'Vì sao việc xin trổ cửa đi ở quận Gò Vấp lại khó đến vậy'?

(PLO) - Đây là lời than của ông Nguyễn Anh Kiệt (trú tại 1001/33 đường Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp, TP HCM) khi trao đổi với phóng viên trong “hành trình” xin trổ cửa đi ra hẻm 1001, đường Nguyễn Kiệm để thuận tiện cho sinh hoạt mà Báo PLVN đã có loạt bài viết phản ánh.
Ngày 6/6/2018, lực lượng chức năng cho xây bức tường trước cửa gia đình ông Kiệt
Ngày 6/6/2018, lực lượng chức năng cho xây bức tường trước cửa gia đình ông Kiệt

Trước yêu cầu của gia đình ông Kiệt, ngày 23/4/2018, Ban Tiếp công dân của HĐND và UBND quận Gò Vấp đã có Văn bản số 222/TCD đề nghị Phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét nội dung kiến nghị và tham mưu văn bản trả lời ông Kiệt. Tuy nhiên, ngày 5/6/2018, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp - ông Nguyễn Hữu Nghĩa lại ký Văn bản số 2448/UBND-QLĐT không giải quyết việc trổ cửa cho gia đình ông Kiệt với lý do nhằm ổn định trật tự khu vực, khiến gia đình ông Kiệt vô cùng hoang mang, bức xúc.

“Động thái này của UBND quận Gò Vấp đã gây khó khăn, cản trở việc đi lại của gia đình tôi ra ngõ đi công cộng và chưa xem xét một cách thấu đáo nguyện vọng chính đáng của người dân. Không theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 và quy chuẩn xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 3/4/2008…”, ông Kiệt cho biết.

Cũng theo ông Kiệt, Sở Xây dựng TP HCM đã có Văn bản 6085 ngày 31/5/2018 hướng dẫn các địa phương thực hiện thống nhất và đúng quy định Luật Xây dựng 2014. Trưởng phòng Cấp phép xây dựng Sở Xây dựng cho biết, việc trổ cửa gồm cửa sổ lẫn cửa đi phải tuân theo Luật Xây dựng, Bộ luật Dân sự 2015 và quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng có liên quan. 

Văn bản hướng dẫn của Sở Xây dựng TP HCM đã căn cứ quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN số 9411:2012: “Không được phép mở cửa đi, cửa sổ, cửa thông gió nếu tường nhà xây sát với ranh giới lô đất hoặc ranh giới nền nhà thuộc quyền sử dụng của người khác. Chỉ được phép nếu tường xây cách ranh giới lô đất, ranh giới nền nhà cạnh từ 2m trở lên. Ngoài ra, mỗi nhà ở liên kế chỉ được phép mở một cổng chính. Việc mở thêm các cổng phụ, lối thoát nạn phải căn cứ vào yêu cầu cụ thể của công trình và được các cấp thẩm quyền xem xét, quyết định. Đồng thời, Luật Xây dựng 2014 cũng quy định miễn giấy phép xây dựng đối với việc trổ cửa không làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài, không tiếp giáp đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc...”.

Ông Kiệt cũng đã có đơn kêu cứu đến Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM, Giám đốc Sở Xây dựng, Bí thư Quận ủy và Chủ tịch UBND quận Gò Vấp về việc cho gia đình ông được trổ cửa đi ra hẻm 1001, đường Nguyễn Kiệm. Ngày 21/6/2018, Báo PLVN cũng đã có Công văn số 233/CVPLVN “về việc giải quyết kiến nghị của bạn đọc” đề nghị Chủ tịch UBND TP HCM, Giám đốc Sở Xây dựng và Chủ tịch UBND quận Gò Vấp chỉ đạo, xem xét giải quyết vụ việc theo thẩm quyền và thông báo kết quả để Báo PLVN có căn cứ trả lời bạn đọc. Tuy nhiên, đến nay Báo PLVN chưa nhận được bất cứ trả lời nào của các cơ quan này.

Đọc thêm