Khánh Hòa: Kiến nghị thu hồi dự án có thỏa đáng?

(PLO) - Chỉ căn cứ vào Văn bản xác minh số 672/PC46 ngày 7/11/2017 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa, Sở KH&ĐT đã có công văn kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi Dự án Khu đô thị Vườn Tài tại xã Vĩnh Hiệp và Vĩnh Trung, TP Nha Trang khiến doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản. Vậy, văn bản xác minh đã nói lên những vấn đề gì khiến Sở KH&ĐT phải ra Công văn như vậy?
Khánh Hòa: Kiến nghị thu hồi dự án có thỏa đáng?

Theo Văn bản số 672/PC46 ngày 7/11/2017 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa thì ngày 16/8/2017, Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải nộp 1 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty; đến 13h59’ cùng ngày, Công ty nộp 20 tỷ đồng (dưới hình thức nộp tiền theo túi niêm phong) với mục đích để Ngân hàng SHB - Chi nhánh Khánh Hòa xác nhận số dư trong tài khoản (với số tiền là 21 tỷ đồng). Sau khi được Ngân hàng SHB - Chi nhánh Khánh Hòa xác nhận, thì đến 14h44’ cùng ngày, Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải đã rút toàn bộ 21 tỷ đồng này. 

Công ty CP Bất động sản Quang Thanh (do ông Trương Văn Quang làm Giám đốc) hiện đang còn nợ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển – Chi nhánh Nha Trang, với số tiền cả gốc và lãi là trên 5 tỷ đồng (khoản vay trên phát sinh từ ngày 18/12/2008, thuộc nợ xấu – nhóm 5) và Ngân hàng Liên doanh Việt Nga – Chi nhánh Khánh Hòa, với số tiền cả gốc và lãi gần 6 tỷ đồng (cũng là nợ xấu – nhóm 5)…

 “Việc Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải nộp tiền dưới hình thức theo túi niêm phong để được Ngân hàng SHB - Chi nhánh Khánh Hòa xác nhận số dư tài khoản trên chỉ nhằm mục đích lừa dối các cơ quan chức năng xác nhận cho về năng lực tài chính. Thực chất, Công ty TNHH Phúc Hậu và Công ty CP Bất động sản Quang Thanh do ông Trương Văn Quang làm Giám đốc, không có năng lực tài chính để hoạt động”- Văn bản 672/PC46 nêu.

Ông Nguyễn Sơn Tùng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải cho biết: “Công ty TNHH Đầu tư Phúc Hậu đã thực hiện việc đổi tên, chuyển địa chỉ từ tổ 9, thôn Vĩnh Châu, xã Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa vào TP HCM từ ngày 28/9/2017, việc này các cơ quan quản lý hành chính nhà nước biết. Nhưng Văn bản số 672/PC46 vẫn cho rằng Công ty chúng tôi ở tổ 9, thôn Vĩnh Châu”.

Cũng theo ông Tùng, thời điểm ngày 7/11/2017 và hiện tại, Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải và Công ty CP Bất động sản Quang Thanh có các tài khoản khác được mở và phát sinh rất nhiều các giao dịch ngoài Ngân hàng SHB - Chi nhánh Khánh Hòa, nhưng Văn bản xác minh của PC46 lại kết luận: “…xác minh không thấy Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải và Công ty CP Bất động sản Quang Thanh mở tài khoản và phát sinh giao dịch” là phiến diện, thiếu khách quan. 

 Còn ông Trương Văn Quang thì cho biết: “Việc công ty nộp tiền dưới hình thức theo túi niêm phong để Ngân hàng SHB - Chi nhánh Khánh Hòa xác nhận số dư tài khoản là hoàn toàn đúng pháp luật. Chúng tôi đã kiểm tra các văn bản pháp luật, nhận ý kiến tư vấn và làm việc lại với Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại cổ phần, các tổ chức tín dụng khác nhau… Tất cả đều khẳng định và cho kết quả là việc làm này đúng luật.

Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải và Công ty CP Bất động sản Quang Thanh không những có năng lực tài chính để hoạt động mà còn có năng lực tài chính để đầu tư và triển khai thực hiện các dự án do hai công ty này đang làm chủ đầu tư. Cụ thể, riêng đối với Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải, ngoài việc thể hiện số dư tài khoản nêu trên, các khoản chi phí và giao dịch trong thời gian gần đây cho hoạt động và cho Dự án Khu đô thị Vườn Tài còn được thể hiện trong hồ sơ, sổ sách kế toán và giao dịch qua ngân hàng. Chỉ tính riêng chi phí đầu tư cùng với Công ty CP Bất động sản Quang Thanh cho tuyến đường lộ giới 35m (đường số 74) đoạn từ ngã tư cây xăng đến Khu tái định cư Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP Nha Trang đã gần 20 tỷ đồng. 

Theo đó, hai công ty này vẫn có đủ năng lực tài chính để thực hiện Dự án theo khoản 2 Điều 14 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, được quy định như sau: “Có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 héc ta; không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất từ 20 héc ta trở lên, và có khả năng huy động vốn để thực hiện dự án từ các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức, cá nhân khác”.

“Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa đã có Văn bản số 3113/STC-TCĐT ngày 19/8/2017 khẳng định Công ty đáp ứng yêu cầu về chứng minh năng lực tài chính để thực hiện Dự án và kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận cho phép Công ty tiếp tục triển khai thực hiện Dự án. Và chính Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa  (cơ quan chuyên môn được giao nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra dự án) cũng đã có kiến nghị đến UBND tỉnh Khánh Hòa nhằm chấp thuận cho phép Công ty tiếp tục triển khai thực hiện Dự án tại Văn bản số 2515/KHDT-DN ngày 02/10/2017”, ông Quang khẳng định.

Đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cần cân nhắc kỹ lưỡng trước kiến nghị của Sở KH&ĐT về việc thu hồi Dự án Khu đô thị Vườn Tài.

Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc trên. 

Đọc thêm