Mở đường nội bộ ở Ngõ 12 Khuất Duy Tiến: Chi cả trăm tỷ, phục vụ cho lợi ích của ai?

(PLO) - Sau khi UBND quận Thanh Xuân, Hà Nội công bố bản đồ quy hoạch sử dụng đất năm 2018 trên địa bàn quận để lấy ý kiến nhân dân, đại diện 20 hộ dân tại tổ dân phố 15, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã có đơn kiến nghị cho rằng, việc mở đường từ ngõ 12 đường Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi là bất cập, lãng phí và không phù hợp quy định.
Đường nối từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi (có mũi tên) trên bản đồ do UBND quận Thanh Xuân đưa ra lấy ý kiến nhân dân
Đường nối từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi (có mũi tên) trên bản đồ do UBND quận Thanh Xuân đưa ra lấy ý kiến nhân dân

Theo các hộ dân, việc mở đường từ ngõ 12 đường Khuất Duy Tiến (đây là ngõ bê tông nhỏ và cụt) thông ra gần ngã tư đường Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến là không phù hợp về quy hoạch giao thông, có thể gây ra nguy hiểm tại nạn và ách tắc giao thông vì đường nối thẳng ra vị trí hầm chui đường Nguyễn Trãi.

Về mặt kinh tế, con đường nội bộ này gần như chỉ phục vụ mục đích đi lại cho các hộ ở phần cuối ngõ 12 Khuất Duy Tiến. Trong khi đó, từ trước đến nay, các hộ dân này đều đi thẳng ra đường Khuất Duy Tiến một cách thông thoáng và thuận tiện. Vì vậy, cơ quan chức năng cần cân nhắc về nhu cầu và lợi ích giữa việc phục vụ một số lượng nhỏ các hộ ở cuối ngõ 12 Khuất Duy Tiến với việc Nhà nước phải bỏ ra cả trăm tỷ đồng để làm đường, đền bù, giải tỏa đối với 20 hộ dân (đều đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

Về mặt xã hội, việc giải tỏa 20 hộ dân như trên sẽ kéo theo nhiều bất ổn ở địa phương nếu không nhận được sự đồng tình của đa số nhân dân. Việc này cũng chắc chắn sẽ gây nhiều hệ lụy đối với hàng trăm nhân khẩu đang đang sinh sống, kinh doanh ổn định tại đây.

Trả lời kiến nghị của các hộ dân, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân cho rằng, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất thực hiện dự án mở đường từ ngõ 12 đường Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi đã được thành phố phê duyệt từ năm 2013 và được đưa vào kế hoạch sử dụng đất quận Thanh Xuân năm 2018.

Không đồng tình với quan điểm “sự đã rồi” như trên, các hộ dân cho rằng, nếu qua kiểm tra, cơ quan chức năng thấy dự án “treo” này không còn phù hợp   thì cần hủy bỏ hoặc điều chỉnh. Đó là chưa kể đến nhiều dấu hiệu không tuân thủ quy trình quy định tại Luật Quy hoạch như: lập quy hoạch nhưng người dân không hề biết; những người dân bị chịu ảnh hưởng trực tiếp không được góp ý kiến; không có sự tham vấn của các ban ngành, của các chuyên gia về tính khả thi, về tác động xã hội, về sự lãng phí của việc mở đường…

Theo tìm hiểu của người dân thì đoạn đường dự kiến mở sẽ chạy qua đất của 2 doanh nghiệp tư nhân hiện đang có hoạt động kinh doanh, xây chung cư thương mại, cho thuê nhà xưởng…. Vì vậy, dự án mở đường trên tuy mang danh là phục vụ nhân dân ngõ 12 nhưng lại có dấu hiệu “lợi ích nhóm”, phục vụ lợi ích cho doanh nghiệp tư nhân thu lợi trong khi đó Nhà nước phải bỏ khoản ngân sách rất lớn

Đầu tháng 11 vừa qua, UBND quận Thanh Xuân đã có văn bản tổng hợp, tiếp thu và giải trình ý kiến đóng góp của nhân dân về Kế hoạch sử dụng đất năm 2018 nhằm đảm bảo “công khai, minh bạch”. Nhưng rất tiếc, trong 5 vấn đề mà cơ quan này đề cập, giải trình lại không hề có lý giải về kế hoạch mở đường từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi trên đây.

Chính vì vậy, các hộ dân ở đây đã tiếp tục có đơn đề nghị UBND quận Thanh Xuân và UBND TP Hà Nội xem xét tính khả thi để điều chỉnh hoặc hủy bỏ dự án mở đường nội bộ bị coi là lãng phí này.

Đọc thêm