Tân Sơn (Phú Thọ): VKS kháng nghị bản án Tòa tuyên chỉ dựa vào lời khai bị đơn

(PLO) - Cho rằng TAND huyện Tân Sơn (Phú Thọ) quyết định cho bị đơn được thanh toán bằng tiền đối với diện tích lấn chiếm là chủ quan; đồng thời HĐXX áp mức giá thanh toán theo thỏa thuận của nguyên đơn với bị đơn là không đúng thực tế, nguyên đơn đã kháng cáo bản án, VKSND cùng cấp cũng có kháng nghị phúc thẩm bản án.

Khởi kiện đòi đất bị lấn chiếm

Vợ chồng ông Ngô Đức Đạt, bà Nguyễn Thị Liên (trú xóm Đồng Thịnh, xã Minh Đài, huyện Tân Sơn) phản ánh: Năm 1985, vợ chồng ông, bà được cơ quan là Khu kinh tế Thanh Niên giao cho khoảng 1329m² đất tại khu Đồng Thịnh, xã Minh Đài để ở và làm vườn. Cùng năm 1985, ông, bà được UBND huyện Thanh Sơn (nay thuộc UBND huyện Tân Sơn) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN). Năm 1986, ông Đạt, bà Liên xây dựng ngôi nhà cấp bốn 3 gian lợp ngói sinh sống ổn định đến nay.

Cùng năm 1995, ông Đạt, bà Liên chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Thắng, bà Hoàng Thị Nga (trú cùng địa phương) phần đất rộng theo mặt đường là 4,5m; mặt sau 4,5m; chiều dài 35m. Ông Thắng sau đó mua thêm đất, thửa đất mới nhà ông này có chiều rộng theo mặt đường là 5m, chiều rộng mặt sau là 4,5m; dài 35m, tổng diện tích là 166m².

Năm 2001, ông Đạt, bà Liên được UBND huyện Tân Sơn cấp đổi GCN nên diện tích đất ông Đạt, bà Liên còn lại là 498m². Gia đình ông Đạt, bà Liên sử dụng đất ổn định đến nay, không có thay đổi, biến động gì. Năm 2003, khi làm lại đường, gia đình ông bà được đền bù tiền.

Trong quá trình sử dụng, ông Đạt, bà Liên xác định hộ ông Thắng lấn chiếm khoảng 29,75m² của gia đình ông, bà. Do đó, ông Đạt, bà Liên khởi kiện yêu cầu ông Thắng, bà Nga trả lại diện tích lấn chiếm. Sau khi Tòa án tiến hành xem xét thẩm định tại chỗ đã xác định hiện trạng sử dụng đất của hộ ông Đạt là 459,1m² và hộ ông Thắng sử dụng vào đất của ông Đạt được giao theo bản đồ cấp đất là 38,6m². Ông Đạt, bà Liên yêu cầu ông Thắng, bà Nga trả lại phần diện tích đất đã lấn chiếm của ông bà là 38,6m2

Đi kiện đòi đất… Tòa lại tuyên trả bằng tiền

Nếu nhận tiền, gia đình ông Đạt phải tháo dỡ một phần móng nhà, ô văng, hiên nhà xây dựng từ năm 1986
Nếu nhận tiền, gia đình ông Đạt phải tháo dỡ một phần móng nhà, ô văng, hiên nhà xây dựng từ năm 1986

Trong các ngày 8/5, 28/5, 27/6/2018 và 2/7/2018, TAND huyện Tân Sơn đã đưa vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là ông Ngô Đức Đạt, bà Nguyễn Thị Liên và bị đơn là ông Nguyễn Văn Thắng ra xét xử. HĐXX quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc vợ chồng ông Thắng, bà Nga phải trả lại cho vợ chồng ông Đạt, bà Liên 38,6m2 đất ở tại khu Đồng Thịnh, xã Minh Đài nhưng được thanh toán bằng tiền, theo mức giá đã được các đương sự thỏa thuận tính theo Biên bản định giá tài sản ngày 26/4/2016 của Hội đồng định giá với giá trị 38,6 triệu đồng. HĐXX quyết định giao cho ông Thắng, bà Nga được quyền sử dụng 38,6m2 đất ở thuộc thửa đất số 82, tờ bản đồ số 23 theo GCN do UBND huyện Tân Sơn cấp cho hộ ông Đạt.

Ông Đạt cho rằng gửi đơn khởi để đòi lại phần đất ông Thắng đã lấn chiếm, nhưng HĐXX lại quyết định cho ông Thắng được thanh toán bằng tiền đối với phần đất 38,6m2 đã lấn chiếm là hết sức chủ quan, suy diễn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của gia đình ông: “Nếu gia đình tôi nhận tiền thì phải tháo dỡ một phần móng nhà, ô văng, mái hiên được xây dựng từ năm 1986”, ông Đạt cho biết.

Cũng theo ông Đạt, việc HĐXX TAND huyện Tân Sơn xác định mức giá là 1 triệu đồng/m2 đất đã được hai gia đình thỏa thuận theo Biên bản định giá tài sản ngày 26/4/2016 của Hội đồng định giá là không chính xác: “Trên thực tế, gia đình tôi không được tham dự buổi định giá. Đến ngày 19/5/2016, cán bộ Tòa án huyện Tân Sơn sang nhà tôi, cầm theo biên bản định giá và bảo gia đình tôi ký nhưng chúng tôi không chấp nhận và không ký vào biên bản này. Toàn bộ các lời khai, tình tiết, chứng cứ có lợi cho gia đình tôi đã bị HĐXX tòa án cấp sơ thẩm bỏ qua”, ông Đạt cho biết.

Cũng theo ông Đạt cho hay, ngày 16/7/2018, VKSND huyện Tân Sơn có Quyết định kháng nghị phúc thẩm đối với Bản án dân sự số 03/2018/DS-ST của TAND huyện Tân Sơn là không khách quan khi không căn cứ vào tài liệu chứng cứ của nguyên đơn, người làm chứng cung cấp; cũng như các văn bản trả lời, cung cấp tài liệu, chứng cứ của UBND xã Minh Đài, Phòng TN&MT… mà chỉ dựa vào lời khai của bị đơn. Kiểm sát viên tham gia cùng đoàn đo đạc tại thực địa ngày 30/1/2018, biết rõ vị trí tranh chấp không có các công trình kiên cố…

Được biết vợ chồng ông Đạt đã làm đơn kháng cáo gửi TAND tỉnh Phú Thọ đề nghị xem xét, đánh giá lại toàn bộ vụ án nhằm bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp của ông.

Báo PLVN sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ việc này

Đọc thêm