Vụ án hiếp dâm xảy ra tại quận 7: Ủy ban Tư pháp Quốc hội đề nghị Viện trưởng VKSND tối cao chỉ đạo giải quyết

(PLO) - Trong thời gian qua, nhiều vụ án về tội phạm xâm hại tình dục liên tục xảy ra, đến mức báo động. Điều mà dư luận bức xúc, lên án không chỉ với hành vi đe hèn của đối tượng phạm tội mà còn đối với việc thực thi công vụ của người tiến hành tố tụng. Vụ án chị P.T.T bị đối tượng Lê Phú Cự tấn công tình dục xảy ra ở quận 7, Tp Hồ Chí Minh là một điển hình.

Mới đây, Ủy ban Tư pháp Quốc hội có văn bản số 1750/UBTP14 ngày 26/10/2018 đề nghị Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao xem xét, chỉ đạo giải quyết đơn tố cáo của ông Phạm Văn Tứ (cha đẻ chị P.T.T) đối với ông Phạm Đức Bảo – Kiểm sát viên VKSND thành phố Hồ Chí Minh không làm hết trách nhiệm, có biểu hiện không khách quan, gây khó khăn, kéo dài việc xử lý vụ án, có nguy cơ bỏ lọt tội phạm. Văn bản cũng được gửi đến ông Dương Ngọc Hải – Viện trưởng VKSND thành phố Hồ Chí Minh.

Văn bản của Ủy ban tư pháp của Quốc hội
Văn bản của Ủy ban tư pháp của Quốc hội

Vụ án Lê Phú Cự hiếp dâm xảy ra tại quận 7 từ tháng 7/2015, đến tháng 01/2016 thì VKSND quận 7  hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can của Cơ quan CSĐT Công an quận 7, yêu cầu Công an quận 7 đình chỉ mọi hoạt động tố tụng đối với Lê Phú Cự. Đến tháng 01/2018 thì vụ án được phục hồi điều tra theo chỉ đạo của VKSND tối  cao.

Theo dõi việc này, ông Đinh Văn Quế - Nguyên Chánh tòa hình sự Tòa án nhân dân tối cao đã hai lần có văn bản kiến nghị gửi đến Viện trưởng VKSND thành phố Hồ Chí Minh. Ông Quế khẳng định: “Đây là vụ án có những chứng cứ rất rõ về hành vi phạm tội của Lê Phú Cự đã dùng vũ lực nhằm giao cấu với chị P.T.T nhưng vì có yếu tố khách quan ngoài ý muốn của Lê Phú Cự nên nạn nhân chưa bị giao cấu. Vụ án có yếu tố nước ngoài và cũng là vụ án phức tạp nhưng Cơ quan điều tra và VKSND quận 7 thụ lý và có những quyết định thiếu căn cứ pháp luật dẫn đến gia đình bị hại và dư luận bức xúc”.

Ông Đinh Văn Quế - Nguyên Chánh tòa hình sự Tòa án nhân dân tối cao
Ông Đinh Văn Quế - Nguyên Chánh tòa hình sự Tòa án nhân dân tối cao

Luật sư Trần Hải Đức – Đoàn Luật sư Tp. Hồ Chí Minh cho biết: Khi vụ án được phục hồi điều tra, Cơ quan CSĐT Công an thành phố tiếp tục đề nghị VKSND thành phố phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Lê Phú Cự để điều tra. Hồ sơ đã chuyển qua hơn 02 tháng nay nhưng VKSND thành phố vẫn chưa phê chuẩn.

Quá trình giải quyết vụ án kéo dài đã hơn 03 năm. Trong khi hành vi phạm tội của Lê Phú Cự chưa bị khởi tố thì Kiểm sát viên Phạm Đức Bảo (người có nhiệm vụ kiểm sát  điều tra vụ án) lại bị tố cáo với các hành vi vi phạm khi thực hiện nhiệm vụ như kiểm tra, tham mưu sai cho lãnh đạo VKSND thành phố ký văn bản “trả lời thỉnh thị” thống nhất cho VKSND quận 7 đình chỉ vụ án trái pháp luật; khi vụ án được phục hồi thì Kiểm sát viên Bảo lại được tiếp tục giao nhiệm vụ, có dấu hiệu “bảo kê án”.

Luật sư Trần Hải Đức – Đoàn Luật sư Tp.HCM
Luật sư Trần Hải Đức – Đoàn Luật sư Tp.HCM

Bị nhiều “tai tiếng” do tham mưu sai, khi đang được giao nhiệm vụ kiểm sát điều tra vụ án, Kiểm sát viên Bảo tiếp tục có những phát ngôn gây “bão” khi đánh giá về  lãnh đạo Cơ quan điều tra và tòa án của thành phố: “Đối với ông Phan Anh Minh (Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an thành phố)  lúc đầu không đưa ra được gì, sau này quay 180 độ. Còn phía Tòa có cử Thẩm phán sang nghiên cứu vụ này cho rằng, chứng cứ như vậy khó xử”.

