Helene Hoài: “Đam mê công việc thì thành công, tiền bạc sẽ chạy theo bạn“

(PLO) - Có gặp gỡ và trò chuyện với chị, mới hiểu thêm về “chất” lãng mạn, tinh tế và sang trọng trong những mẫu thiết kế rất tôn dáng người kia được hình thành, nuôi dưỡng như thế nào. Dù là form công sở, dù khoe đường nét cơ thể kiêu hãnh và nổi loạn ngấm ngầm, hay những nét tươi trẻ quyến rũ của tuổi thanh xuân… đều toát lên chân dung, tính cách của người đã kiến tạo nên chúng, một phong cách rất Helene Hoài (Đàm Thu Hoài).  
Thiết kế thời trang là cuộc sống của tôi
Cũng như mọi người, tôi khá tò mò với tên thương hiệu đồng thời là “nghệ danh” của chị, liệu cái tên đó được xuất phát từ một điều gì đó đặc biệt chăng? Một cái tên đặt theo cảm hứng nghệ sỹ nhất thời hay còn có ý nghĩa sâu xa nào khác? 
- Helene Hoài là cái tên bắt nguồn từ nước Pháp - đất nước xinh đẹp mang lại nguồn cảm hứng cho tôi tạo dựng thương hiệu thời trang riêng của mình. 
Đúng là nó có phần “cảm hứng nghệ sỹ”. Gắn bó với thương hiệu riêng của mình gần 15 năm, theo tôi, chất nghệ sỹ cực kỳ quan trọng trong các thiết kế để khiến cho chúng có thần thái riêng, tính cách riêng. Nó khiến cho các thiết kế của tôi trở nên bay bổng hơn.
Từ khi khởi nghiệp đến nay chị đã tạo được danh tiếng và chỗ đứng “vững chãi” trong làng thời trang Việt mà nhiều nhà thiết kế khác mơ ước. Chị có thể chia sẻ về điểm xuất phát của mình? 
Ngay từ thời thơ ấu, tôi đã mơ ước trở thành nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp, tự tay làm nên những bộ trang phục sang trọng và tinh tế. Và tôi đã luôn nỗ lực thực hiện ước mơ của mình!
Cũng như tất cả các sự khởi đầu khác, “vạn sự khởi đầu nan”, tôi cũng gặp nhiều khó khăn, thử thách. Khởi nghiệp, tôi bắt đầu với một cửa hàng nhỏ trên con phố may đo sầm uất mà hiện tại tôi vẫn giữ làm 1 trong các showroom của mình - phố Hòa Mã. Nhưng may mắn cho tôi hoặc vì khách hàng quá ưng với sản phẩm mà đã tìm đến cửa hàng ngày càng đông hơn.
May mắn cũng chỉ là một phần thôi, chắc hẳn chị cũng phải có bí quyết gì đó chứ nhỉ? 
Bí quyết thành công của tôi nói riêng - và theo tôi nghĩ là của tất cả mọi người nói chung - đó là làm việc hết mình với đam mê, sự kiên trì và chăm chỉ. 
Điều tuyệt vời nhất mà nghề thiết kế thời trang mang lại cho chị là gì?
Với tôi thiết kế thời trang chính là cuộc sống, giống như việc ăn, việc ngủ vậy. Thiết kế thời trang luôn làm cho tôi cảm thấy cuộc sống này thật ý nghĩa.
Nên kiên trì và làm việc bài bản
Tôi nhận thấy chị khá khó tính khi lựa chọn chất liệu cho các thiết kế của mình và các chất liệu nhập ngoại luôn được chị ưu tiên sử dụng. Liệu đó có phải là cách để chị khẳng định phong cách cũng như đẳng cấp cho các sản phẩm không? 
Ở Việt Nam, chúng ta chỉ sản xuất được một số chất liệu tơ tằm còn lại thì tràn ngập các loại vải Trung Quốc. Tôi luôn chú trọng đến chất liệu tốt, bảo vệ sức khoẻ làn da của người mặc. Vì vậy, tôi luôn đặt hàng các loại vải cao cấp được sản xuất tại Hàn Quốc. Ngoài ra, Hàn Quốc là một đất nước rất phát triển và luôn cập nhật xu hướng thời trang mới nhất của thế giới, điều đó cũng giúp tôi thành công hơn trong các thiết kế khi sử dụng chất liệu vải nhập từ nơi đây.
Nếu phải dùng những từ ngắn gọn để miêu tả về phong cách thiết kế của mình, chị sẽ chọn từ nào? Tại sao?
Sang chảnh, đẳng cấp, hiện đại luôn là 3 tính từ mà các thiết kế của Helene Hoài hướng đến và được miêu tả. Tôi luôn muốn phụ nữ tự đánh giá cao giá trị bản thân qua trang phục mình mặc.
Ai là người có ảnh hưởng tới phong cách trong những mẫu thiết kế của chị? 
Nhà thiết kế Coco Chanel có ảnh hưởng mạnh đến phong cách sống cũng như phong cách thiết kế của tôi, bởi bà là một nghệ sĩ đại tài trong lĩnh vực thiết kế thời trang.
Nhiều người “tị nạnh” rằng thiết kế thời trang là một nghề hot và “hái ra tiền” một cách nhàn nhã bởi một bộ cánh cũng có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng và thậm chí hơn. Quan điểm của chị về vấn đề này như thế nào?
- Nếu làm thiết kế thời trang chỉ vì tiền thì bạn nên tự hỏi mình đang thiết kế cái gì? Những thiết kế của bạn sẽ đi đến đâu? Nó là một hành trình sáng tạo nhọc nhằn để làm mới mình mỗi ngày chứ không hề “nhàn nhã” chút nào cả. 
