Số liệu của Cục Thống kê Việt Nam cho thấy, Hàn Quốc hiện là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam, chiếm tới gần 30% tổng lượng khách quốc tế. Tháng 8, được coi là tháng thấp điểm về đón khách quốc tế đến Việt Nam nhưng vẫn ghi nhận 385.904 lượt khách Hàn Quốc, tăng tới gần 100.000 lượt so với tháng 7. Tính tổng 9 tháng năm 2023, lượng khách Hàn Quốc tới Việt Nam đã đạt hơn 2,5 triệu lượt khách. Những con số biết nói này chứng tỏ sức hút ngày càng lớn và lan tỏa rộng rãi của Việt Nam với du khách Hàn.
Trước dịch COVID-19, khách Hàn lần đầu đến Việt Nam thường ghé Thủ đô Hà Nội và TP HCM. Hiện họ đến thẳng Đà Nẵng, Phú Quốc hoặc Nha Trang. Cả ba đều là điểm du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng, cách xa đám đông nhộn nhịp của các thành phố lớn, một quan chức cấp cao của công ty du lịch top đầu của Hàn Quốc Hanatour cho biết.
Đà Nẵng là điểm đến hấp dẫn
Trong mắt người Hàn, Đà Nẵng - thành phố được mệnh danh “đáng sống nhất” Việt Nam, là điểm đến lý tưởng, dễ đi, chi phí phù hợp, lại có những bãi biển tuyệt đẹp, ẩm thực đa dạng và nhiều lựa chọn nghỉ dưỡng sang trọng bên biển.
Ông Yong Sun Ok - Trưởng phòng khu vực Đông Nam Á của công ty du lịch top đầu Hàn Quốc Hanatour cho biết, người Hàn Quốc yêu thích Đà Nẵng nhất bởi thành phố này là nơi vừa có thể tham quan du lịch, vừa giải trí. “Đà Nẵng nổi tiếng với người Hàn. Nơi đây có nhiều điểm tham quan hấp dẫn, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch rất tuyệt vời. Sân bay thì gần thành phố, nhiều lựa chọn khách sạn và khu nghỉ dưỡng. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng, giao thông và an ninh đều rất tốt. Ẩm thực cũng là thế mạnh với các món ăn được người Hàn ưa chuộng”, ông Yong Sun Ok dành nhiều lời khen cho thành phố sông Hàn.
Anh Bok SangHun (34 tuổi, du khách Hàn Quốc) là khách quen của các đường bay trực tiếp đến với TP.Đà Nẵng, bởi thường xuyên trở lại thành phố này chia sẻ: Anh quay lại TP.Đà Nẵng không chỉ để khám phá các điểm đến, cảnh đẹp mà còn cùng bạn bè có trải nghiệm mới mẻ vào dịp tết cổ truyền Việt Nam, các dịp lễ lớn, đặc biệt là các dịch vụ vui chơi giải trí mới.
Bà Nà Hilll là điểm đến hấp dẫn của du khách Hàn Quốc. (Nguồn: Internet) |
Có thể nhận định, hiếm nơi nào “chiều” được du khách như Đà Nẵng, khi du khách tới đây vừa được du lịch biển, vừa có nhiều trải nghiệm hấp dẫn trên núi. Một điểm đến ghi nhận lượng khách Hàn Quốc “áp đảo” các thị trường khách quốc tế khác là Sun World Ba Na Hills.
Theo thống kê của khu du lịch, trong những tháng đầu năm, khách Hàn Quốc chiếm tới khoảng 33% lượng khách đến Bà Nà. Còn trong những tháng hè, con số này vẫn giữ hơn 15% khi thị trường khách quốc tế khác chỉ chiếm khoảng 1-5%.
Mới đây, tờ Financial News của Hàn Quốc cũng chỉ ra rằng cứ 3 du khách thì có 1 du khách Hàn Quốc tại Sun World Ba Na Hills. Theo phỏng vấn với đại diện của khu du lịch, một trong những lý do hấp dẫn du khách Hàn Quốc đến Bà Nà Hills là bởi nơi đây phù hợp với tâm lý của du khách nước này. Khách Hàn thích không khí của một thị trấn châu Âu cổ kính và quan tâm tới những địa điểm được nhiều đánh giá cao trên nền tảng Instagram. Đặc biệt, người Hàn Quốc cũng xem Cầu Vàng là một trong những biểu tượng của du lịch Việt Nam.
Bà Cho Il-sang, người đứng đầu Hana Tour, cho biết: “Không quá lời khi nói các sản phẩm du lịch Đà Nẵng rẻ hơn so với trước dịch COVID-19”.
