Bình Dương: Nghi án nhóm thanh niên giữa đêm kéo đến đập phá nhà chủ nợ

(PLO) - Vụ việc diễn ra hơn 3 tháng qua, dù nạn nhân tố đích danh “con nợ” đã gây ra vụ việc, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án nhưng vẫn chưa khởi tố bị can.
Đồ đạc, cửa kính bị đập phá trong đêm 3/1/2018
Đồ đạc, cửa kính bị đập phá trong đêm 3/1/2018

Bà Nguyễn Thị Ngọc Liên (SN 1963, ngụ phường Vĩnh Phú, TX. Thuận An, tỉnh Bình Dương) có đơn phản ánh việc bị một đối tượng tên Trường (ngụ khu vực ngã tư Bình Phước (quận Thủ Đức, TP. HCM) có hành vi kéo hàng chục người đến nhà bà đập phá gây thiệt hại về tài sản.

“Đại náo” gần công an phường

Theo lời bà Liên, khoảng 23h15 phút, ngày 03/01/2018, gia đình bà gồm 8 người lớn và 5 trẻ em đang ngủ thì nghe tiếng ồn ào lớn từ bên ngoài đường. Nghe ầm ầm, lại thấy nhiều người lạ kéo đến nhà, bà Liên hoảng sợ, cố thủ trong nhà không dám lên tiếng.

“Lúc này, có hàng chục xe máy, trên mỗi xe đều có 2 người, có nam lẫn nữ dừng trước cổng nhà. Trên tay chúng lăm lăm hung khí như mã tấu, gậy, roi điện. Chúng dùng mã tấu chém, phá cổng rào tiến vào nhà. Chúng vừa chửi, vừa đập phá đồ đạc ngoài hiên và chiếc ô tô 7 chỗ đậu ngoài sân. Chúng ném đá vào nhà”, bà Liên kể.

Anh Lê Hoàng Thái, con trai bà Liên thấy nhóm đối tượng quá hung hăng nên đứng bên trong nhà chửi đáp lại. Tuy nhiên, ngay cửa sổ, anh cho biết thấy đối tượng tên Trường cầm một roi điện chích vào khung sắt. Anh Thái lo sợ đến tính mạng nên nín thinh.

Chị Thảo, con gái bà Liên thuật lại: “Lúc đó, cả nhà rất lo sợ. Chúng vừa chém, vừa đập phá vừa kêu tên đứa em tên Bình của tôi ra mà chửi”. Tầm 15 phút đập phá, nhóm đối tượng kéo nhau ra về. Vừa lên xe, chúng vừa la hú như đoàn quân thắng trận trở về. Bà Liên nói: “Hình như chúng sợ công an. Nên khi đến, một nhóm đứng bên ngoài, ngồi trên xe. Xe nổ máy sẵn nên khi nhóm đập phá ra là chúng đi liền”.

Gia đình bà Liên tố cáo nhóm đập phá có gần 30 người, trong đó có một người tên Trường, một người tên Nhi (được cho là vợ Trường), một người tên Phụng. Theo clip PV được cung cấp thu từ camera an ninh của một gia đình ở đầu hẻm đường vào nhà bà Liên thì có sự việc hàng chục xe máy kéo vào và sau đó tầm 15 phút thì kéo ra. Trong đó có một xe máy hiệu LX màu trắng, trên xe có 1 nam điều khiển và 1 nữ ngồi sau. Chiếc xe được người nhà bà Liên nhận dạng là của Trường và đôi nam nữ chính là vợ chồng Trường – Nhi.

Trải qua 15 phút kinh hoàng, bà Liên “lên máu”, tinh thần hoảng loạn. Bà kể trong đời chưa từng chứng kiến một cảnh tượng chỉ có trong “phim xã hội đen”. Sau khi nhóm thanh niên rời đi, gia đình bà Liên mới dám mở cửa kêu gọi hàng xóm đến giúp đỡ.

Đồ đạc, cửa kính bị đập phá trong đêm 3/1/2018
Đồ đạc, cửa kính bị đập phá trong đêm 3/1/2018

Hậu quả của cuộc đập phá là một ô tô 7 chỗ bị hư hỏng kính phía trước, đèn xe, nắp capo móp méo. Phần kính 2 cửa chính bị đập nát, một biển hiệu Dịch vụ nấu ăn Anh Vũ, hư hỏng 20 bàn ghế inox. Số bàn ghế này là do gia đình bà Liên thuê để chuẩn bị cho ngày đám giỗ hôm sau. Ngoài nhà bà Liên, nhà chị Thảo ở kế bên, cùng một khuôn viên vườn cũng bị đập phá phần kính 2 cửa chính.

“May mắn là khuya, gia đình tôi khóa cửa trong để đi ngủ, chúng không tràn vào được trong nhà nên chỉ đứng bên ngoài đập phá. Chúng mà tràn vào nhà, tôi nghĩ hậu quả chỉ không dừng lại ở việc thiệt hại tài sản mà tính mạng 13 con người có thể gặp nguy hiểm. Chúng rất hung hăng, côn đồ và có đầy đủ hung khí”, bà Liên kể.

