Vụ một chiến sỹ CAND tử vong bất thường: Đêm xảy ra vụ việc, nạn nhân ở trong phòng một mình

(PLVN) - Ngày 28/7, Báo PLVN đăng tải thông tin về việc chiến sỹ Công an nhân dân đang công tác tại Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động (Bộ Công an) bị tử vong với nhiều dấu hiệu bất thường. Liên quan tới sự việc, các cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh, đại diện đơn vị cũng cung cấp thêm một số thông tin liên quan.
Chiến sỹ Đỗ Triệu Anh trong thời gian công tác tại đơn vị (Ảnh gia đình cung cấp)
Chiến sỹ Đỗ Triệu Anh trong thời gian công tác tại đơn vị (Ảnh gia đình cung cấp)

“Chỉ có chiến sỹ Anh ở một mình trong phòng”

Sau khi PLVN có bài viết: Cần làm rõ cái chết bất thường của một chiến sỹ Công an, PV đã có cuộc trao đổi với đại diện đơn vị của chiến sỹ Đỗ Triệu Anh. Tại buổi làm việc, Thiếu tá Đặng Vũ Thi – Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 – K02 – Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) cho biết tình trạng sức khoẻ của chiến sỹ Anh trước khi xảy ra sự việc hoàn toàn bình thường, vẫn công tác và tập luyện tốt. Trong quá trình tập luyện và công tác tại đơn vị chiến sỹ Anh luôn hoà đồng và không có mâu thuẫn với bất kỳ ai.

Kể về sự việc, Thiếu tá Thi nói: “Theo quy định của đơn vị, hàng ngày cứ 5h30 sáng là sẽ có kẻng tập trung điểm danh quân số và tập thể dục buổi sáng. Ngày hôm đó, khi tập trung ở sân, đồng chí Anh không có mặt. Trực ban đơn vị đi kiểm tra quân số và phát hiện đồng chí Anh nằm ở phòng có dấu hiệu bất thường về sức khoẻ. Sau đó báo quân y và báo trực chỉ huy tiểu đoàn. Ngay sau đó quân y của đơn vị tiến hành sơ cứu. Tại thời điểm sơ cứu, đồng chí Anh vẫn có dấu hiệu của sự sống, phía quân y đề nghị đưa đồng chí Anh đi cấp cứu tại bệnh viện ngay do điều kiện y tế của quân y đơn vị không đáp ứng được. Tuy nhiên, sau khi đưa đến bệnh viện, tới lúc 6h30 phút cùng ngày bác sỹ tại bệnh viện 19/8 thông báo chiến sỹ Anh đã tử vong.”

Liên quan đến thời điểm tử vong, trước thắc mắc của gia đình vì sao chiến sỹ Anh tử vong từ lúc 6h30’, nhưng đại diện đơn vị lại thông báo với gia đình là chiến sỹ Anh chỉ bị ốm và đang được điều trị tại bệnh viện, Đại uý Phạm Đức Huy – Đại đội trưởng Đại đội 1 – Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 – K02 – Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động (đơn vị trực tiếp chiến sỹ Anh công tác) cho biết: “Khi thông báo với gia đình, tôi đã biết chiến sỹ Anh đã tử vong. Nhưng tôi nghĩ rằng do khoảng cách từ gia đình chiến sỹ Anh đến bệnh viện là hơn 100km, nên nếu như tôi thông báo rằng đồng chí Anh đã chết, thì gia đình sẽ rất sốc. Tôi sợ quá trình di chuyển hơn 100 cây số đó sẽ không được đảm bảo an toàn. Dù gì thì sự việc đã xảy ra rồi. Nên tôi thông báo rằng Triệu Anh đang ốm và điều trị tại viện mời cô chú lên bệnh viện, rồi sau đó sẽ thông báo là Triệu Anh đã tử vong.”

