Bắc Ninh: Doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng “khủng” với nhiều vi phạm nhưng không bị xử lý

(PLVN) - Công ty TNHH Nam Phương đã và đang xây dựng liên khu nhà xưởng để sản xuất thùng bìa carton tại xã Đông Phong, huyện Yên Phong vi phạm nghiêm trọng về Luật đất đai, hành lang bảo vệ đê và trật tự xây dựng, nhưng UBND xã Đông Phong vẫn bỏ qua một cách bất thường.   
Liên khu nhà xưởng của Công ty TNHH Nam Phương có nhiều vi phạm lớn
Liên khu nhà xưởng của Công ty TNHH Nam Phương có nhiều vi phạm lớn

Theo một số người dân xã Đông Phong phản ánh, thời gian gần đây xuất hiện doanh nghiệp tự ý mở đường trái phép để vận chuyển hàng hóa và xây dựng nhà xưởng lớn gần với phạm vi hành lang bảo vệ đê (kênh Ngũ Huyện Khê) nhưng chính quyền địa phương không ngăn chặn, xử lý.

Kiểm chứng những thông tin người dân phản ánh, phóng viên đã có mặt tại thực địa. Hiện nay doanh nghiệp đang xây dựng 3 nhà xưởng “khủng” có diện tích hàng nghìn mét vuông, có dấu hiệu vi phạm lớn trong việc xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ đê và có nguy cơ ảnh hưởng đến đường điện cao thế và tự ý mở đường đấu nối từ nhà xưởng ra đường Quốc lộ 18.

Dù công trình đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện các hạng mục xây dựng, nhưng chủ đầu tư đã cho hoạt động sản xuất, có thể gây mất an toàn cho người lao động.

Nhiều hoạt động xây dựng đang diễn ra tại nhà xưởng của doanh nghiệp Nam Phương
Nhiều hoạt động xây dựng đang diễn ra tại nhà xưởng của doanh nghiệp Nam Phương
Một bộ phận công nhân vẫn hoạt động sản xuất, trong khi đang xây dựng hoàn thiện một số hạng mục công trình
 Một bộ phận công nhân vẫn hoạt động sản xuất, trong khi đang xây dựng hoàn thiện một số hạng mục công trình

Trao đổi thông tin với  phóng viên, ông Nguyễn Bá Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phong, cho rằng: “Khi xây dựng và hoạt động Công ty TNHH Nam Phương cũng không thông báo cho UBND biết.

Đến khi có thông tin phản ánh thì các cơ quan chuyên môn của huyện về kiểm tra từ tháng 6/2020, xong kết quả kiểm tra có phát hiện nhiều vi phạm, nhưng đến nay sau nhiều tháng UBND xã cũng không thấy đoàn kiểm tra xử lý và có thông báo gì”. 

Đối với việc doanh nghiệp Nam Phương có sử dụng đất đúng với mục đích được giao hay không ông Dũng cũng không nắm được.

Theo ông Dũng, doanh nghiệp Nam Phương đều làm việc trực tiếp với huyện Yên Phong, chứ không qua UBND xã và cũng không trình các thủ tục, giấy tờ liên quan đến các hoạt động xây dựng, sản xuất.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phong Nguyễn Bá Dũng trả lời, thì UBND xã Đông Phong đang thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý và ngăn chặn xử lý đối với doanh nghiệp này. Còn UBND nhân huyện Yên Phong cũng chưa chỉ đạo quyết liệt trong việc giám sát hoạt động xây dựng và xử lý những vi phạm kịp thời đối với doanh nghiệp Nam Phương để hậu quả vi phạm lớn, khó khắc phục.

Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Yên Phong, ông Hoàng Thành Đồng cho biết: “Để doanh nghiệp Nam Phương có nhiều vi phạm lớn như vậy là trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Đông Phong không giám sát hoặc lý do nào đó. Qua kiểm tra về chuyên ngành đã phát hiện doanh nghiệp có 3 lỗi vi phạm lớn, như, vi phạm Luật đất đai, vi phạm hành lang bảo vệ đê và vi phạm về trật tự xây dựng. Ngoài ra, các vấn đề hoạt động sản xuất, xả thải ảnh hưởng đến môi trường có vi phạm hay không lại do trách nhiệm của đơn vị khác”.

Sau khi đoàn kiểm tra của huyện Yên Phong lập biên bản vi phạm, đến nay chưa được áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý dẫn đến doanh nghiệp “nhờn luật”.

“UBND huyện đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh xử lý vi phạm trật tự xây dựng, nhưng Sở Xây dựng có ý kiến để huyện xử phạt. Đến nay đã có Quyết định xử phạt, sắp tới UBND huyện sẽ có buổi làm việc với UBND xã và đề nghị cưỡng chế đối với những vi phạm về đất đai, chỉ giới, xây dựng của doanh nghiệp này”, ông Hoàng Thành Đồng cho biết thêm.

Những vi phạm nghiêm trọng trong quá trình xây dựng nhà xưởng của doanh nghiệp Nam Phương bị đoàn kiểm tra của huyện Yên Phong chỉ ra chưa được xử lý, cưỡng chế vi phạm, song cho đến nay doanh nghiệp này lại tiếp tục bị Công ty điện lực Yên Phong có ý kiến với UBND xã về việc doanh nghiệp này xây dựng nhà xưởng có nguy cơ ảnh hưởng đến đường điện cao thế, cần phải dừng thi công.

Như vậy, hàng loạt vi phạm nghiêm trọng của doanh nghiệp Nam Phương đã rõ, nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền xử lý và những bất thường trong việc giao đất, sử dụng đất có đúng mục đích hay không, Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm