Đà Nẵng: Doanh nghiệp thủy điện “chây ì” trả nợ theo phán quyết của Tòa

(PLO) -Quá trình liên kết xây dựng dự án thủy điện An Điềm 2 (tỉnh Quảng Nam), Cty CP Thủy điện Sông Vàng (chủ đầu tư dự án, trụ sở tại Đà Nẵng) còn nợ Cty CPXD Lũng Lô 2 (Hà Nội) gần 15 tỷ đồng trong 5 năm liền không trả. Vụ việc cũng đã có phán quyết cuối cùng của Tòa, song Cty trên vẫn tiếp tục “chây ì” cả thi hành bản án...

Trong đơn kêu cứu gửi Báo PLVN, ông Phạm Xuân Đạt (ngụ Đà Nẵng), người đại diện của Công ty CPXD Lũng Lô 2 đứng ra giải quyết tranh chấp thi hành án với Cty Thủy điện Sông Vàng trình bày, từ giữa năm 2006 Cty Lũng Lô 2 cùng đối tác của mình nhận thi công công trình xây dựng dự án thủy điện An Điềm 2. Dù công trình đưa vào sử dụng và Quyết toán năm 2010nhưng Công ty Sông Vàng vẫn nợ Cty Lũng Lô 2 gần 15 tỷ đồng. Sau hơn 5 năm đòi nợ không được, tháng 9/2016 Cty CP Lũng Lô 2 làm đơn khởi kiện và đưa vụ việc ra TAND quận Hải Châu (Đà Nẵng) để giải quyết theo quy định.

Qua 2 lần xét xử, TAND quận Hải Châu, TAND TP Đà Nẵng đã có phán quyết tuyên buộc Cty Sông Vàng phải trả nợ cho Cty Lũng Lô 2 số tiền gần 15 tỉ đồng bao gồm cả nợ gốc và lãi chậm trả. Nhiều tháng qua, do Cty Sông Vàng không chấp hành bản án tuyên buộc trả nợ, cố tình chiếm dụng tiền, buộc Cty CP Lũng lô 2 phải yêu cầu Cơ quan thi hành án (THA) có thẩm quyền cho thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật và Chi cục THADS đã ra Quyết định THA số 1460 ngày 13/7/2017. 

Điều đáng nói, trong thời gian chờ đời phía Cty Sông Vàng trả nợ theo quyết định THA, bất ngờ, ông Đạt nhận được Văn bản trả lời đơn số 551/CV-CCTHADS ngày 15/9/2017 của Chi cục THADS quận Hải Châu thông báo, số dư tiền gửi trong tài khoản của bên phải THA, tại ngân hàng tại thời điểm xác minh (lúc 10 giờ ngày 21/8/2017) chỉ hơn 65 triệu đồng. Cty Sông Vàng cũng cho biết, hiện chỉ có một nguồn thu duy nhất từ việc bán điện đã thế chấp tại ngân hàng. Do đó, THA không có cơ sở để cưỡng chế đối với khoản thu này.

Tuy nhiên, theo ông Đạt, khi trực tiếp tìm hiểu khả năng THA từ phía đối tác, ông đã phát hiện thực tế số dư do Ngân hàng Agribank cung cấp ngày 18/8/2017 của Cty Sông Vàng hơn 5 tỉ đồng và số tiền trong tài khoản duy trì liên tục trên 1,5 tỷ đồng trong ngày 21/8/2017. Toàn bộ tài liệu in sao khê do phía Ngân hàng cung cấp. Như vây, hoàn toàn không đúng với việc Cty Sông Vàng báo cáo.

Mong muốn ghi nhận được thông tin khách quan hơn, Báo PLVN đã liên hệ trực tiếp đến trụ sở Cty Sông Vàng để làm việc, nhưng phía doanh nghiệp này không có thông tin trao đổi. 

Trình bày với Báo PLVN, ông Đạt bức xúc cho rằng việc Cty Sông Vàng lấy cớ cho rằng số dư tiền trong tài khoản không đủ để THA là hành động cố tình không chịu trả nợ. Đồng thời, Công văn số 551 của Chi cục THADS quận Hải Châu cũng không có căn cứ.

Được biết, vào ngày 13/12, Cục THADS TP Đà Nẵng đã mời các bên liên quan lên giải quyết theo tố cáo của Cty Lũng Lô 2. Tuy vậy, buổi làm việc vẫn không đạt được kết quả như mong muốn. Thiết nghĩ, các cơ quan có thẩm quyền quận Hải Châu cần vào cuộc làm rõ, để phán quyết trước đó của Tòa trong vụ việc được thực thi công minh. Báo PLVN tiếp tục cập nhật thông tin sau khi có thêm được câu trả lời từ các đơn vị có liên quan. 

Đọc thêm