Liên quan đến bức xúc của gia đình ông Hùng khi không được tiếp xúc ngay với tử thi của chiến sỹ Anh, Đại uý Huy cho biết : “Khi biết thông tin Triệu Anh tử vong, gia đình muốn gặp mặt đồng chí Anh lần cuối. Tôi trực tiếp đưa gia đình đến khu vực nhà xác bệnh viện và đề nghị phía phụ trách nhà xác để gia đình được nhìn Triệu Anh lần cuối. Nhưng phía quản lý nhà xác không cho gia đình gặp và cho biết phải chờ cơ quan điều tra và cơ quan giám định pháp y đến thì mới được tiếp xúc thi thể Triệu Anh. Việc gia đình không được gặp Triệu Anh ngay là do cơ quan khác quyết định chứ không phải do đơn vị chúng tôi.”

Với các dấu hiệu bất thường trên tử thi của chiến sỹ Anh như: Gãy xương sườn, vỡ xương cùng, thận tím đen…, gia đình cho rằng với các dấu hiệu đó chiến sỹ Anh đã phải chịu những cơn đau vô cùng lớn. Gia đình thắc mắc rằng tại sao các chiến sỹ cùng phòng chiến sỹ Anh không phát hiện sớm và đưa đi cấp cứu kịp thời? Đại diện đơn vị cho biết: “Trong đêm xảy ra sự việc, chiến sỹ Anh chỉ ở trong phòng một mình. Các chiến sỹ khác thì được tập trung đi huấn luyện tại nơi khác. Do vậy mà đến khi trực ban đi kiểm tra quân số lúc tập trung buổi sáng mới phát hiện được sự việc.”

Chia sẻ với phóng viên về sự việc, Thiếu tá Thi cho biết thêm: “Anh em chúng tôi cùng nhau ăn, ở và tập luyện tại đơn vị. Thời gian ở đơn vị còn nhiều hơn ở với gia đình. Trong giờ hành chính là quân và lính, nhưng ngoài giờ đó chúng tôi như anh em một nhà. Việc chiến sỹ Anh tử vong là một sự việc đáng tiếc, là nỗi buồn của anh em chiến sỹ khác và là sự mất mát lớn của đơn vị.”

Theo thông tin từ đại diện đơn vị, hiện nay thể theo yêu cầu từ gia đình chiến sỹ Anh, cơ quan pháp y quân đội là đơn vị đang tiến hành khám nghiệm tử thi. Dự kiến trong khoảng 1 tuần nữa sẽ có kết quả khám nghiệm tử thi. Qua đó sẽ biết rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong của chiến sỹ Anh và là căn cứ để cơ quan điều tra Công an thành phố Hà Nội tiến hành xác minh, điều tra làm rõ vụ việc.

Mong mỏi sớm có kết luận pháp y

Theo thông tin đã được đăng tải, gia đình ông Hùng và bà Hạnh (trú tại thôn 2 – Lý Học – Vĩnh Bảo – Hải Phòng), có một con trai duy nhất là anh Đỗ Triệu Anh – sinh ngày: 15/10/1998. Tháng 2 năm 2017, anh Anh trúng tuyển nghĩa vụ Công an nhân dân và được huấn luyện tại Tân Dân - Sóc Sơn – Hà Nội. 4 tháng sau, anh  được điều động về đơn vị C1 – Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 – K02 – Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động – Bộ Công an đóng tại Kiều Mai – Phúc Diễn – Bắc Từ Liêm Hà Nội.

Trong suốt thời gian huấn luyện và công tác tại Trung đoàn CSCĐ, Đỗ Triệu Anh luôn được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ và có Giấy khen của Cục trưởng Cục tham mưu tác chiến – K20 về thành tích huấn luyện mà anh đã đạt được.

Trong hơn 2 năm công tác tại đơn vị, Đỗ Triệu Anh vẫn thường xuyên liên lạc với gia đình để thông báo tình hình công tác cũng như hỏi thăm sức khoẻ của bố mẹ và người thân. Lần gần nhất, Anh gọi cho vợ chồng ông Hùng là vào lúc 20h ngày 8/7/2019 bằng cuộc gọi video (Facetime). Qua cuộc trò chuyện, gia đình thấy Anh đang mặc bộ đồ ngủ, vẫn hoàn toàn mạnh khoẻ, vui vẻ nói chuyện hỏi thăm sức khoẻ mọi người trong gia đình.

