Đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Ai vô cảm trước thiệt hại của dân?

(PLO) - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với quốc lộ I thuộc Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ IA đoạn Đoan Vĩ - Cửa phía Bắc và đoạn cửa phía Nam tỉnh Ninh Bình được thực hiện bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình làm chủ đầu tư, Ban Quản lý các dự án giao thông vốn nước ngoài (Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình) là cơ quan tổ chức thực hiện; đơn vị thi công là Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường và Cty CP Xây dựng Cầu 75, các đơn vị này được chỉ định thầu. Thế nhưng, dự án lại đang làm ảnh hưởng đến một số hộ dân.
Nhà dân bị lún nứt do ảnh hưởng bởi dự án
Nhà dân bị lún nứt do ảnh hưởng bởi dự án

Nhà thầu chờ ý kiến chủ đầu tư...

Như Báo PLVN đã thông tin, sau khi nắm được tình hình về những phản ánh của 7 hộ gia đình về thực trạng lún nứt, để có tài liệu thẩm tra nhằm đánh giá đúng mức độ lún nứt các công trình xây dựng của hộ gia đình, phóng viên đã đề nghị làm việc với chủ đầu tư (CĐT) là Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Ninh Bình thì được Giám đốc Sở này “giới thiệu” sang gặp ông Phạm Minh Cường - Phó Giám đốc trực tiếp phụ trách dự án và ông Đinh Quang Xoa - Giám đốc Ban Quản lý Dự án để làm việc. 

Tuy nhiên, ông Cường lại khẳng định Sở GTVT Ninh Bình chưa nhận được bất cứ một đơn thư nào của người dân phản ánh về tình trạng lún nứt nhà ở và các công trình khác? 

Phóng viên tiếp tục làm việc với lãnh đạo xã Yên Khang, Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định) là nơi có con đường đi qua được giao phối hợp với các cơ quan hữu quan tỉnh Nam Định trong quá trình thực hiện dự án. Ông Hoàng Thanh Ba - Chủ tịch UBND xã Yên Khang khẳng định đã tập hợp đơn thư của 7 hộ gia đình này, cử cán bộ địa chính chuyển lên Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Ý Yên.

Ông Trần Công Huề - Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Ý Yên sau một hồi trao đổi cho biết ông đã làm việc với  ông Hai - Chỉ huy trưởng công trường (thuộc Doanh nghiệp Xuân Trường) từ tháng 9/2015, nhưng việc này chưa được Doanh nghiệp Xuân Trường giải quyết. Phóng viên liền điện thoại cho ông Hai, được ông trả lời: Việc chưa giải quyết với dân là do chưa có ý kiến của CĐT (Sở GTVT Ninh Bình).

Phóng viên nhắc lại câu trả lời trước mặt ông Huề và đề nghị cho biết người có trách nhiệm giải quyết việc này của Doanh nghiệp Xuân Trường là ai thì ông Hai vẫn khẳng định là CĐT chưa cho ý kiến giải quyết và tìm cách từ chối các thông tin về Doanh nghiệp Xuân Trường. Và sau khi biết tên ông Phó Giám đốc của Doanh nghiệp Xuân Trường là Trung, phóng viên đề nghị cho số điện thoại của ông Trung để liên lạc làm việc, ông Hai dứt khoát từ chối…

... và thái độ không vui của lãnh đạo Sở

Thấy có sự bất thường, phóng viên đề nghị Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình tiếp tục làm việc lần hai có đại diện của Sở GTVT và Doanh nghiệp Xuân Trường. Tuy nhiên, buổi làm việc lần này ông Phó Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình tỏ ra không vui, còn ông Hai đại diện cho Doanh nghiệp Xuân Trường vừa làm việc vừa bỏ ra ngoài. Và khi có “ý kiến” của Phó Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình, ông Hai mới nói địa chỉ công ty và số điện thoại của Giám đốc và Phó Giám đốc Doanh nghiệp Xuân Trường. 

Đến khi phóng viên hỏi để kiểm tra lại các thông tin của Chủ tịch UBND xã Yên Khang, Phó Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Ý Yên đã cung cấp về việc xử lý đơn thư của dân và cuộc họp vào tháng 8/2015 thì Phó Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình tỏ ra không vui vẻ.

Tuy nhiên, ông này vẫn phản ứng và tiếp tục khẳng định việc Sở GTVT Ninh Bình chưa nhận được thông tin gì về đơn thư của dân, nhưng cuối cùng ông cũng cho nhân viên lấy văn bản của Sở GTVT Nam Định thông báo về nội dung buổi làm việc về đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với quốc lộ 1 qua địa phận huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.

Trước mặt ông Hai, phóng viên nhắc lại ý kiến về việc CĐT chưa có ý kiến gì về đơn thư của 7 hộ gia đình, lúc này ông Phó Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình đành phải im lặng.

Sau buổi làm việc không mấy vui vẻ với đại diện của Sở GTVT Ninh Bình và đại diện của Doanh nghiệp Xuân Trường, phóng viên liên hệ với ông Trung – Phó Giám đốc Doanh nghiệp Xuân Trường, ông Trung nói đang ở Quảng Ninh giải quyết công việc, chưa biết bao giờ về và nói cứ làm việc với CĐT. Sau này gọi lại thì ông nói là không được Giám đốc giao phụ trách việc này. Phóng viên gọi cho ông Xuân Trường giới thiệu lý do cần gặp để làm việc, ông Trường liền trả lời là đang công tác ở nước ngoài, rồi cúp máy, gọi lại mấy lần đều thấy máy tắt hoặc không cầm máy.

Đọc thêm