Cần khẩn trương làm rõ nghi vấn bé 7 tuổi bị lão hàng xóm xâm hại

(PLVN) - Vụ việc đau lòng được phát hiện cách đây 2 tuần tại xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu), đã được trình báo công an, người bị tố cáo cũng đã thừa nhận với cơ quan công an về hành vi dâm ô với cháu bé. Tuy nhiên đến nay, vụ việc vẫn chưa được khởi tố, nạn nhân chưa được đưa đi giám định. Để bảo đảm an toàn, hiện mẹ con cháu bé phải đến ở tại Nhà tạm lánh…  
Chị T và con gái M.
Chị T và con gái M.

Chị P.T.T (ngụ xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) - mẹ cháu M – trình bày với PV trong nước mắt: Chiều 19/5/2019, khi cháu M đi chơi ở nhà hàng xóm về thì nằm trên giường, tay ôm vùng kín kêu đau. Chị có hỏi nhưng con gái không nói. Chiều tối hôm đó khi tắm cho con, quan sát thấy vùng kín của bé bị sưng đỏ, có vết trầy xước. Chị gặng hỏi mãi bé M mới cho biết đã bị ông T.V.Đ (SN 1962, hàng xóm gần nhà) dùng tay sờ mó vùng kín của mình. Người mẹ càng bàng hoàng hơn khi bé cho biết ông Đ đã làm vậy với bé nhiều lần, mỗi khi bé sang nhà chơi với cháu ngoại ông Đ.

Sáng 20/5/2019, chị chở con lên Trung tâm y tế huyện Hòa Bình để khám. Tại đây, chị được trả lời là “ở đây không có chức năng giám định” và hướng dẫn chị về xã trình báo sự việc với công an. Sau khi tiếp nhận trình báo của chị T, Công an xã Vĩnh Mỹ B đã tiến hành lập biên bản sự việc và chuyển lên Công an huyện Hòa Bình. Sau đó Công an huyện đã đưa cháu M lên Bệnh viện đa khoa tỉnh để thăm khám ban đầu ngay trong ngày 20/5/2019.

Cung cấp thông tin về vụ việc với PV, ông Võ Thành Nhân - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình cho biết: “Ngay khi tiếp nhận sự việc, xã đã báo cáo cho Đảng ủy và chỉ đạo Công an xã mời ông T.V.Đ lên làm việc. Tuy nhiên, ông Đ phủ nhận không thực hiện hành vi dâm ô đối với cháu M mà cho rằng do con cháu trong xóm nên thương, chỉ ôm hôn chớ không làm gì”. Tuy nhiên, sau khi Công an huyện Hòa Bình đưa cháu M đi giám định, đến lần làm việc thứ 2 với công an, ông Đ đã phải thừa nhận hành vi dâm ô của mình với cháu M. Hiện tại Công an huyện đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý ông Đ về hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi”.

Tờ đơn thỏa thuận do ông Đ viết ngày 23/5/2019 có thừa nhận ông Đ đã 2 lần xâm hại cháu M
Tờ đơn thỏa thuận do ông Đ viết ngày 23/5/2019 có thừa nhận ông Đ đã 2 lần xâm hại cháu M

Tuy nhiên, trình bày với PV, chị T (mẹ cháu M) cho biết: sự việc đã xảy ra gần 2 tuần nhưng ông Đ vẫn còn ở nhà, vẫn sinh hoạt bình thường. Trong khi gia đình chị chỉ có 2 mẹ con nên chị rất lo sợ. Công an huyện có nói trong tuần này sẽ cho cháu M đi giám định lại nhưng không nói rõ ngày nào và giám định ở đâu. Chị chỉ biết ngồi nhà ôm con và chờ đợi trong mòn mỏi, phập phồng lo sợ.

Chị T trình bày tiếp: “Sau khi tôi trình báo với chính quyền sự việc con tôi bị xâm hại, gia đình ông Đ có đến năn nỉ tôi bỏ qua và hứa sẽ bồi thường tiền cho con tôi. Tôi có yêu cầu ông Đ viết giấy tay về nội dung thỏa thuận chứ chưa nhận tiền. Tôi làm vậy cho yên tâm vì hoàn cảnh mẹ con tôi đơn chiếc nên tôi rất lo sợ bị trả thù cũng chẳng biết kêu ai cứu, chứ tôi không hề nhận đồng tiền nào. Thế mà hàng xóm đã xì xầm là tôi vì ham tiền mà bỏ qua hành vi sai trái của ông Đ với con gái mình.”

Để minh chứng cho lời nói của mình, chị T cho chúng tôi xem tờ “đơn thỏa thuận” do chính tay ông Đ viết có nội dung: “Tôi đứng tên dưới đây là T.V.Đ, sinh năm 1962. Qua sự việc trên, cháu bé T.M… đã bị tôi xâm hại hai lần, vào ngày 10/5/2019 thì gia đình chúng tôi có đến nhà chị P.T.T để thỏa thuận xin được giảm án cho tôi là T.V.Đ miễn tội hình sự. Gia đình tôi khắc phục bồi thường cho gia đình bị hại là 20 triệu đồng. Chị T đã đồng ý, sau khi sự việc kết thúc, nếu ông T.V.Đ miễn được án hình sự thì gia đình tôi trao cho chị T số tiền là 20 triệu đồng và cam kết từ đây về sau không được nhắc đến chuyện cháu bé T.M bị ông T xâm hại; nếu không chị T sẽ lật lại vụ án”. 

Tờ thỏa thuận này được ông Đ viết ngày 23/5/2019, có chữ ký của ông Đ, vợ ông Đ, chị T và cháu của ông Đ. Chị T cũng cho biết đã gửi bản photo của tờ đơn này cho Công an huyện nhưng đến nay vẫn chưa thấy công an khởi tố vụ án. 

Chiều 30/5/2019, sau khi báo địa phương phản ánh vụ việc thì đại diện lãnh đạo Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em – Bình đẳng giới huyện Hòa Bình (thuộc Sở LĐTB&XH tỉnh Bạc Liêu) đã cùng chính quyền địa phương đến thăm hỏi, động viên gia đình. Do thấy hoàn cảnh chị T đơn chiếc, để bảo vệ an toàn cho bé M trong khi chờ phía công an xử lý vụ việc, lãnh đạo Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em – Bình đẳng giới Hòa Bình đã đưa mẹ con chị T đến Địa chỉ tin cậy Nhà tạm lánh, nằm trong Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh để ở tạm.

Trước vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng gia tăng, thiết nghĩ, cơ quan Công an huyện Hòa Bình cần khẩn trương tiến hành các thao tác tố tụng về vụ án, tiến hành trưng cầu giám định đối với nạn nhân M, tránh bức xúc trong dư luận. 

Đọc thêm