Hội làm vườn Hải Phòng: “Biến tấu” đất xây dựng trụ sở làm việc thành nhà ở

(PLO) - Được UBND TP Hải Phòng đồng ý “đề xuất” xin thuê đất để xây dựng trụ sở làm việc, tuy nhiên sau khi được bàn giao đất, 5 cán bộ của Hội làm vườn đã “biến tấu” một phần đất xây dựng trụ sở làm việc thành nhà ở và sử dụng một phần đất để cho thuê.
Hội làm vườn Hải Phòng xin 1.618 m2 để xây dựng trụ sở làm việc nhưng trên thực tế thì chỉ sử dụng 278,5m2 để xây văn phòng.
Hội làm vườn Hải Phòng xin 1.618 m2 để xây dựng trụ sở làm việc nhưng trên thực tế thì chỉ sử dụng 278,5m2 để xây văn phòng.

Xin đất xây dựng trụ sở lại “biến tấu” thành nhà ở

Hội làm vườn TP.Hải Phòng được thành lập năm 1986, khi mới thành lập không có trụ sở để làm việc, toàn bộ hoạt động của Hội đều tại nhà riêng của ông Nguyễn Đình Nhiên (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng). Vì thế, Hội làm công văn đề nghị UBND TP. Hải Phòng xin thuê đất để xây dựng trụ sở.

Đồng ý với “đề xuất” của Hội làm vườn, ngày 7/5/2002 UBND TP. Hải Phòng đã thu hồi tổng diện tích 1.618 m2 tại phố Văn Cao, quận Ngô Quyền giao cho Hội làm vườn để xây dựng trụ sở.

Sau khi được giao đất, Hội làm vườn đã ra Nghị quyết số 65-NQ/HLV về việc quy hoạch, xây dựng công trình trụ sở làm việc và huy động vốn để xây dựng. Trong đó, Hội đã quy hoạch xây dựng thành 5 khu gồm hội trường; nhà làm việc 2 tầng; cơ sở dịch vụ kỹ thuật VAC; nhà dạy nghề 2 tầng; nhà khách và đào ao, trồng cây xanh. Vốn được huy động từ lãnh đạo và các hội viên trong Hội…

Nghị quyết là vậy, nhưng thực tế hầu hết là không có các công trình như thế… Thay vào đó, Hội ra văn bản “Quyết định huy động vốn xây dựng trụ sở” rồi các lãnh đạo này tự góp vốn, khấu ra 1.000m2 đất, chia nhau thành 5 phần để xây dựng nhà ở. 

Cụ thể ông Nguyễn Đình Nhiên – nguyên Chủ tịch hội – nguyên phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng 337,5m2; ông Trần Văn Như – phó Chủ tịch hội 251,25m2; ông Đặng Đình Liệu – phó Chủ tịch hội 225m2; ông Phạm Đức Bình – Ủy viên Thường trực hội 157,5m2; ông Nguyễn Tiêu – Ủy viên BCH hội 225m2.

Đồng thời, để tạo điều kiện cho những người xây dựng, quản lý công trình trên hiệu quả, Hội làm vườn TP.Hải Phòng đồng ý cho những người này được ở tại công trình của mình để quản lý. 

Điều đáng nói, Hội làm vườn Hải Phòng là một tổ chức xã hội được UBND TP.Hải Phòng cấp và giao đất để xây dựng làm trụ sở, tại sao Hội lại có thẩm quyền ra từng Quyết định giao đất, rồi tự cho mình cái quyền cấp đất cho từng lãnh đạo của Hội… còn các hội viên khác thì lãnh đạo Hội không hề màng tới?!.

Những ngôi nhà cao tầng được "mọc" lên trên đất dự án xây dựng trụ sở làm việc của Hội làm vườn TP Hải Phòng.
Những ngôi nhà cao tầng được "mọc" lên trên đất dự án xây dựng trụ sở làm việc của Hội làm vườn TP Hải Phòng.

Chia nhau không hết, đem đất cho thuê

Sau 5 năm, thành phố cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Hội làm vườn Hải Phòng để sử dụng vào mục đích xây dựng văn phòng làm việc thì đến ngày 12/7/2007, Hội đã ra văn bản đề nghị xin chuyển mục đích sử dụng đất 1.000m 2 trên tổng số 1.618,0m 2 đất mà thành phố đã cấp cho Hội. 

Mặc dù trong nhiều năm qua, Hội làm vườn Hải Phòng rất tích cực theo đuổi một việc làm trái luật (xin chuyển mục đích sử dụng đất công thành đất ở) nhưng không được chấp nhận. Và thực tế hiện trạng khu đất: Hội làm vườn chỉ sử dụng 278,5m 2 đất xây dựng trụ sở văn phòng; 1.000m 2 Hội đã có quyết định giao cho 5 cán bộ của Hội, trong đó: 02 hộ đã xây dựng nhà 3 tầng; 01 hộ xây dựng nhà 2 tầng; còn lại xây dựng nhà cấp 4. 

Diện tích đất được UBND TP Hải Phòng bàn giao còn “thừa” hơn 300m2 thì Hội đã tự ý cho Cty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Khánh Văn thuê kinh doanh làm nhà hàng Bacardi và Cty thiết bị PCCC Duyên Hải thuê để kinh doanh.

Phát hiện sự việc trên, đoàn kiểm tra liên ngành TP. Hải Phòng đã có văn bản kết luận, theo đó kiến nghị: “1/Thu hồi: 1.000 m 2 đất của Hội làm vườn với lý do sử dụng đất không đúng mục đích đã được giao; các quyết định giao đất trái pháp luật cho cán bộ Hội để xây dựng nhà ở. 2/Xử lý vi phạm hành chính đối với Hội làm vườn Tp. Hải Phòng về việc cho đơn vị khác thuê để kinh doanh nhà hàng trái với mục đích sử dụng đất...”.

Kết luận là vậy, nhưng kiến nghị vẫn chỉ là kiến nghị, mọi việc vẫn đang được bỏ ngỏ không hề được thực thi? Một đồng chí lãnh đạo của UBND TP.Hải Phòng còn nói rằng: “Vụ việc này tôi không hề biết, đến nay tôi mới nghe nói?!”.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm