Đẩy nhanh tiến độ DA xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả

(PLO) - Cty CP Đầu tư Đèo Cả vừa tổ chức cuộc họp với các nhà thầu, các đơn vị tư vấn, nhà cung cấp… để kiểm điểm tiến độ và các vấn đề liên quan đến Dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả trên quốc lộ 1 thuộc địa phận tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.
Đẩy nhanh tiến độ DA xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả
Theo ông Trần Đại Xuân - Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư Đèo Cả, đến nay đã thương thảo và ký được 8 gói thầu thi công xây lắp với các nhà thầu, gồm: gói thầu xây dựng hầm đèo Cổ Mã; gói xây dựng đường dẫn phía Bắc; gói xây dựng đường công vụ B1a, cầu số 1 trên tuyến B1a; gói xây dựng đường công vụ tuyến N1, N2, N3; gói cửa hầm phía Bắc Đèo Cả; gói cửa hầm phía Nam Đèo Cả; gói xây dựng các cầu số 2, 3, 5; gói xây dựng đường dẫn phía Nam. 
Tại công trường, công tác mặt bằng, xây dựng lán trại, nhà điều hành, huy động máy móc, thiết bị và nhân lực của các nhà thầu cơ bản đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư. Một số nhà thầu như Cty Xây dựng Lũng Lô, Cty CP Sông Đà 10… đã thi công tích cực. Đặc biệt, tại gói thầu xây dựng đường dẫn phía Nam (gồm cả cầu trên tuyến) do Liên danh Cty Miền Tây – Cty Hải Thạch đảm nhận, mặc dù chưa có hồ sơ thiết kế và hợp đồng chính thức nhưng nhà thầu đã cho tập kết một số máy móc và nhân lực vào để triển khai phát quang và hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng. 
Tuy nhiên, theo Ban Quản lý các dự án đầu tư Đèo Cả, vẫn còn tình trạng một số nhà thầu chưa xác định được tầm quan trọng của công trình nên vẫn chưa sát sao, chưa huy động tối đa máy móc, thiết bị, nhân lực của mình cho công trình nên có gói thầu tiến độ đã bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, địa chất địa hình tại dự án rất phức tạp, một số gói thầu có sự khác biệt so với thiết kế ban đầu đã phải kiểm tra, điều chỉnh lại thiết kế cơ sở trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đã gây chậm trễ trong thi công. Địa mạo khu vực cũng xuất hiện nhiều khối lượng đá tảng lăn lớn nên công tác thi công cũng khó đẩy nhanh. 
Theo ông Xuân, vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn nằm ở công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và đây chính là nguy cơ tiềm ẩn gây chậm tiến độ của cả dự án. Trên địa bàn tỉnh Phú Yên, tại gói thầu xây dựng đường dẫn phía Bắc, một số vị trí mặt bằng còn vướng, địa phương chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, tại gói thầu xây dựng hầm Cổ Mã, vẫn còn 600m địa phương chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư do còn vướng 10 hộ dân chưa chịu di dời. Tại gói thầu số 12, chỉ mới bàn giao được mặt bằng tuyến công vụ N1 và N3. Còn tại gói thầu số 6, chủ đầu tư chưa được bàn giao mét vuông nào…
Sau khi nghe báo cáo tiến độ từ Ban Quản lý các dự án, ý kiến nêu những khó khăn, vướng mắc của các nhà thầu, đánh giá của các đơn vị tư vấn, chủ trì cuộc họp, ông Hồ Minh Hoàng - Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư Đèo Cả đã biểu dương các đơn vị tư vấn, các nhà thầu, các nhà cung cấp đã khắc phục khó khăn, nỗ lực thi công nên tiến độ cơ bản của dự án được đảm bảo, các gói thầu chưa có phát sinh gì lớn. Theo ông Hoàng, chỉ có các gói thầu bên phía Nam hầm thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa nguy cơ chậm rất cao vì cho đến nay, UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa có quyết định cụ thể về việc xây dựng khu tái định cư trong khi chủ đầu tư rất tích cực triển khai việc này để GPMB. 
“Đây là công trình trọng điểm quốc gia nên có vướng mắc phát sinh, chúng ta phải cùng nhau khắc phục để giải quyết nhanh nhất, trong hoàn cảnh nào cũng phải đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn lao động” – ông Hoàng nhấn mạnh.
Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư Đèo Cả yêu cầu các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế các hạng mục còn lại để phê duyệt làm cơ sở triển khai thi công, đồng thời hoàn chỉnh các thủ tục để ký hợp đồng thi công chính thức đối với các gói thầu còn lại.

Đọc thêm