Về thiệt hại theo bảng tính giá sửa chữa xe ô tô, lắp 4 kính cửa chính 2 nhà và bồi thường 20 bàn ghế inox cho bên thuê, gia đình bà Liên bị thiệt hại 70 triệu đồng. Ngoài việc bị thiệt hại về tiền, gia đình bà Liên nhất là trẻ con khá hoảng loạn, bị ám ảnh.

Ngoài ra, bà Liên còn tố cáo sự chậm trễ của công an khi nhận được điện thoại trình báo của gia đình bà. Ngay khi nhóm đối tượng ập đến, bà đã gọi điện thoại cho 113 cầu cứu, sau đó gọi cho công an phường Vĩnh Phú nhưng không thấy ai đến. Gần 20 phút sau, gia đình bà Liên tiếp tục gọi vào số công an phường Vĩnh Phú nhưng không có ai đến.

Sau cuộc gọi thứ 2, 20 phút, công an mới có mặt. Lúc này, nhóm đối tượng đập phá đã cao chạy xa bay. Mặc dù, theo tính toán của bà Liên, đoạn đường từ nhà bà đến trụ sở công an phường Vĩnh Phú chỉ có 2km. Nhưng không hiểu sao có sự chậm trễ này. Bà Liên tự lý giải: “Chắc họ chờ tập hợp lực lượng”.

Công an lập biên bản hiện trường, chụp hình những tài sản bị hư hỏng để làm tài liệu, chứng cứ sau này, đồng thời lấy lời khai những người trong gia đình bà Liên.

“Con nợ” gây rối?

Theo bà Liên, nhóm đối tượng này kéo đến nhà bà Liên là do mâu thuẫn giữa người tên Trường và anh Lê Quang Bình – con trai bà Liên. Anh Bình cho biết: “Cách đây mấy tháng, tôi và một anh bạn có cho Trường mượn khoảng 100 triệu đồng. Tiền của tôi nhưng anh bạn đứng ra đưa cho Trường. Sau đó, Trường, tôi và anh bạn có gặp nhau nói chuyện vấn đề nợ tiền này. Trường hứa sẽ trả trong vòng 3 đến 4 tháng. Nhưng đến nay nhiều tháng vẫn không thấy Trường nói gì”.

“Chiều ngày 3/1/2018, Trường, tôi và anh bạn có gặp nhau ở quán cafe trên địa bàn phường Vĩnh Phú. Lúc này, tôi đòi tiền thì Trường trở mặt, bảo không nợ tôi, chỉ nợ anh bạn tôi. Nhưng Trường nói khi nào có tiền mới trả nhưng không biết bao giờ mới có. Tôi và Trường xảy ra cự cãi. Lúc đó, chủ quán cafe nói hai bên tiếp tục cãi sẽ gọi công an đến nên chúng tôi ra về”.

Theo lời anh Bình, từ 18h chiều đến 20h30 hôm đó, Trường liên tục gọi điện đe dọa. Trường hỏi anh Bình có ở nhà hay không? Anh Bình trả lời không có ở nhà thì Trường nói “mày ra đường tao cho xe tải tông chết cũng vậy thôi”. Bị đe dọa nhiều lần, anh Bình khá lo sợ và đi khỏi nhà. Tới 23h15 phút thì Trường kéo người đến nhà. 

Ngay lập tức, bà Liên có đơn yêu cầu khởi tố hình sự, xử lý nhóm đối tượng trên và chỉ điểm đích danh tên Trường trong đơn với cơ quan công an. Bà Liên nói: “Tôi gửi đơn lên phường, lên thị xã. Họ nhận rồi im re, không trả lời gì hết, không mời chúng tôi làm việc. Một tháng trôi qua, tôi lo sợ sự việc bị chìm xuồng nên gửi đơn đến công an tỉnh. Công an tỉnh mời gia đình tôi làm việc và vài ngày sau, công an TX.Thuận An mới mời gia đình tôi thông qua điện thoại lên trụ sở lấy lời khai”.

Mãi đến 29/3, tức gần 3 tháng trôi qua, CQĐT công an TX.Thuận An mới ra quyết định khởi tố vụ án và thông báo cho gia đình bà Liên biết việc khởi tố.

Bà Liên cho biết: Hành vi của Trường và đồng bọn có dấu hiệu phạm tội hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định của Bộ luật hình sự. Bà yêu cầu cơ quan chức năng phải xử lý hình sự Trường và đồng bọn để lấy lại công bằng cho gia đình bà Liên, đồng thời lập lại an ninh trật tự cho địa phương, tránh gây dư luận xấu. Bà mong muốn CQĐT nhanh chóng khởi tố bị can.

PV đến công an TX. Thuận An để nắm thêm thông tin về vụ việc, về tố cáo của bà Liên đối với tên Trường và việc bà Liên phản ánh sự chậm trễ của cơ quan này. Tuy nhiên, ngay buổi PV đến, cán bộ trực ban cho biết lãnh đạo đang họp toàn cơ quan nên xin thông tin, hẹn sắp xếp trả lời PV vào thời gian tới.

Đọc thêm