Bắc Ninh: Nghi vấn “dàn xếp” đấu thầu, lợi dụng dự án để “ăn chia” ngân sách?

(PLO) - Mặc dù chỉ mới đăng kí kinh doanh, thành lập từ tháng 11/2015, chưa từng thi công và có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực xây dựng, nhưng không hiểu sao không lâu sau khi thành lập, Công ty TNHH xây dựng Khoa Thành được “ưu ái” thi công hàng loạt những gói thầu thuộc các dự án trị giá hàng tỷ đồng vốn ngân sách. Các dự án này đều do các đơn vị nhà nước trên địa bàn huyện Tiên Du làm chủ đầu tư. Câu chuyện này khiến dư luận không khỏi nghi ngờ Công ty TNHH xây dựng Khoa Thành là doanh nghiệp "sân sau".
Dự án tại xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) đang thi công ngổn ngang.
Dự án tại xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) đang thi công ngổn ngang.

Nghi vấn “dàn xếp” đấu thầu

Theo đó, công ty TNHH xây dựng Khoa Thành (thôn Chè, xã Liên Bão, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) được đăng kí kinh doanh, thành lập vào ngày 10/11/2015 với mã số doanh nghiệp là 2300899737, tổng số vốn điều lệ là 3 tỷ đồng do ông Đào Đình Khoa làm giám đốc.

Đăng kí kinh doanh của công ty TNHH xây dựng Khoa Thành mới được đăng kí, thành lập vào ngày 10/11/2015.
Đăng kí kinh doanh của công ty TNHH xây dựng Khoa Thành mới được đăng kí, thành lập vào ngày 10/11/2015.

Mới đây, ngày 20/9/2018, công ty TNHH xây dựng Khoa Thành đã liên danh cùng Công ty TNHH thương mại và xây dựng Minh Triết (địa chỉ tại thôn Ngang Nguyễn, xã Hiên Vân, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) để đấu thầu và trúng thầu gói thầu số 1 của dự án đường giao thông nông thôn thôn Lạc Nhuế, xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh theo quyết định phê duyệt số 68/QĐ-UBND của chủ tịch UBND xã Thụy Hòa với giá trúng thầu là 12,385 tỷ đồng.

Căn cứ các hồ sơ, tài liệu từ UBND xã Thụy Hòa và cán bộ Ban quản lý các dự án huyện Yên Phong cung cấp, phóng viên nhận thấy trong quá trình đấu thầu gói thầu này có hàng loạt những bất thường. Ngoài nhà thầu liên danh Công ty TNHH xây dựng Khoa Thành – Công ty TNHH thương mại và xây dựng Minh Triết thì có 2 nhà thầu cùng tham dự đấu thầu là công ty cổ phần xây dựng 118 (địa chỉ tại thôn Đồng Xép, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) và Công ty tư vấn và đầu tư xây dựng Thành Vinh (địa chỉ: phố Mới, xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).

Mặc dù có năng lực, doanh thu mạnh hơn gấp nhiều lần, kinh nghiệm thi công xây dựng “già dặn” hơn rất nhiều liên danh nhà thầu Khoa Thành – Minh Triết nhưng không hiểu vì lý do gì mà các nhà thầu tham dự đấu thầu này lại “trượt thầu” để nhường chỗ cho liên danh nhà thầu Khoa Thành – Minh Triết trúng thầu?

Lý do trượt thầu của 2 nhà thầu này được thể hiện rõ trong báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu do Ban quản lý các dự án huyện Yên Phong đánh giá. Cụ thể, Công ty cổ phần xây dựng 118 và Công ty tư vấn và đầu tư xây dựng Thành Vinh có hồ sơ dự thầu không đáp ứng về mặt năng lực và kinh nghiệm theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu nên sau đó 2 nhà thầu này bị loại.

Dù được đánh giá là đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm theo hồ sơ mời thầu và trúng thầu gói thầu trên nhưng khi phóng viên tiếp cận và thu thập hồ sơ dự thầu của liên danh nhà thầu Khoa Thành – Minh Triết thì thấy khá bất ngờ vì năng lực của 2 nhà thầu này khá “non trẻ” và ít kinh nghiệm. Bên cạnh đó, hồ sơ dự thầu dường như được làm “qua loa, xuề xòa” theo kiểu “đối phó” thủ tục vì dường như đã biết trước được kết quả sẽ trúng thầu gói thầu này.

Tại hồ sơ dự thầu, liên danh nhà thầu trúng thầu Khoa Thành – Minh Triết kê khai doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng như sau: Doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng cho 3 năm gần nhất (2015 – 2017) của công ty TNHH xây dựng Khoa Thành là 10,315 tỷ đồng, trong đó năm 2015 là 1,551 tỷ đồng, năm 2016 là 13,722 tỷ đồng, năm 2017 là 15,672 tỷ đồng.

Doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng cho 3 năm gần nhất (2015 – 2017) của công ty thương mại và xây dựng Minh Triết (TNHH) là 10,119 tỷ đồng, trong đó năm 2015 là 9,826 tỷ đồng, năm 2016 là 8,18 tỷ đồng, năm 2017 là 12,350 tỷ đồng.
Doanh nghiệp mới và các dự án tiền tỷ đồng

Cũng theo kê khai tại hồ sơ dự thầu, mặc dù được thành lập vào ngày 10/11/2015 tuy nhiên đến ngày 10/12/2015 tức là sau 1 tháng, Công ty TNHH xây dựng Khoa Thành đã xuất hóa đơn giá trị gia tăng số hóa đơn 0000001, mẫu số 01 GTKT3/001, ký hiệu KT/15P cho Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Tiên Du với giá trị thanh toán là 700 triệu đồng về việc thực hiện gói thầu cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Tiên Du.

Hóa đơn số 0000001 của công ty TNHH xây dựng Khoa Thành xuất cho Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Tiên Du.
Hóa đơn số 0000001 của công ty TNHH xây dựng Khoa Thành xuất cho Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Tiên Du.

Ngày 12/12/2015, công ty TNHH xây dựng Khoa Thành đã xuất tiếp hóa đơn giá trị gia tăng số 0000002, mẫu số 01 GTKT3/001, ký hiệu KT/15P cho UBND xã Tân Chi, huyện Tiên Du với giá trị thanh toán là 419,2 triệu đồng về việc thực hiện gói thầu cải tạo, sửa chữa điểm nhà văn hóa thôn Văn Trung và thôn Tư Chi, xã Tân Chi.

Ngày 13/12/2015, công ty TNHH xây dựng Khoa Thành đã xuất hóa đơn giá trị gia tăng số hóa đơn 0000003, mẫu số 01 GTKT3/001, ký hiệu KT/15P cho Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Tiên Du với giá trị thanh toán là 262,7 triệu đồng về việc thực hiện gói thầu cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Tiên Du.

Tiếp đó, công ty TNHH xây dựng Khoa Thành cũng xuất nhiều hóa đơn giá trị gia tăng trị giá nhiều tỷ đồng cho các đơn vị nhà nước trên địa bàn huyện Tiên Du như UBND xã Tân Chi, trường mầm non Liên Bão 1, trường mầm non Hiên Vân, UBND xã Hoàn Sơn, UBND xã Liên Bão về việc thực hiện các gói thầu thi công xây dựng sử dụng nguồn vốn ngân sách.

Việc một doanh nghiệp mới thành lập được 1 tháng, không hiểu thi công, thực hiện kiểu gì mà đã xuất được hóa đơn giá trị gia trăng để thanh toán khối lượng trị giá cả tỷ đồng khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về hoạt động thi công xây dựng của doanh nghiệp và việc quản lý, sử dụng ngân sách chi cho việc đầu tư xây dựng của các đơn vị nhà nước trên địa bàn huyện Tiên Du?

Bên cạnh đó, cũng tại hồ sơ dự thầu của Công ty thương mại và xây dựng Minh Triết, phóng viên thấy “lạ lùng” vì toàn bộ các báo cáo tài chính của công ty này đều vắng bóng chữ ký, họ tên của người lập biểu và kế toán trưởng của công ty?

Điều đặc biệt hơn, ngày 10/12/2018 mới đây, công ty thương mại và xây dựng Minh Triết (TNHH) trúng thầu gói thầu xây lắp của dự án xử lý sạt lở và cứng hóa bờ kênh N6 thuộc kênh Nam Trịnh Xá, huyện Tiên Du (đoạn K0 – K3+300) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh (Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư với giá trúng thầu là 11,397 tỷ đồng theo quyết định số 250/QĐ-BDA ngày 10/12/2018.

Như vậy, gói thầu này có giá trị cao hơn hoàn toàn so với doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng cho 3 năm gần nhất (2015 – 2017) của Công ty thương mại và xây dựng Minh Triết được kê khai trước đó tại UBND xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong là 10,119 tỷ đồng.

Do trước đó, nhà thầu này là đơn vị thi công xây dựng những gói thầu có giá trị nhỏ, bỗng nhiên lại trúng thầu gói thầu có giá trị cao hơn cả doanh thu trung bình từ hoạt động xây dựng như vậy khiến dư luận nghi ngờ về tính minh bạch của gói thầu và sự kê khai trung thực năng lực của nhà thầu.

Về việc này, hiện tại phóng viên Báo PLVN đã liên hệ làm việc với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh) liên quan đến việc đấu thầu, thực hiện các dự án, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được sự trả lời, phối hợp làm việc của đơn vị này.

Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh./.

Đọc thêm