Bên cạnh đó, tôi cho rằng, nếu bạn làm việc bằng cả đam mê và tình yêu, cho ra đời những thiết kế hoàn hảo thì tự bản thân bạn sẽ thấy thỏa mãn và tiền bạc sẽ tự theo đuổi bạn mà thôi.
Trải qua hơn 1 thập kỷ làm nghề, chị thấy ngành thiết kế thời trang Việt Nam thay đổi như thế nào? Điều đó đem lại những cơ hội cũng như thách thức gì cho các nhà thiết kế trong nước?
Thời trang Việt Nam hiện tại đang rất phát triển với nhiều phong cách khác nhau, theo những xu hướng khác nhau, hiện đại có, cổ điển có... Và đã thay đổi một cách nhanh chóng trong 1 thập kỷ qua. Theo tôi điều đó mang lại cơ hội cho các nhà thiết kế trẻ rất nhiều vì khách hàng dễ dàng đón nhận những xu hướng mới. Tuy nhiên, với những nhà thiết kế đã định hình phong cách của mình thì cũng có thử thách lớn. Họ cần phải tự thay đổi, vừa theo đuổi xu hướng mới nhưng cần biến tấu thành phong cách riêng.
Chị có lời khuyên nào cho các bạn trẻ muốn theo đuổi nghiệp này? 
Hiện nay, đội ngũ các nhà thiết kế trẻ nước ta khá đông đảo, giàu nhiệt huyết và rất sáng tạo. Các bạn nên định hình phong cách và định hướng rõ ràng con đường của riêng mình. Thêm vào đó, kiên trì, nghiêm túc và làm việc bài bản cũng là những tố chất không thể thiếu đối với một nhà thiết kế thời trang.
Nếu có một con đường khác, một sự lựa chọn khác, chị sẽ chọn nghề gì? Chị đã từng bao giờ nghĩ về điều này chưa?
- Nếu có một con đường khác có lẽ tôi sẽ làm một đầu bếp chăng? (cười). Vì tôi cũng rất thích nấu ăn và đam mê cách mà những bếp trưởng chế biến các món ăn của mình.
Với tôi, gia đình luôn quan trọng nhất
Được biết, chồng chị là một bếp trưởng có tiếng người Pháp, anh có vai trò hoặc ảnh hưởng thế nào trong sự nghiệp của chị? Phong cách thời trang Pháp mà chị hướng tới liệu có phải ảnh hưởng từ anh?
- Chồng tôi là một bếp trưởng người Pháp, cách anh làm việc, sắp xếp công việc hay thậm chí là chế biến một món ăn cũng khiến tôi cảm thấy khâm phục. Anh giúp tôi trong việc sắp xếp công việc rất nhiều. Anh - đến từ Pháp chỉ là một cơ duyên sau khi tôi đã có sự nghiệp riêng và tôi cho rằng đó là một sự trùng hợp ngẫu nhiên đầy may mắn.
Là chủ của một thương hiệu thời trang nổi tiếng với chuỗi showroom hoành tráng, lượng khách hàng đông đảo, trong đó có không ít khách VIP, chị có bị áp lực không? Và bí quyết nào để chị cân bằng cuộc sống?
- Khách hàng của tôi không chỉ là giới văn phòng mà còn có giới doanh nhân và lãnh đạo nữa. Bên cạnh đó, việc quản lý thương hiệu với các bộ sưu tập ra mắt liên tục và các chiến dịch kinh doanh đã chiếm khá nhiều thời gian của tôi. Tuy nhiên, vì được làm công việc yêu thích nên tôi không cảm thấy áp lực gì cả. Và như bạn thấy đấy, cuộc sống của tôi vẫn luôn cân bằng.
Vậy chắc hẳn chị cũng có nhiều thời gian dành cho gia đình nhỏ của mình?
- Ngoài thời gian dành cho công việc và bản thân, tôi dành hết thời gian cho gia đình. Ngoài ra, tôi cố gắng dành hết những ngày nghỉ của mình cho gia đình thân yêu. Có thể “số hóa” một cách tương đối là ngoài 8 tiếng dành cho công việc, 2 tiếng dành cho bản thân thì 14 tiếng còn lại tôi dành cho gia đình. Với tôi gia đình luôn quan trọng nhất.
Phong cách trong các thiết kế của chị có ảnh hưởng gì tới phong cách sống của chị ngoài đời?
Tôi chỉ mặc đồ mình thiết kế. Những thiết kế Helene Hoài khi đi cùng các phụ kiện cao cấp vẫn rất ăn ý. Về phong cách sống, tôi luôn chọn một cuộc sống giản dị nhưng có chọn lọc.
Với chị, điều gì là đáng quý và trân trọng nhất trong cuộc sống?
Đó là niềm tin. Có niềm tin, bạn sẽ có đủ sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn. Có niềm tin, bạn sẽ luôn cảm thấy cuộc sống này thật ý nghĩa và trân quý biết bao.
Cảm ơn chị rất nhiều vì cuộc trò chuyện này! 
Ảnh: Tuấn Anh
“Các thiết kế của tôi được ảnh hưởng rất nhiều từ phong cách Pháp. Tôi yêu và ngưỡng mộ văn hoá Pháp. Tôi tìm hiểu rất nhiều về thành phố, con người, nghệ thuật của nước Pháp nói chung và Paris nói riêng. Cũng vì sự yêu mến này mà tôi có phu quân người Pháp và nó cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tư duy thời trang của tôi”.

Đọc thêm