công ty Cổ phần Bê tông 620 Châu Thới, Công ty Thành An 119 bị cấm đấu thầu trong vòng 2 năm. 
Ngoài hai “đại gia” xây dựng này, do thực hiện công trình không đảm bảo, nhiều tên tuổi trong nghề như Công ty Cổ phần Xây dựng Vinashin, Công ty Cổ phần TRACO Hậu Giang, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xây dựng Mạnh Hà, Công ty TNHH Xây dựng giao thông Hoàng Mai, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Hoàng Nguyên, Công ty Cổ phần Kiến trúc và Xây dựng thương mại Mekong miền Tây, Công ty TNHH Tư vấn & Xây dựng công trình 747, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng Nam Việt… cũng bị cấm đấu thầu do vi phạm. 
Việc cấm thầu đối với những doanh nghiệp nói trên xuất phát từ cuộc thanh tra trước đó của ngành GTVT. Theo đó, những “đại gia” này được xác định năng lực có hạn, các công trình thi công không đảm bảo tiến độ hoặc không có trách nhiệm trong thực hiện hợp đồng, không xuất trình được đầy đủ các biên bản, giấy tờ, thủ tục thanh tra yêu cầu. Việc “cấm cửa” này được Bộ GTVT thực hiện ngay từ năm 2014. 
Chất lượng công trình đang được ngành giao thông đặt lên vị trí trọng yếu của ngành này trong suốt thời gian qua. Bên cạnh việc đốc thúc các công trình hoàn thành đúng tiến độ, trong các cuộc thị sát gần đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng không được hy sinh chất lượng khi chạy theo tiến độ.
Thông tin cấm cửa nhà thầu kém năng lực được Bộ GTVT đưa ra trong bối cảnh ngành này đang đối mặt với những công trình trọng điểm có dấu hiệu kém chất lượng. Trong khi dư luận chưa hết ngạc nhiên vì các tuyến quốc lộ được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xuất hiện vết hằn lún bánh xe thì ngay trong những ngày đầu năm 2014 nhưng công trình cầu Vĩnh Tuy xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài trên trụ cầu. 
Và mới đây nhất, cây cầu dài nhất miền Trung là cầu Đà Rằng (Phú Yên), dù mới đưa vào sử dụng trong thời gian chưa dài (10 năm) cũng đứng trước nguy cơ bị sập gây hoang mang dư luận. Đây là cây cầu do Ban Quản lý dự án 18 (PMU 18) thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư, với kinh phí lên đến 420 tỉ đồng.
Dự kiến tới đây, danh tính của các nhà thầu bê bối trong thi công sẽ được Bộ GTVT công khai.

Đọc thêm