Điều chỉnh áp suất lốp xe thế nào khi di chuyển trên mặt đường nóng?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc di chuyển nhanh trên mặt đường nhựa trong thời tiết nắng nóng có thể gây ra những vấn đề như nổ lốp, gây nguy hiểm cho an toàn giao thông. Để đảm bảo an toàn, điều chỉnh áp suất lốp xe là rất quan trọng.
Điều chỉnh áp suất lốp xe thế nào khi di chuyển trên mặt đường nóng?

Nhiều tài xế thường có thói quen bơm căng lốp, tin rằng lốp căng sẽ giảm mòn và tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, thói quen này không chỉ làm cho lái xe trở nên khó chịu mà còn có thể gây ra tình trạng nổ lốp nguy hiểm.

Để đảm bảo áp suất lốp được duy trì đúng cách, hầu hết các xe đều có bảng hiển thị áp suất lốp cho các điều kiện khác nhau được thiết kế và in sẵn bởi nhà sản xuất. Bảng này thường được gắn ở bậc cửa trước phía tài xế hoặc tại phần trụ B gần ghế lái.

Tuy nhiên, áp suất lốp được chỉ định trên bảng này là ở nhiệt độ phòng (COLD TIRE PRESSURE), với nhiệt độ khoảng 21 độ C. Khi nhiệt độ tăng hoặc giảm khoảng 10 độ F (khoảng 5 độ C), áp suất lốp sẽ thay đổi khoảng 1 PSI. Do đó, tùy thuộc vào điều kiện vận hành và thời tiết, tài xế cần điều chỉnh áp suất lốp phù hợp.

Ví dụ, vào mùa hè với nhiệt độ ngoài trời cao, áp suất lốp cần được giảm xuống khoảng 4 PSI so với nhiệt độ phòng để đảm bảo an toàn khi lái xe trên đường cao tốc. Tuy nhiên, nếu bơm lốp khi xe đỗ lâu trong garage mát, áp suất cần giảm thêm 3-4 PSI để đảm bảo an toàn khi vận hành ở nhiệt độ cao.

Khi bơm lốp trong điều kiện nóng, chỉ cần bơm áp suất lốp đúng theo quy định.

Trong điều kiện thời tiết biến đổi ở Việt Nam, điều chỉnh áp suất lốp khi chuyển mùa là cực kỳ cần thiết, từ mùa đông lạnh về mùa hè nóng.

Các tài xế nên kiểm tra theo bảng áp suất hơi chuẩn được dán trên khung cửa phía người lái bằng thiết bị đo thích hợp, tránh bơm lốp quá căng hoặc quá non.

Ngoài ra, cần nhớ kiểm tra áp suất lốp khi lốp nguội hoàn toàn để đảm bảo độ chính xác của chỉ số áp suất. Điều này nên được thực hiện vào mỗi buổi sáng để đảm bảo an toàn khi lái xe.