Hải Dương: Doanh nghiệp san phẳng hàng nghìn mét vuông đất công để xây dựng Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe

(PLVN) - Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Thịnh Vượng 66, chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, tuy nhiên doanh nghiệp này đã tự ý san phẳng hàng nghìn mét vuông đất công và đất nông nghiệp để xây dựng Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe Thịnh Vượng 66 trái phép tại, gây bức xúc cho chính quyền và nhân dân địa phương.

     

Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe Thịnh Vượng 66 xây dựng trái phép
Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe Thịnh Vượng 66 xây dựng trái phép

Theo đăng ký mã số thuế, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Thịnh Vượng 66 (Công ty Thịnh Vượng 66) có địa chỉ tại khu bến Hàn, xã An Thượng (thành phố Hải Dương) mới được thành lập chừng vài tháng, do ông Đinh Văn Hiển đại diện pháp luật.

Mới đây doanh nghiệp này đã san phẳng hàng nghìn mét vuông đất canh tác nông nghiệp và hơn một héc ta đất công do UBND xã An Thượng quản lý để xây dựng nhiều công trình. Trong đó, có nhà điều hành, căng tin, phòng học, nhà ăn, cổng chào, làm đường sân tập sát hạch lái xe mà không gặp bất kỳ sự trở ngại nào của các cấp chính quyền thành phố Hải Dương.

Theo một số người dân địa phương phản ánh, doanh nghiệp Thịnh Vượng 66 ngang nhiên thực hiện san lấp mặt bằng, xây dựng nhiều công trình trái phép trên đất nông nghiệp và đất công tại bến Hàn trong nhiều tháng qua, nhưng chính quyền xã An Thượng không ngăn chặn, xử lý. 

Để làm rõ thông tin người dân xã An Thượng phản ánh, phóng viên đã về thực địa xác minh, cho thấy hiện nay, nhiều công trình xây dựng tại khu bến Hàn được chủ đầu tư đang hoàn thiện, một mô hình Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe trái phép đã dần được hình thành.

Theo Chủ tịch UBND xã An Thượng Vũ Văn Bắc, phần đất nông nghiệp thì doanh nghiệp tự thỏa thuận mua với người dân, còn phần đất công vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền thu hồi, chuyển mục đích sử dựng và chưa được Sở TN&MT tỉnh Hải Dương giao đất.

“Doanh nghiệp mới chỉ xuất trình Giấy chứng nhận đầu tư, còn các thủ tục pháp lý có liên quan doanh nghiệp Thịnh Vượng 66 vẫn chưa có”, Chủ tịch UBND xã An Thượng Vũ Văn Bắc cho hay.

Nhiều hàng mục công trình xây dựng trái phép khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép
 Nhiều hàng mục công trình xây dựng trái phép khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép

Được biết, ngày 19/1/2021, UBND xã An Thượng đã lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đối với chủ đầu tư. Theo đó, hành vi vi phạm hành chính của doanh nghiệp Thịnh Vượng 66 đã xây dựng công trình trung tâm đào tạo sát hạch lái xe khi chưa có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, trong đó có nhiều công trình được xây dựng trái phép.  

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Bắc, Chủ tịch UBND xã An Thượng cho biết, “Cán bộ xã đã nhắc nhở nhiều lần nhưng doanh nghiệp này vẫn bất chất, coi thương pháp luật. Kể cả cán bộ của thành phố Hải Dương cũng đã từng về kiểm tra, nhưng chưa xửa lý nghiêm”.

Cũng liên quan đến doanh nghiệp này, bên cạnh khu đất được doanh nghiệp xây dựng trái phép tại bến Hàn, cách đó không xa còn có khoảng hơn 11 nghìn mét vuông đất công được UBND xã giao cho hộ gia ông Giáp Minh Đức thuê khoán từ tháng 11/2016 (thời gian 5 năm) để nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến nay sắp hết hạn, nhưng hộ cá nhân này đã tự cải tạo múc đất, làm biến dạng khu đất và có dấu hiệu khai thác, vận chuyển tài nguyên đất ra ngoài vị trí cho thuê.

Khu đất hơn 11 nghìn mét vuông đất công đang có dấu hiệu khai thác trái phép
 Khu đất hơn 11 nghìn mét vuông đất công đang có dấu hiệu khai thác trái phép
Tại buổi làm việc, ông Vũ Văn Bắc, Chủ tịch UBND xã An Thượng cho biết, “khoảng hơn 11 nghìn mét vuông đất công tại khu vực ụ Pháo được UBND xã cho ông Đức thuê khoán chứ không bán. Đến cuối năm 2021 thì hết hạn, sẽ thu hồi lại. Hiện nay họ đang múc đất nhưng để cải tạo, đắp xung quanh thôi chứ không mang đất đi san lấp ở đâu hay đi bán”.

Những dấu hiệu sai phạm lớn nêu trên gây bức xúc cho người dân, ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân địa phương vào công tác quản lý của chính quyền địa phương, cần sớm được các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm