Nghệ An: Chính quyền bất lực…“đất tặc” vô tư khai thác?

(PLO) -Khu đất sau Trường mầm non tư thục Thanh Xuân tại khối 13, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) với ba chiếc máy múc làm việc, hàng loạt xe chở đất nườm nượp ra vào chở đi nơi khác nhưng chính quyền cho rằng… không hay biết?
Khai thác đất phía sau Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân
Khai thác đất phía sau Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân

Theo phản ánh của người dân, tình trạng khai thác đất trái phép chở đi nơi khác xảy ra trên địa bàn xã Quỳnh Xuân diễn ra từ lâu nay nhưng không có cơ quan nào xử lý. Có mặt tại khu vực khối 13, phường Quỳnh Xuân – ngay phía sau Trường mầm non tư thục duy nhất của phường thì cảnh tượng một bãi đất đang được ba chiếc máy múc cỡ lớn đào bới, vài phút lại có một loạt xe tải hạng nặng vào chở đất đi nơi khác.

Theo người dân nơi đây thì việc chở đất đi ra khỏi địa bàn diễn ra từ nhiều tháng nay, đất phía sau trường mầm non đã được cấp cho trường sử dụng. Việc chở đất ra ngoài khiến đường bụi mù mịt, lưu lượng xe ra vào lớn nên giao thông nhiều lúc bị ách tắc cục bộ vì chỉ cách quốc lộ 1A khoảng vài trăm mét. “Chắc là đất của nhà trường được cấp nên họ khai thác chở đi bán đâu thì không ai biết, nhưng ngày nắng bụi bặm lắm, trẻ con đi học về gặp đoàn xe đi cũng rất nguy hiểm…”, một người dân nói.

Qua điện thoại, ông Vũ Văn Từ - Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân cho biết, đây là khu vực đất đã được giao cho trường mầm non sử dụng và được cấp bìa đỏ rồi. Việc khai thác đất trong khu vực trường chở đi đâu thì phường không nắm được và cũng khó quản lý (!?).

Còn theo ông Lê Xuân Hiếu – Công chức địa chính – xây dựng phường Quỳnh Xuân thì đất này được cấp cho Trường mầm non tư thục Thanh Xuân trên địa bàn. Phường không nắm được, cũng không đủ lực lượng để quản lý việc họ chở đất đi đâu, cái này phải có sự vào cuộc của công an mới xử lý được (?). Cán bộ địa chính không thể cắt cử người 24/24 để trực việc doanh nghiệp có khai thác đất hay không!?

Việc một doanh nghiệp được giao đất rồi tự ý khai thác đất chở ra khỏi địa phương mà người đứng đầu địa phương cho rằng “không quản lý được”, người phụ trách địa chính thì cho rằng “không đủ lực lượng”. Vậy, chức năng quản lý địa phương của chính quyền sở tại đang dùng vào việc gì khi tài nguyên của phường bị đưa đi đâu họ cũng không biết?

Sự việc không phải mới xảy ra mà đã nhiều tháng nay nhưng dường như không gặp một khó khăn nào…? Còn ông Phạm Văn Hào – Trưởng phòng TN&MT thị xã Hoàng Mai cho hay, thị xã chưa nắm được thông tin đơn vị khai thác đất đưa đi bán, sẽ cho kiểm tra xử lý nếu có.

Đọc thêm