Trong khi giá xăng dầu tăng do COVID-19, nhiều sản phẩm du lịch trên thế giới cũng tăng theo một cách chóng mặt. Tuy nhiên, việc Đà Nẵng đưa ra mức giá phải chăng, hợp lý giúp nơi đây trở thành địa điểm lý tưởng để nghỉ dưỡng, khám phá cho du khách. Ngoài ra, mùa hè là mùa của những lễ hội, sự kiện lớn thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng. Không khí nắng nóng cũng góp phần khiến du khách có nhu cầu nghỉ dưỡng, tham quan ở những địa danh có biển, non nước hữu tình.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vietnam TravelMart, so sánh với dân số khoảng hơn 50 triệu người, đã có gần 2 triệu khách Hàn đến TP.Đà Nẵng, tức trong 100 người Hàn Quốc có 4 người đến TP.Đà Nẵng. Nếu như 8 năm trước, cùng với khách Nhật Bản, Trung Quốc, khách Hàn Quốc biết đến TP.Đà Nẵng với du lịch golf thì hiện du khách Hàn Quốc còn ưa chuộng nhiều trải nghiệm khác. “Khách Hàn Quốc có nhu cầu du lịch rất cao, mức sống và sức chi tiêu tốt, nên thường xuyên chọn điểm đến mới. Sau Bali, Phuket là TP.Đà Nẵng bởi có nhiều cái mới, như khu vực các tỉnh, thành lân cận có 7 sân golf, nhiều di sản, cảnh quan đẹp, dịch vụ tốt, chi phí hợp lý, chất lượng cao, con người nhìn chung ứng xử thân thiện”, ông Cao Trí Dũng nói.
Nhiều điểm đến với những trải nghiệm thú vị
Điểm đến tiếp theo là Phú Quốc. Theo khảo sát của Yonhap, lượng khách Hàn đến Phú Quốc đang dần tăng lên nhờ hiệu ứng truyền miệng, và thật “khôn ngoan nếu đến đây vào thời gian này, trước khi nó trở nên quá nổi tiếng”.
Lượng khách du lịch Hàn Quốc đến đảo ngày càng tăng, đến mức có thể thường xuyên nhìn thấy những biển hiệu Hàn Quốc ở các nhà hàng, tiệm massage ở trung tâm thành phố biển đảo. Khách Hàn Quốc cũng yêu thích thưởng thức hải sản tươi sống cùng đặc sản điểm nhấn là nước mắm.
Du khách tắm ở bãi biển Đà Nẵng. (Nguồn: Internet) |
Phú Quốc là điểm đến phổ biến với các loại hình thể thao dưới nước. Khách có thể đi bộ xuyên các dãy núi với cây cối tươi tốt, những khu rừng khắp đảo. Thưởng thức các bữa tiệc hải sản tươi sống cùng đặc sản nước mắm là điểm nhấn khác mà khách quốc tế biết về hòn đảo này.
Theo Korea Herald, Nha Trang cũng là một trong những điểm đến du lịch dài ngày của giới trẻ Hàn Quốc, nhờ các điểm đến văn hóa hấp dẫn để khám phá vào ban ngày và hoạt động giải trí đêm sôi động.
Không chỉ miền biển, du khách Hàn Quốc cũng bắt đầu có xu thế chọn những điểm đến trên núi cao của Việt Nam, đặc biệt là Sa Pa, do có cáp treo lên đỉnh Fansipan, giống như tại Bà Nà. Ông Yong Sun Ok cho biết, người Hàn Quốc thích núi. “Bản thân tôi thích đi cáp treo. Tôi nghĩ điều hấp dẫn nhất là có thể ngắm cảnh từ trên cao”, ông nhận định.
6 tháng đầu năm, khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã phục vụ 14.300 lượt khách Hàn Quốc, chiếm 11% trong tổng lượng khách quốc tế đến Fansipan và ghi nhận tăng so với những năm trước. Thậm chí vào một số ngày, du khách Hàn Quốc dẫn đầu lượng khách quốc tế đến khu du lịch này.
Một trong những lý do là bởi lượng check-in trên Instagram của khách Hàn với địa điểm này tăng cao. Khách Hàn bị “mê hoặc” bởi tuyến cáp treo băng qua những ruộng bậc thang ấn tượng đặc trưng của vùng Tây Bắc Việt Nam, hay đi trên chuyến tàu hỏa leo núi màu đỏ băng qua thung lũng Mường Hoa đẹp thơ mộng không khác gì tại Thụy Sĩ. Thêm nữa, việc chinh phục được độ cao của Fansipan cũng là một trong những lý do mà người Hàn Quốc thấy thích thú.
Có thể thấy, nhờ những điểm đến hấp dẫn với đa dạng trải nghiệm, du lịch Việt Nam trong tương lai sẽ ngày càng hút khách Hàn Quốc hơn nữa. Không chỉ những địa điểm nói trên, du khách Hàn sẽ tiếp tục cho nhiều điểm đến của mảnh đất hình chữ S vào danh sách “nhất định phải đến”, để trải nghiệm một Việt Nam thật kỳ thú với cảnh quan thật đặc sắc của mỗi vùng miền.