Đam mê sách
Trong căn phòng nhỏ của vị “giám đốc” tuổi teen, bốn bức tường đầy ắp sách. Cô gái nhỏ nhắn, nước da bánh mật, phong cách ăn mặc đúng mực một nữ sinh đã sở hữu một trang bán sách online có tiếng trên mạng.
Quỳnh để lại ấn tượng với người đối diện bằng vẻ tự tin, chín chắn hơn so với tuổi của mình. Cô gái 16 tuổi cười hiền bảo, kinh doanh sách cũng chỉ vì đam mê đọc sách.
Ít ai biết rằng chủ cửa hàng sách online Rubikbooks chỉ là một nữ sinh lớp 10 trường THPT chuyên Hùng Vương (Bình Dương). Chín năm ngồi trên ghế nhà trường, Quỳnh đều đạt học sinh giỏi. Nói về cái duyên kinh doanh từ rất sớm, Quỳnh lý giải, bắt nguồn từ câu chuyện kinh doanh khổ cực của bố mẹ.
Sinh ra trong gia đình nghèo khó, cha mẹ Quỳnh phải tha hương cầu thực vào Bình Dương làm công nhân. Khi Quỳnh lên 5 tuổi, bố mẹ thường dắt em rong ruổi qua những ngõ phố Thủ Dầu 1 bán muối, quần áo… Kiếm được chút vốn, gia đình mở cửa hàng bán đồ hải sản ở chợ.
“Nhiễm” máu kinh doanh từ bố mẹ nên cô bé từ sớm đã bộc lộ khả năng kinh doanh, giúp bố mẹ rao bán hàng khá nhanh nhẹn. Rồi bố mẹ Quỳnh chuyển qua bán đồ nội thất, công việc thường tiếp xúc với khách hàng trên các trang mạng trực tuyến, đứa bé thêm cơ hội biết đến dạng thức kinh doanh mới.
Trong những lần trường tổ chức cuộc thi bán hàng, Quỳnh luôn xung phong làm trưởng nhóm của lớp. Bằng “chiến lược” hợp lý, nắm bắt được thị hiếu của khách hàng, nhóm của Quỳnh luôn đạt giải nhất. Chính những hoạt động kinh doanh nhỏ này đã giúp nuôi dưỡng ước mơ của em.
Ngoài năng khiếu kinh doanh bẩm sinh, cô chủ nhỏ còn tìm hiểu những cuốn sách liên quan đến lĩnh vực buôn bán. Quỳnh rủ một người bạn lập ra diễn đàn “Trang sách và cuộc sống” mục đích làm nơi trao đổi những cuốn sách hay, bổ ích.
Năm học lớp 8, Quỳnh “trốn” bố mẹ đi tham dự hội thảo sách tại TP.HCM. Tại đây, cô bé có cơ hội giao lưu với anh chị có cùng sở thích đọc sách. Tình cờ, Quỳnh được một người gợi ý: “Em có thích kinh doanh sách không?”. Ý tưởng lóe lên.
Quỳnh giấu gia đình ý định kinh doanh của mình. Mọi “hành tung” em đều giữ bí mật. Hàng ngày, sau khi học bài xong, cô gái dành thời gian lập ra một bản kế hoạch tỉ mỉ về việc kinh doanh sách. Không có một đồng vốn trong tay, Quỳnh rủ thêm 4 anh chị sinh viên làm cộng sự. Tất cả vét hết số tiền mình có, tổng cộng được 6 triệu đồng.
Vốn ít ỏi, lại chưa có kinh nghiệm, buộc các thành viên phải tự mày mò kinh nghiệm. Thời gian đầu, Quỳnh vạch rõ đối tượng độc giả hướng tới trong độ tuổi từ 13- 28, tự khảo sát thị hiếu khách hàng rồi đi tìm các đại lý, nhà in để lấy sách. Quỳnh cho hay: “Em đang tuổi teen nên dễ dàng gần gũi và có thể hiểu được nhu cầu của khách hàng”.
