Quảng Bình: Bao che cho Phó Bí thư xã khai man bằng cấp?

(PLO) - Ông Cao Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình đã khai man bằng cấp để nắm giữ nhiều chức vụ lãnh đạo, nhưng Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thị ủy Ba Đồn lại như “lờ” đi và bao che cho hành vi gian dối.
Trụ sở xã Quảng Hải – nơi ông Sơn đang giữ chức vụ Phó Bí thư thường trực
Trụ sở xã Quảng Hải – nơi ông Sơn đang giữ chức vụ Phó Bí thư thường trực

Dư luận tại Quảng Bình đang xôn xao rằng, câu chuyện khai man bằng cấp này không chỉ dừng lại ở việc ông Sơn “tham quyền” mà ông Sơn đã có “ô dù nâng đỡ”, khiến UBKT Thị ủy Ba Đồn không dám xử lý đúng chức trách của mình.

“Dây chuyền” bằng “giả”?

Báo PLVN đã thông tin đến bạn đọc về việc dù chưa học xong chương trình Trung học phổ thông (THPT) hệ 10/10 cũ, chưa thi tốt nghiệp và chưa hề được cấp bằng tốt nghiệp THPT, nhưng sau khi vào công tác tại UBND xã Quảng Hải, ông Cao Xuân Sơn đã khai man lý lịch để làm hồ sơ đi học, lấy các bằng cấp cao hơn…

Tiếp đó, ông Sơn làm hồ sơ thi chuyển ngạch, nâng bậc lương rồi trình lên các cơ quan, tổ chức của huyện Quảng Trạch cũ (nay đã chia tách thì xã Quảng Hải thuộc TX Ba Đồn) để được thăng chức làm Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hải (năm 2000 – 2005). Rồi tiếp tục từ năm 2005 cho đến nay, qua 12 năm với nhiều nhiệm kỳ liên tiếp, ông Cao Xuân Sơn được bổ nhiệm sang tổ chức Đảng để nắm giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã, rồi Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Hải.

Nhưng theo điều tra của chúng tôi, trong quy định đối với hình thức đào tạo lý luận chính trị, người học không tốt nghiệp THPT và không được cấp bằng thì khi theo học Trung cấp lý luận Chính trị sẽ không đủ điều kiện để đơn vị đào tạo cấp bằng tốt nghiệp chuyên ngành này. Một thông tin khác cho thấy, ông Sơn từng học Trung cấp quản lý Kinh tế nông nghiệp và nếu không có bằng cấp 3 trong tay, sự xác thực cũng như bản chất của bằng cấp này cũng cần thiết được xem xét lại.

Vào tháng 8/2017 vừa qua, tương tự như trường hợp của ông Cao Xuân Sơn không có bằng tốt nghiệp THPT vẫn theo học Trung cấp lý luận Chính trị, Trường Chính trị tỉnh Gia Lai đã ra quyết định thu hồi bằng tốt nghiệp Trung cấp Lý luận chính trị của bà Trần Thị Thủy - Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ xã Ia Nan, huyện Đức Cơ (Gia Lai) vì hành vi sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả để đi học. Quyết định trên bắt buộc bà Thủy phải nộp lại bằng tốt nghiệp Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính được cấp trước đó không lâu về Phòng Đào tạo của trường hoặc Ban Tổ chức Huyện ủy Đức Cơ.

Và đối với trường hợp ông Sơn, dư luận mong muốn rằng, Trường Chính trị tỉnh Quảng Bình nên nghiêm túc xem xét đối với hồ sơ nhập học, quá trình đào tạo, học tập cũng như cấp bằng tốt nghiệp đối với vị Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hải khai man bằng cấp này.

Ủy ban Kiểm tra bao che cho sai phạm?

Trong tiêu chuẩn cụ thể đối với Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy (cấp xã, phường, thị trấn), Bộ Nội vụ có nhiều văn bản quy định yêu cầu học vấn bắt buộc phải có trình độ tốt nghiệp THPT và với lý luận chính trị phải có trình độ Trung cấp Chính trị trở lên. Đối với các quy định về tiêu chuẩn bắt buộc này của Bộ Nội vụ, ông Cao Xuân Sơn không hề đạt 1 tiêu chuẩn nào để được giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hải.

Trước sự việc ông Cao Xuân Sơn khai man bằng cấp, UBKT Thị ủy Ba Đồn đã có Quyết định số 16-QĐ/UBKTThU (ký ngày 8/8/2016) khẳng định: “Trên cương vị là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Hải, đồng chí Cao Xuân Sơn đã khai trình độ văn hóa 10/10 trong hồ sơ đảng viên và hồ sơ cán bộ là chưa đầy đủ là chưa đúng với thực tế” và quyết định hình thức kỷ luật khiển trách đối với ông Sơn.

Để nắm rõ hơn về sự việc ông Cao Xuân Sơn không có bằng cấp vẫn làm Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã, chúng tôi đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo UBKT Thị uỷ Ba Đồn, nhưng lãnh đạo cơ quan này đều từ chối cung cấp hồ sơ cá nhân cũng như chi tiết về việc xử lý sai phạm đối với ông Sơn. Ông Hoàng Phú Hậu - Chủ nhiệm UBKT Thị uỷ Ba Đồn còn khẳng định: “Thì cũng coi như đồng chí Sơn đã tốt nghiệp cấp 3 rồi”. Cũng theo ông Hậu, nhiều văn bản kiểm tra, kết luận và quyết định đối với ông Sơn khai man bằng cấp đã được ban hành, nhưng chỉ “lưu hành nội bộ”.

Theo đó dư luận cho rằng, UBKT Thị ủy Ba Đồn chỉ kỷ luật ông Cao Xuân Sơn với hình thức khiển trách là quá nhẹ, chưa thích đáng và không phù hợp. Bởi rõ ràng là ông Cao Xuân Sơn chưa nêu cao tính tự giác của Đảng viên, chưa nhận thức đúng về hành vi vi phạm của mình. Việc Thị ủy Ba Đồn đã để cho ông Sơn qua mặt một cách dễ dàng, phải chăng  đã có ai “nâng đỡ” hoặc cố tình “lờ” đi cho sai phạm? Hay chỉ là chuyện đơn thuần, ông Sơn “tham quyền”, lợi dụng sự tín nhiệm của tổ chức chính quyền để gian dối hoặc sự quản lý nhân sự thiếu chặt chẽ?”. Chính vì vậy, Báo PLVN vừa qua cũng tiếp tục nhận được nhiều đơn thư phản ánh về các ý kiến trên.

Chúng tôi cũng đã tiếp xúc với nhiều người dân xã Quảng Hải, đa phần các ý kiến đều cho rằng, trong quá trình công tác ông Sơn không nhận được sự tín nhiệm cũng như đồng tình ủng hộ của người dân đại phương. Mười mấy năm qua, từ cán bộ, người dân cho đến cựu chiến binh ở xã Quảng Hải cũng đã lên tiếng từ lâu và có đơn thư tố cáo...

Đọc thêm