Trước phát ngôn của Kiểm sát viên Bảo, ông Tứ đã làm đơn tố cáo.  “Kiểm sát viên Bảo cố tình  thêu dệt, dựng chuyện “không thành có” khi cho rằng ông thù ghét Lê Phú Cự.  Đây là lý do để Kiểm sát viên Bảo thuyết phục lãnh đạo VKSND Thành phố Hồ Chí Minh nhằm lái vụ án theo ý đồ cá nhân. Mục đích của Kiểm sát viên Bảo thể hiện rõ sự bao che cho Lê Phú Cự”, ông Tứ khẳng định.

Cung cấp nhiều tài liệu, chứng cứ cho thấy Kiểm sát viên Bảo có thể không vô tư khi làm nhiệm vụ, bị hại và gia đình đã làm đơn đề nghị ông Dương Ngọc Hải - Viện trưởng VKSND thành phố thay đổi ông Bảo bằng một kiểm sát viên khác.

Trao đối với phóng viên, Luật sư Trần Quang Nhựt – Trưởng Văn phòng Luật sư Nhựt nhận xét: Kiểm sát viên Phạm Đức Bảo phát biểu việc ông Phan Anh Minh- Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA TP.HCM nhìn nhận nội dung vụ án một cách trái ngược và ký các quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam trong khi Viện kiểm sát vi phạm thời hạn phê chuẩn các quyết định trên theo luật định, nên nhận định và đánh giá của Kiểm sát viên còn phiến diện theo tư duy cá nhân của mình.

Kiểm sát viên Bảo đưa ra hình ảnh thẩm phán tòa án nhận định “chứng cứ vậy khó xử”… là phát biểu chưa có căn cứ, bởi lẽ: Hồ sơ vụ án chưa chuyển tòa nên Tòa án không có căn cứ để nhận định đánh giá. Nếu hồ sơ chuyển tòa và tòa nhận định chứng cứ buộc tội chưa vững chắc thì tòa sẽ trả hồ sơ điều tra bổ sung hoặc họp liên ngành Tòa án, Kiểm sát, Điều tra để thống nhất quan điểm, việc ông Bảo cho rằng tòa nhận định như thế là chưa phù hợp.

Luật sư Trần Quang Nhựt – Trưởng văn phòng Luật sư Nhựt
Luật sư  Trần Quang Nhựt – Trưởng văn phòng Luật sư Nhựt

Hơn nữa, hiện nay Kiểm sát viên Phạm Đức Bảo được tiếp tục phân công kiểm sát điều tra vụ án (lúc trước đã tham mưu cho lãnh đạo ký quyết định đình chỉ điều tra vụ án, nay khôi phục điều tra theo lệnh của VKSNDTC) là không đảm bảo tính khách quan vô tư.  Vì ngay từ đầu, kiểm sát viên nhận định không phạm tội và vụ án bị đình chỉ. Bây giờ, Kiểm sát viên  Bảo lại có những phát biểu thiếu căn cứ và đưa ra hình ảnh thẩm phán tòa án nhằm bảo vệ quan điểm trước đây của mình cho rằng Lê Phú Cự không phạm tội hiếp dâm, từ đó tìm ra lý do để bảo lưu tư duy của mình.  "Tôi nghĩ, đây là nguyên nhân làm trì hoãn phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Lê Phú Cự", Luật sư Nhựt nhận định.

Đối với yêu cầu thay đổi kiểm sát viên, ông Đinh Văn Quế - Nguyên Chánh tòa hình sự Tòa án nhân dân tối cao đề nghị:  “Nếu bị hại có căn cứ cho rằng kiểm sát viên Phạm Đức Bảo được giao nhiệm vụ tiếp tục làm kiểm sát điều tra vụ án là không khách quan thì có quyền làm đơn khiếu nại với Viện trưởng VKSND Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu thay đổi Kiểm sát viên theo khoản 3 Điều 49 Bộ luật tố tụng hình sự 2015. Bị hại hoặc gia đình bị hại cần phải cung cấp các bằng chứng để Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tp Hồ Chí Minh để xem xét.

Tuy nhiên, đây là vụ án đã bị đình chỉ và chỉ sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao vào cuộc thì vụ án mới phục hổi điều tra. Nếu tiếp tục giao cho Kiểm sát viên Phạm Đức Bảo kiểm sát điều tra, thì vẫn bị người bị hại và dư luận cho rằng, ông Bảo sẽ không khách quan. Đây có thể coi là căn cứ để cho rằng có lý do Kiểm sát viên Phạm Đức Bảo sẽ không khách quan khi kiểm sát điều tra vụ án. Nhưng ở chiều ngược lại, việc lãnh đạo tiếp tục giao cho kiểm sát viên Phạm Đức Bảo kiểm sát điều ra là để “thử thách” và tạo điều kiện cho ông Bảo sửa chữa những sai sầm trước đây!”.

Trụ sở Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh
Trụ sở Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh

Báo PLVN đã nhiều lần liên hệ làm việc với VKSND thành phố nhưng chưa nhận được sự hồi âm.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc…

Đọc thêm