Để “đánh bóng thương hiệu”, Quỳnh đưa các mẩu tin quảng cáo sách của mình đăng trên các diễn đàn. Cách này tuy tốn công nhưng lại tiết kiệm được chi phí. Ngoài ra, để thu hút được nhiều người quan tâm, những thành viên trong nhóm đã thuyết phục bạn bè mình theo dõi, lập kế hoạch khuyến mãi, quảng cáo trên mạng xã hội…
“Có công mài sắt có ngày nên kim”, sau thời gian dài chờ đợi cuối cùng nhóm Quỳnh đã nhận được hơn 100 đơn hàng nhỏ lẻ. Nhóm lấy sách từ các đại lý lớn, nhà sách rồi trực tiếp đi giao, gửi qua bưu điện cho khách hàng. Sau khi giao sách, họ còn xin ý kiến khách hàng để rút kinh nghiệm trong tương lai.
“Kinh doanh sách được 1 tháng, em bị bố mẹ phát hiện. Cha mẹ kịch liệt phản đối việc em kinh doanh. Với cha mẹ, em còn quá nhỏ tuổi và cần tập trung thời gian cho việc học. Sau nhiều lần thuyết phục, bố mẹ ra điều kiện: “Nếu con đảm bảo được học lực của con ở trường không bị giảm sút thì bố mẹ sẽ cho con kinh doanh”, Quỳnh kể lại.
Doanh thu 25 triệu/tháng
Để chứng minh với bố mẹ mình sẽ làm được, Quỳnh lập thời gian biểu cho từng ngày, mục tiêu cho từng tuần thật rõ ràng. Dù kinh doanh nhưng Quỳnh vẫn đặt việc học lên đầu. Trong giờ học cô gái tập trung nghe giảng bài. Đến giờ ra chơi, Quỳnh tham khảo ý kiến, nhu cầu các loại sách mà bạn bè thích. Tối về, làm bài tập xong xuôi, cô bé lên mạng giới thiệu sách.
|
“Nhiễm” máu kinh doanh từ bố mẹ nên cô bé từ sớm đã bộc lộ khả năng kinh doanh, |
“Kinh doanh qua mạng không cần nhiều tiền và chi phí cho mặt bằng. Em có thể tiết kiệm tiền để tổ chức các sự kiện tri ân khách hàng như tổ chức gặp mặt tác giả sách và kí tặng sách. Tuy nhiên, hình thức bán hàng này chưa được nhiều khách hàng tin tưởng vì hiện tượng quỵt tiền, chất lượng sách kém, lừa khuyến mãi rất nhiều. Thế nên, xây dựng niềm tin với khách hàng là điều đáng quan tâm nhất”, Quỳnh chia sẻ.
Hơn 2 năm hoạt động, cửa hàng sách online Rubikbook do Quỳnh sáng lập đã tạo việc làm bán thời gian cho 10 sinh viên rải rác ở TP.HCM, Bình Dương, Hà Nội, Đà Nẵng. Là người nhỏ tuổi nhất trong nhóm, nhưng Quỳnh đảm nhiệm vai trò quản lý; phụ trách những buổi tổ chức sự kiện, quản lý nội dung và định hướng thương hiệu. Để hoàn thành những công việc đó, Quỳnh phải tự mày mò học phần mềm photoshop chỉnh sửa ảnh, thiết kế tờ rơi quảng cáo, bìa sách…
Kinh doanh theo cách lấy lãi để xây dựng vốn, đến nay Rubikbooks phát triển ổn định. Từ số vốn nhỏ ban đầu, Rubikbooks đã có kho trữ sách ở TP.HCMvới trên 500 đầu sách, doanh thu hàng tháng khoảng 25 triệu, riêng khu vực TP.HCM dao động 20 triệu mỗi tháng. Mỗi cuốn sách bán ra lời từ 5 – 10 ngàn.
Tuy mức thu nhập cho mỗi thành viên không cao nhưng mọi người đều được thỏa mãn niềm đam mê sách của mình. Vài tháng, Rubikbooks còn xin tài trợ từ nhà xuất bản sách để tổ chức những sự kiện giao lưu, kí tặng sách giữa tác giả với độc giả.
Trong tương lai, Quỳnh chia sẻ sẽ mở rộng cửa hàng sách, mở rộng mạng lưới cộng tác viên ở nhiều tỉnh. Em mong muốn sau này có điều kiện hơn sẽ mở một quán cà phê sách ở TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Đây sẽ là nơi tổ chức những buổi giao lưu, ký tặng và tôn vinh sách./.