Bất ngờ sáng 6h30phút ngày 9/7/2019, chỉ huy đơn vị của anh Anh gọi thông báo cho gia đình rằng: “Cháu Anh bị ốm, nằm viện 19/8, anh chị lên ngay.”

Sau khi nhận được cuộc gọi từ chỉ huy đơn vị của anh Anh, gia đình ông Hùng lập tức đi lên viện 19/8 nơi cháu được báo là đang nằm điều trị. Khi đến nơi, gia đình anh Anh được nhận thông tin rằng chiến sỹ Đỗ Triệu Anh đã qua đời.

Nghe tin con trai của mình mất, vợ chồng ông Hùng yêu cầu được gặp mặt con của mình, nhưng không được gặp ngay. Mãi đến 14h30 cùng ngày, gia đình mới được tiếp xúc với thi thể của anh Anh. Qua quan sát của gia đình, trên thi thể của anh Anh có xuất hiện một số dấu vết bất thường như: Có một số vết xước từ đầu gối đến bàn chân; Cổ chân phải bị tím và sưng phồng; cằm và trán bị bầm đỏ; đằng sau gáy có vết bầm tím rộng khoảng 3cm.

Trước các dấu hiệu bất thường, gia đình ông Hùng đã đề nghị khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân tử vong của con trai. Trong quá trình khám nghiệm và mổ tử thi có ông Hùng và cậu ruột của anh Anh chứng kiến toàn bộ quá trình này. Trong khi khám nghiệm và mổ tử thi, ông Hùng và cậu ruột của anh có yêu cầu được chụp ảnh và ghi hình lại nhưng các cơ quan chức năng từ chối và không cho gia đình dùng bất kì dụng cụ nào để ghi lại. 

Trong quá trình mổ tử thi, ông Hùng nhận thấy 2 xương sườn bên phải của chiến sỹ Anh bị nứt, rạn. Xương khu vực bộ phận sinh dục (xương cùng) bị gẫy, có mảnh vụn; cả khu vực ổ bụng bị bầm tím, thận trái tím đen….

Sau khi mổ khám nghiệm xong, các cơ quan chức năng có đọc biên bản khám nghiệm với nội dung: Tử vong chưa rõ nguyên nhân. Sau đó, gia đình nhận thi thể của cháu Anh về để an táng. Tuy nhiên, đến nay gia đình vẫn chưa nhận được kết quả khám nghiệm pháp y của chiến sỹ Anh để có thể biết rõ về nguyên nhân tử vong. Rất mong muốn biết được nguyên nhân về cái chết của con mình, đại diện gia đình đã làm đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng vào cuộc để sớm có kết luận về sự việc.

Bằng khen về thành tích huấn luyện của chiến sỹ Đỗ Triệu Anh
Bằng khen về thành tích huấn luyện của chiến sỹ Đỗ Triệu Anh

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Cần làm rõ cái chết bất thường của một chiến sỹ Công an

(PLVN) - Báo PLVN nhận được đơn kêu cứu của gia đình ông Đỗ Phi Hùng cùng vợ là bà Trần Thị Hạnh (trú tại thôn 2 – Lý Học – Vĩnh Bảo – Hải Phòng) phản ánh về việc con trai duy nhất của họ bị tử vong một cách bất thường trong thời gian đi nghĩa vụ Công an nhân dân.

Cần làm rõ cái chết bất thường của một chiến sỹ Công an
Chiến sỹ Đỗ Triệu Anh trong thời gian công tác tại đơn vị. (Ảnh gia đình cung cấp)

Theo trình bày của gia đình ông Hùng và bà Hanh, hai vợ chồng ông có một con trai duy nhất là anh Đỗ Triệu Anh – Sinh ngày: 15/10/1998. Tháng 2 năm 2017, anh Anh trúng tuyển nghĩa vụ Công an nhân dân và được huấn luyện tại K53 – Tiểu đoàn D2 – Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ đô tại Tân Dân - Sóc Sơn – Hà Nội.

4 tháng sau, anh Anh được điều động về đơn vị C1 – Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm – Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ đô – Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động – Bộ Công an đóng tại Kiều Mai – Phúc Diễn – Bắc Từ Liêm - Hà Nội......

Đọc tiếp>>>>>>>

Đọc thêm