Cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa: Khu “đất vàng” có thể đổi... 3 trường chính trị

(PLO) - Những ngày qua, dư luận Khánh Hòa tiếp tục xôn xao câu chuyện tỉnh này có nhiều ưu ái đối với một doanh nghiệp khi ra quyết định giao một mảnh “đất vàng” đẹp nhất nhì phố biển Nha Trang. 
“Khu đất vàng” số 1 Trần Hưng Đạo, TP Nha Trang được tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty Cổ phần Thanh Yến.
“Khu đất vàng” số 1 Trần Hưng Đạo, TP Nha Trang được tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty Cổ phần Thanh Yến.

Giá thấp một cách vô lý!

Như Báo PLVN đã đưa tin, Dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa sử dụng gần 7.400m² tại số 01 Trần Hưng Đạo, TP Nha Trang. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Thanh Yến (có trụ sở tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An).

Theo đó, doanh nghiệp này được phép xây dựng Khu phức hợp thương mại - dịch vụ- y tế - văn phòng khách sạn – nhà ở chung cư – Nha Trang Center 2 (hiện có tên là Dự án Goald Coast) ở số 01 Trần Hưng Đạo. Đây là vị trí hết sức đắc địa có 2 mặt tiền Lý Tự Trọng và Trần Hưng Đạo, cách biển khoảng 100m.

Ngày 16/2/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa chính thức có quyết định thu hồi 7.388,9m² đất do Trường Chính trị tỉnh đang quản lý giao cho nhà đầu tư với lý do “chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật (người sử dụng đất chuyển nơi khác)”. Lúc bấy giờ, giá đất ở tại đô thị được tính chưa tới 22,5 triệu đồng/m², đất sản xuất kinh doanh được tính giá hơn 7,8 triệu đồng/m². Tổng giá trị của khu “đất vàng” được giao cho Công ty CP Thanh Yến có giá hơn 125 tỷ. 

Được biết, Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa được xây dựng theo hình thức Hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) số 01/2015/HĐBT ký ngày 22/1/2015 tại khu vực Hòn Ông (xã Phước Đồng, TP Nha Trang). Tổng mức đầu tư dự án này khoảng 212 tỷ đồng, phần BT dự kiến, ký hợp đồng giá tạm tỉnh khoảng 150,6 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai dự án trên, hạng mục Ký túc xá (KTX) Trường chính trị tỉnh Khánh Hòa bị chủ đầu tư bỏ rơi. Do tiền hoán đổi BT đất Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa ít, nên địa phương này phải giao thêm một khu “đất vàng” khác để xây dựng KTX trường này. 

Sau đó, ngày 22/6/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục có Quyết định điều chỉnh Quyết định 3714/QĐ-UBND về việc giao đất và cho thuê đất để một doanh nghiệp là Công ty CP Khách sạn bến du thuyền thực hiện Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia. Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa giao hơn 18.000m² thuộc Khu C của Dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia (thuộc phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang) để hoàn vốn cho Dự án BT KTX Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa.

Như vậy, để “đẩy” Trường Chính trị Khánh Hòa ra ngoại ô, tỉnh Khánh Hòa phải đổi hơn 25.000m² “đất vàng” làm dự án BT. Điều này khiến dư luận cho rằng có khuất tất trong quá trình định giá tài sản công của Nhà nước, đặc biệt là hai “khu đất vàng” ngay tại trung tâm TP Nha Trang có giá thấp một cách vô lý? 

“Có thể đổi được... 3 trường chính trị”?

Trao đổi với PLVN, một chuyên gia bất động sản tại TP Nha Trang cho rằng, giá đất áp cho Công ty CP Thanh Yến của UBND tỉnh Khánh Hòa là quá thấp so với thời giá trên thị trường. Cụ thể, hiện nay, đất mặt tiền đường Trần Hưng Đạo được rao bán với giá 380 - 400 triệu đồng/m2, tức cao hơn mười mấy lần so với giá UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt cho khu đất số 1 Trần Hưng Đạo. Nếu giá chênh lệch quá lớn như vậy, sẽ gây ra thất thoát hàng trăm tỉ đồng đối với ngân sách nhà nước?

Liên quan vấn đề này, trả lời báo PLVN, ông Phạm Văn Chi, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, lô đất vàng tại số 1 Trần Hưng Đạo có giá trị rất lớn. “Lô đất giao cho Công ty CP Thanh Yến có thể đổi được… 3 Trường Chính trị”, cựu Chủ tịch Khánh Hòa khẳng định, ấy thế mà trên thực tế giá trị quy đổi lại không đủ tiền để  xây KTX của trường này.   

Phóng viên cũng tìm cách liên hệ với ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa - để nắm bắt thông tin chính thức sau những dư luận gần đây về việc giao đất cho dự án của Công ty CP Thanh Yến, nhưng vị này không bắt máy./.

Đọc thêm