Dồn điền đổi thửa ở Mê Linh: Sai phạm chưa được xử lý triệt để?

(PLO) - Mới đây, UBND xã Tiến Thắng (huyện Mê Linh, TP Hà Nội) đã có kết luận về tố cáo của người dân về việc lập khống biên bản trong hồ sơ dồn ghép ruộng đất  tại khu đầm Bạchcủa Nguyễn Văn Thành trong thời điểm làm quyền Trưởng thôn Thái Lai. Tuy nhiên, sai phạm trên vẫn chưa được xử lý triệt để, có dấu hiệu hợp thức hóa?
Ông Đỗ Đăng Sửu - Chủ tịch UBND xã Tiến Thắng tại buổi làm việc với phóng viên Báo PLVN
Ông Đỗ Đăng Sửu - Chủ tịch UBND xã Tiến Thắng tại buổi làm việc với phóng viên Báo PLVN

Lập khống biên bản

Phản ánh đến Báo PLVN, ông Lê Văn Mịch (trú tại thôn Thái Lai, xã Tiến Thắng) cho biết, trong quá trình thực hiện công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT) tại xã Tiến Thắng, Tiểu ban DĐĐT thôn Thái Lai đã dồn ghép cho ông Nguyễn Văn Thành gần 9.000m2 đất tại khu đầm Bạch, giáp mặt đường 308 không đúng quy định. Sau đó, ông Thành ngang nhiên xây dựng trang trại, làm nhà ở kiên cố trái phép trên đất diện tích đất nông nghiệp này.

Trả lời kiến nghị của người dân, ngày 21/3/2016, UBND xã Tiến Thắng có Văn bản số 43/UBND-HC cho rằng, việc giao ruộng cho ông Thành là công khai, minh bạch, đúng quy trình, khi viện dẫn biên bản hội nghị xã viên thôn Thái Lai ngày 23/10/2013 (về việc thống nhất các phương án dồn ghép ruộng đất và biên bản gắp phiếu chia diện tích đầm Đội 1 ngày 1/4/2014).

Tuy nhiên, người dân ở đây đã chỉ ra nhiều điểm bất thường trong văn bản trả lời của UBND xã Tiến Thắng. Thứ nhất, tại biên bản hội nghị xã viên hồi 15h30 ngày 23/10/2013 có ghi thành phần tham dự hội nghị gồm: toàn thể thành viên Tiểu ban DĐĐT thôn và 175 người đại diện xã viên thôn Thái Lai. Nhưng văn bản này ngoài chữ ký của chủ tọa và thư ký cuộc họp thì không có chữ ký của bất cứ người dân nào? Thứ hai, biên bản gắp phiếu chia diện tích đất đầm Bạch ngày 1/4/2014 (do ông Lê Anh Tâm - Đội trưởng đội 1 viết tay) có 8 hộ xã viên gắp phiếu và nhận ruộng theo thứ tự từ số 01 đến 08 nhưng trong văn bản chỉ có chữ ký của 5/8 hộ, trong đó có 3 hộ đã vào xây dựng kinh tế ở miền Nam 20 năm nay. 

Liên quan đến việc này, ông Đỗ Đăng Sửu, Chủ tịch UBND xã Tiến Thắng xác nhận, tại biên bản gắp phiếu chia diện tích đất đầm Bạch ngày 1/4/2014, chữ ký của ông Nguyễn Văn Khôi là do ông Thành ký do ông Thành đã nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp của ông Khôi và “việc chuyển nhượng này là không hợp pháp. Chữ ký của bà Nguyễn Thị Đoạt, ông Nguyễn Văn Hạc cũng do người khác ký...

Ngày 6/10/2017, UBND xã Tiến Thắng có Kết luận nội dung tố cáo số 01/KL-UBND đối với ông Nguyễn Văn Thành, Tiểu ban DĐĐT thôn Thái Lai và UBND xã Tiến Thắng đã kết luận: Tố cáo lập không biên bản gắp phiếu ngày 1/4/2014 là có cơ sở.

Sai phạm chưa được xử lý triệt để?

Có thể thấy việc lập khống biên bản, giả mạo chữ ký hồ sơ dồn ghép ruộng đất của ông Thành theo phản ánh của người dân thôn Thái Lai hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, trong lúc người dân thôn Thái Lai đang có khiếu nại làm rõ việc ông Thành được dồn ghép gần 9.000m2 đất ruộng có dấu hiệu dựng hồ sơ chưa được giải quyết dứt điểm thì trước đó, ngày 29/7/2016, UBND huyện Mê Linh lại có Văn bản số 4024/UBND-TNMT gửi UBND xã có nội dung hướng dẫn hộ ông Thành đăng ký biến động đất đai và chỉ đạo Tiểu ban DĐĐT tổ chức lấy ý kiến các xã viên Đội 1 đúng người, đúng chủ hộ. “Phải chăng với động thái này của UBND huyện Mê Linh đang cố tình bao che và hợp thức hóa cho sai phạm?”- ông Lê Văn Mịch bức xúc nói.

Liên quan đến phản ánh của người dân về việc hộ ông Nguyễn Văn Thành xây dựng trang trại, làm nhà ở kiên cố trái phép trên đất nông nghiệp, khi trao đổi với phóng viên Báo PLVN, ông Đỗ Đăng Sửu (Chủ tịch UBND xã Tiến Thắng) cho biết: Sau khi phát hiện hộ ông Thành xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, UBND xã đã lập biên bản yêu cầu dừng thi công. Ngày 23/4/2015, UBND xã đã ra cưỡng chế nhưng chưa tổ chức cưỡng chế được. 

“Cá nhân tôi có sai sót khi không chỉ đạo xử lý kiên quyết, kịp thời việc cưỡng chế. UBND xã chưa giải quyết triệt để việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của ông Thành mà chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch sản xuất, để tạo điều kiện cho hộ ông Thành chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi?”- ông Sửu cho biết.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này. 

Đọc thêm