Thái Bình: Dân “kêu” ‘rát tai’, Bí thư Huyện ủy mới ‘đốc thúc’ giải quyết vấn đề liên quan đến vụ dàn xếp đấu giá đất ở Tiền Hải

(PLVN) - Nhiều năm nay, công dân ở xã Nam Hồng đã liên tiếp gửi đơn đến Cấp ủy, chính quyền huyện Tiền Hải, tố cáo Chủ tịch xã Nam Hồng Phạm Văn Đát về việc dàn xếp phiên đấu giá đất ở và vi phạm lớn trong công tác quản lý đất đai, xây dựng, gây bức xúc trong nhân dân. Thế nhưng chỉ đến khi người dân “kêu rát tai", Bí thư Huyện ủy mới có đốc thúc giải quyết vụ việc.
Trụ sở UBND huyện Tiền Hải
Trụ sở UBND huyện Tiền Hải

Từ năm 2018, ông Vũ Duy Đông và Vũ Thành Chư ở xã Nam Hồng đã tố cáo Chủ tịch xã Nam Hồng Phạm Văn Đát dàn xếp phiên đấu giá 14 lô đất ở xóm 8, thôn Tam Bảo và một số sai phạm lớn trong công tác quản lý đất đai, xây dựng, nhưng lãnh đạo cấp Ủy, UBND huyện Tiền Hải lại không có những chỉ đạo xử lý kịp thời, gây mất niềm tin của người dân vào chính quyền nơi đây. 

Cực chẳng đã, ông Đông và ông Chư đã nhiều lần gửi đơn vượt cấp đến lãnh đạo tỉnh Thái Bình và UBND tỉnh Thái Bình đã có nhiều văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Nhưng sự việc vẫn không giải quyết dứt điểm, thậm chí đến khi, cơ quan Thanh tra Nhà nước vào cuộc thanh tra chỉ ra những sai phạm liên quan đến 14 lô đất đấu giá và chỉ ra những vi phạm của Chủ tịch xã Phạm Văn Đát, cán bộ địa chính xã, Phòng TNMT huyện và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tiền Hải.

Cụ thể những vi phạm tại Kết luận số 43 của cơ quan Thanh tra Nhà nước đã chỉ ra, cho thấy việc ông Vũ Duy Đông và ông Vũ Thành Chư phát giác những vi phạm của Chủ tịch xã Phạm Văn Đát là có cơ sơ và cho thấy ông Đát không chỉ vi phạm trong chức trách nhiệm vụ mà còn vi phạm cán bộ đảng viên.

Những sai phạm do cơ quan Thanh tra chỉ ra đã rõ ràng, tuy nhiên, lãnh đạo cấp Ủy, chính quyền huyện Tiền Hải vẫn “lờ” đi những sai phạm đó, khiến người dân vô cùng bức xúc và liên tiếp gửi đơn đến lãnh đạo tỉnh Thái Bình đề nghị làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo huyện Tiền Hải liên quan đến sai phạm của cấp dưới và trong việc “bao che” xử lý cán bộ vi phạm. 

Cho đến nay đã gần 3 năm, Chủ tịch xã Phạm Văn Đát và một số cán bộ cấp huyện có liên quan đến 14 lô đất đấu giá này có vi phạm vẫn chưa bị xử lý nghiêm, còn người dân nộp tiền đặt cọc đấu giá đất cứ ngóng đợi gần 3 năm, vẫn chưa được UBND huyện cho đấu giá trở lại. Trong khi đó hiện trạng của 14 lô đất đấu giá tại xóm 8, thôn Tam Bảo đang bị tạm dừng này lại bị một số đối tượng đến san lấp, chiếm dụng trái phép. 

Khu đất đầm bị tạm dừng đấu giá do Chủ tịch xã Phạm Văn Đát dàn xếp không thành nay lại để một số đối tượng chiếm dụng, san lấp trái phép
 Khu đất đầm bị tạm dừng đấu giá do Chủ tịch xã Phạm Văn Đát dàn xếp không thành nay lại để một số đối tượng chiếm dụng, san lấp trái phép
Lô đất dự kiến đấu giá 14 lô có hiện trạng như thế này, nay đã bị san lấp, chiếm dụng như hình ảnh ở trên
 Lô đất dự kiến đấu giá 14 lô có hiện trạng như thế này, nay đã bị san lấp, chiếm dụng như hình ảnh ở trên

Trước những vi phạm lớn liên quan đến việc dàn xếp 14 lô đất đấu giá này, đã bị tạm dừng phiên đấu giá cho đến nay, không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi ích của người tham gia đấu giá mà còn ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan Nhà nước. 

Lẽ ra lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện phải nghiêm túc chỉ đạo và có biện pháp xử lý quyết liệt lấy lại niềm tin cho người dân kịp thời, chứ không phải để sự việc kéo dài gần 3 năm và đến khi UBND tỉnh có nhiều chỉ đạo, dân “kêu” ‘rát tai’ thì Bí thư huyện này mới có ‘đốc thúc’.

Cụ thể, ngày 24/7/2020, tại buổi tiếp công dân, Bí thư Huyện ủy Lại Văn Hoàn đã lắng nghe những phản ánh của ông Chư, ông Đông và một số công dân khác về những vi phạm của Chủ tịch xã Phạm Văn Đát và công tác buông lỏng quản lý đất đai, xây dựng của UBND xã Nam Hồng để cho một số đối tượng “nhảy dù” san lấp mặt bằng trái phép đối với 14 lô đất đấu giá đang bị tạm dừng.

Theo đó, ông Hoàn yêu cầu UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung giải quyết đơn thư tố cáo của công dân theo thẩm quyền. khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ các nội dung tố cáo của công dân tại xã Nam Hồng.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND xã Nam Hồng tiếp tục thực hiện KL số 43 của Thanh tra huyện; thực hiện thu hồi, giải phóng mặt bằng và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại khu đất đầm xóm 8, thôn Tam Bảo đảm bảo công khai, đúng quy định pháp luật.

Đối với Ủy ban kiểm tra Huyện ủy tập trung giải quyết đơn thư tố cáo của công dân theo thẩm quyền; rà soát, kiểm tra xem xét, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên có liên quan trong từng lĩnh vực khi thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao để địa phương, lĩnh vực phụ trách quản lý xảy ra những tồn tại, vi phạm.

UBND xã Nam Hồng khẩn trương thực hiện KL số 43; tổ chức thu hồi, giải phóng mặt bằng, phối hợp tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại 14 lô đất đang bị tạm dừng đấu giá; tập trung xử lý những vi phạm về đất đai, xây dựng.

Với những chỉ đạo của Bí thư Huyện ủy trên, người đã đặt cọc tham gia đấu giá đất ở tại xóm 8, thôn Tam Bảo và người dân xã Nam Hồng, hi vọng UBND huyện Tiền Hải sẽ thực hiện nghiêm túc, sớm hoàn thiện thủ tục và đưa 14 lô đất đang tạm dừng đấu giá để cho đấu giá trở lại, đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm của Chủ tịch xã Phạm văn Đát và các cán bộ có liên quan để xảy ra sai phạm trước đó, có như vậy mới lấy lại niềm tin cho người dân nơi đây.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc thêm