Tổng cục Thủy lợi vào cuộc vụ “lùm xùm” tại Nhà máy cung ứng nước sạch xã Tam Kỳ

(PLO) - Mới đây, Tổng cục Thủy lợi đã đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương kiểm tra, làm rõ vụ việc "lùm xùm" liên quan đến Nhà máy cung ứng nước sạch xã Tam Kỳ (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) và có báo cáo cụ thể về Tổng cục Thủy lợi trước ngày 5/12/2018.
Nhà máy nước sạch xã Tam Kỳ
Nhà máy nước sạch xã Tam Kỳ

Tổng cục Thủy lợi vào cuộc!

Như báo PLVN đã thông tin, Nhà máy cung ứng nước sạch xã Tam Kỳ do ông Nguyễn Văn Hồi làm chủ đầu tư không có trong quy hoạch phát triển mạng lưới cấp nước sạch đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt. Tuy nhiên, Nhà máy này vẫn được UBND huyện Kim Thành phê duyệt dự án và “cho phép” hoạt động suốt nhiều năm qua.

Sau đó, UBND huyện Kim Thành lại tiếp tục chấp thuận cho phép điều chỉnh trạm cấp nước thô của nhà máy cấp nước trên mà không hề tham vấn hay trình với các cơ quan có thẩm quyền ở tỉnh Hải Dương phê duyệt.

Về sự việc này, báo PLVN đã đăng tải các bài viết: “Hải Dương: Huyện “lách luật” phê duyệt quy hoạch và điều chỉnh dự án?” và “Hải Dương: huyện Kim Thành “cố tình” làm trái quy định của tỉnh để “nâng đỡ, tạo điều kiện” cho doanh nghiệp hoạt động?”

Nhà máy cung ứng nước sạch xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, Hải Dương
Nhà máy cung ứng nước sạch xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, Hải Dương

Sau khi Pháp luật Việt Nam đăng tải 02 bài viết trên, ngày 23/11/2018, Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng đã có văn bản số 1754/TCTL-NN về việc báo cáo tình hình nhà máy cung cấp nước sạch xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành. Văn bản do Vụ trưởng Vụ nguồn nước và nước sạch nông thôn Lê Hùng Nam ký gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương. 

Theo đó, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương kiểm tra, làm rõ thông tin báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh về những sai phạm, bất cập xung quanh Nhà máy cung ứng nước sạch xã Tam Kỳ. Từ đó, đề xuất các giải pháp trước mắt và lâu dài khắc phục tình trạng trên, đồng thời trả lời Báo và gửi báo cáo về Tổng cục Thủy lợi trước ngày 5/12/2018 để kịp thời nắm bắt, chỉ đạo.

Thừa nhận có sai sót

Trao đổi thông tin liên quan đến vụ việc, ông Vũ Công Cương, Giám đốc Trung tâm nước sạch sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn Hải Dương (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương) cho biết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương đã có văn bản số 2106/SNN-TTN báo cáo “Thông tin liên quan đến Nhà máy cấp nước sạch xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành theo Báo Pháp luật đưa tin”.

Sau khi kiểm tra, xem xét hồ sơ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương báo cáo Tổng cục Thủy lợi như sau: Tháng 10/2018, UBND tỉnh Hải Dương đã nhận được văn bản số 41/DNNK ngày 20/10/2018 của Doanh nghiệp tư nhân Nam Khương kiến nghị về việc UBND huyện Kim Thành đã ra quyết định số 1778/QĐ-UBND ngày 9/5/2018 v/v phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Điều chỉnh trạm cấp nước thô của Nhà máy nước sạch Tam Kỳ huyện Kim Thành chuyển đổi lấy nước sông Lạch Tray.

Việc ban hành quyết định phê duyệt trên của UBND huyện Kim Thành có nội dung chưa phù hợp so với Quy hoạch cấp nước của tỉnh, chưa đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định, chưa có ý kiến của các sở ngành liên quan cần phải rà soát xem xét lại.

Sau khi xem xét văn bản kiến nghị của Doanh nghiệp tư nhân Nam Khương, UBND tỉnh Hải Dương có văn bản số 3715/UBND-VP ngày 25/10/2018 giao Sở Xây dựng Hải Dương chủ trì cùng các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Kim Thành kiểm tra, xem xét tham mưu cho UBND tỉnh.

Văn bản chỉ đạo của Tổng cục Thủy lợi – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
 Văn bản chỉ đạo của Tổng cục Thủy lợi – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Ngày 15/11/2018, Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp liên ngành xem xét, thống nhất các nội dung thực hiện để giải quyết kiến nghị của Doanh nghiệp tư nhân Nam Khương. Hiện các Sở ngành theo chức năng nhiệm vụ đang triển khai công tác kiểm tra, rà soát từng nội dung kiến nghị để tổng hợp báo cáo tham mưu cho UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo giải quyết.

Điều đáng nói, văn bản này mới chỉ được ký vào ngày 10/12/2018 (chậm 5 ngày so với ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Thủy lợi).

Được biết, mới đây, ngày 5/12/2018, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành văn bản số 4491/QĐ-UBND Quyết định về việc thu hồi đất do UBND xã Tam Kỳ quản lý để thực hiện trình tự, thủ tục cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất. Theo đó, quyết định thu hồi 377,6m2 đất do UBND xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành quản lý; gồm đất nuôi trồng thủy sản 271 m2 và đất bằng trồng cây hàng năm khác 106,6 m2; thuộc thửa đất số 49, 66, tờ bản đồ địa chỉnh số 12, xã Tam Kỳ; giao cho UBND huyện Kim Thành thực hiện các thủ tục cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất theo quy định của pháp luật hiện hành. Vị trí, ranh giới khu đất thu hồi xác định theo mảnh Trích lục và đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính khu đất sô 04-2018, do Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Kim Thành lập, Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận ngày 08/11/2018. 

Tuy nhiên, điều thật “trùng hợp” đây cũng là diện tích đất mà tại Tờ trình số 03/TTr-TT ngày 31/12/2017 ông Nguyễn Văn Hồi, chủ dự án Xây dựng Nhà máy cung ứng nước sạch Tam Kỳ đã xin thuê để xây dựng trạm bơm cấp 1, lắp đặt đường ống qua đê tại xã Tam Kỳ và được UBND huyện Kim Thành phê duyệt tại văn bản số 1778/QĐ-UBND ngày 9/5/2018 trước đó.

Biết rằng, việc sử dụng nước sạch là có ý nghĩa và tầm quan trọng vô cùng thiết thực đối với đời sống sinh hoạt của người dân, nhưng việc một dự án không nằm trong quy hoạch, không đảm bảo đầy đủ trình tự các thủ tục theo quy định lại được UBND huyện Kim Thành ưu ái, o bế suốt nhiều năm qua đã khiến dư luận xung quanh không khỏi thắc mắc, bất bình về tính nghiêm minh của pháp luật.

Vụ việc này rồi sẽ đi đến đâu và được các cơ quan chức năng chuyên trách giải quyết, xử lý ra sao? Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc thêm