“Hai lần bị kỷ luật cảnh cáo, vẫn được làm Bí thư chi bộ?!”: Cần làm rõ trách nhiệm

(PLO) - Mặc dù những sai phạm trong việc buông lỏng quản lý tài chính ngân sách xã, dẫn đến tiền của Nhà nước, tập thể bị chiếm dụng, nợ đọng lớn… đã được Huyện ủy Gia Viễn chỉ rõ nhưng các các nguyên Chủ tịch xã Gia Tiến (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) chỉ bị xử lý kỷ luật cảnh cáo khiến dư luận địa phương bức xúc và tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, sai phạm này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận và người dân địa phương cho rằng có sự bao che?
 “Hai lần bị kỷ luật cảnh cáo, vẫn được làm Bí thư chi bộ?!”: Cần làm rõ trách nhiệm

Như thông tin mà Báo PLVN đã phản ánh tại số báo ra ngày 04/02/2018, ông Mai Xuân Thủy – nguyên Chủ tịch UBND xã Gia Tiến (nhiệm kỳ 1995-2000) trong quá trình đương nhiệm đã mắc những vi phạm trong quản lý tài chính – ngân sách xã không chặt chẽ, tiền của Nhà nước, tập thể bị chiếm dụng, nợ đọng khá lớn nhưng không có biện pháp tích cực giải quyết, thu hồi mà để kéo dài. Việc này đã gây khó khăn về tài chính cho các hoạt động ở xã.

Đáng nói, việc thu thuế nhà đất và thuế sử dụng đất nông nghiệp của dân thực hiện không đúng quy định của Nhà nước. Trong việc thực hiện xây dựng các công trình và việc thanh, quyết toán các công trình xây dựng ở địa phương cũng không đảm bảo đúng quy định của Nhà nước, gây thất thoát lớn tiền của tập thể, phải thu hồi; cấp đất giãn dân thì trái Luật Đất đai.

Tiếp đó, trong thời kỳ từ 2004 đến 2010, một cán bộ khác là ông Nguyễn Tất Năng - nguyên Chủ tịch UBND xã Gia Tiến cũng tiếp tục mắc những sai phạm trong công tác quản lý. Cụ thể, theo kết luận của Huyện ủy Gia Viễn, ông Nguyễn Tất Năng đã thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước ở địa phương về hộ tịch, hộ khẩu, đất đai, phòng chống rét cho mạ, phòng chống dịch cúm H5N1 ở gia cầm; đồng thời việc thỉnh thị báo cáo không kịp thời, thiếu chính xác dẫn đến kết quả tổ chức thực hiện đạt chưa cao, làm ảnh hưởng đến phong trào của địa phương.

Ngoài ra, trong thời gian giữ cương vị Chủ tịch UBND xã Gia Tiến, ông Nguyễn Tất Năng đã buông lỏng quản lý đất đai trên địa bàn, nhưng không kịp thời ngăn chặn; xử lý thiếu kiên quyết để ông Nguyễn Hữu Sơn – công dân thôn Hán Nam tự ý xây dựng quán hàng tại chợ xã Gia Tiến, thuộc khuôn viên chợ. 

Được biết, UBND huyện Gia Viễn đã có thông báo không được xây dựng và giao UBND xã Gia Tiến yêu cầu ông Sơn tự tháo dỡ. Nếu ông Sơn không tháo dỡ, UBND xã Gia Tiến thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật để tổ chức giải tỏa; thời gian hoàn thành giải quyết dứt điểm vụ việc chậm nhất vào ngày 30/10/2009. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tất Năng với cương vị Chủ tịch xã Gia Tiến đã không chấp hành nghiêm văn bản chỉ đạo nêu trên của UBND huyện Gia Viễn…

Được biết, hàng loạt sai phạm của lãnh đạo xã Gia Tiến nêu trên đã để lại những hậu quả nghiêm trọng. Thế nhưng, ông Mai Xuân Thủy và ông Nguyễn Tất Năng cũng chỉ bị kỷ luật cảnh cáo mà không bị xử lý trách nhiệm về những vi phạm gây ra trong vấn đề quản lý tài chính khiến người dân địa phương bức xúc, cho rằng đã có sự bao che nào đó từ phía Huyện ủy và UBND huyện Gia Viễn.

Một người dân xã Gia Tiến bức xúc tiếp tục phản ánh đến Báo PLVN, cho rằng: “Trong văn bản trả lời đơn của người dân, tại sao Huyện ủy Gia Viễn chỉ cho biết nguyên Chủ tịch xã buông lỏng quản lý tài chính ngân sách xã, dẫn đến tiền của Nhà nước, tập thể bị chiếm dụng, nợ đọng lớn… mà không nêu rõ con số cụ thể là tiền của Nhà nước, tập thể bị chiếm dụng bao nhiêu? Nợ đọng bao nhiêu?... Và hậu quả để lại giờ thuộc trách nhiệm của ai? Xử lý trách nhiệm của người gây ra những sai phạm này như thế nào? Những nội dung này các cơ quan chức năng chưa làm rõ nên gây bất bình từ phía người dân. Vậy Chúng tôi đề nghị Tỉnh ủy Ninh Bình, UBND tỉnh Ninh Bình, Huyện ủy Gia Viễn phải làm rõ những vấn đề này để đảm bảo tính minh bạch và khách quan, đúng pháp luật. Có như vậy mới lấy lại lòng tin của người dân vào các cấp chính quyền và chấm dứt khiếu kiện…”.

Báo PLVN đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Bình; Huyện ủy, UBND huyện Gia Viễn vào cuộc chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ việc trên, cũng như có hình thức xử lý tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm…  

Đọc thêm