Dự án đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài tại Hà Nội: Người dân kiến nghị xem xét điều chỉnh giá đất thu hồi

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - 19 hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất ở dự án đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài vừa có đơn gửi UBND TP Hà Nội đề nghị thẩm định, đánh giá lại giá đất làm căn cứ điều chỉnh lại quyết định phê duyệt hệ số đảm bảo đúng thời điểm thu hồi đất, phù hợp với giá đất hiện nay.
Dự án được Hà Nội phê duyệt năm 2003 nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng, kinh phí nên đầu 2019 mới khởi công.
Dự án được Hà Nội phê duyệt năm 2003 nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng, kinh phí nên đầu 2019 mới khởi công.

Áp dụng Quyết định đã hết hiệu lực?

Theo tìm hiểu, hệ số điều chỉnh, giá đất cụ thể được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3094 ngày 10/6/2019 (QĐ 3094) để xác định giá đất ở làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Tuy nhiên, theo người dân, việc áp dụng hệ số điều chỉnh, giá đất quy định tại QĐ 3094 là không đúng. Bởi căn cứ Điều 74 Luật Đất đai 2013, việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với giá loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Ông Đào Xuân Linh, đại diện cho các hộ dân có đơn, cho rằng, theo quy định trên thì giá đất cụ thể sẽ được UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất. “Trong khi QĐ 3094 được ban hành ngày 10/6/2019, thời điểm UBND quận Đống Đa chưa ban hành quyết định thu hồi đất đối với các hộ dân chúng tôi (QĐ thu hồi đất được ban hành vào tháng 6/2021-NV)”, ông Linh nói.

Ngoài ra, QĐ 3094 được ban hành căn cứ vào QĐ 96/2014/QĐ-UBND ngày 29/12/2014 của UBND TP Hà Nội quy định về giá các loại đất trên địa bàn TP áp dụng từ 1/1/2015 đến 31/12/2019. Vì vậy QĐ 96 đã hết hiệu lực từ ngày 1/1/2020, theo ông Linh.

“Đối chiếu với các căn cứ trên thì việc áp dụng hệ số điều chỉnh quy định tại QĐ 3094 của UBND Hà Nội để làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án là không đúng quy định pháp luật như: ban hành chưa đúng thời điểm quyết định thu hồi đất; căn cứ vào bảng giá đất từ năm 2015 đến năm 2019 đã hết hiệu lực thi hành”, ông Linh nói.

Ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp người dân

Trong đơn gửi UBND TP Hà Nội, người dân còn khiếu nại giá đất quy định tại QĐ 3094 cũng chưa phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường hiện nay.

Về vấn đề này, một LS thuộc Đoàn LS Hà Nội cho rằng, khiếu nại của người dân là có căn cứ. Bởi khoản 1 Điều 18 Nghị định 44/2014/NĐ-CP quy định: Căn cứ vào giá đất phổ biến trên thị trường, điều kiện KT-XH ở địa phương và bảng giá đất, UBND cấp tỉnh quy định, quyết định hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá đất cụ thể.

Điều 10 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT cũng quy định về phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất như sau: Hệ số điều chỉnh giá đất được xác định căn cứ vào giá đất phổ biến trên thị trường, điều kiện KT-XH cụ thể tại địa phương và giá đất trong bảng giá đất. Trường hợp không đủ thông tin về giá đất thị trường để xác định giá đất phổ biến trên thị trường; thì căn cứ điều kiện KT-XH cụ thể tại địa phương, giá đất cụ thể đã được cơ quan thẩm quyền quyết định, giá đất trong bảng giá đất để xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất.

Cũng theo Thông tư trên, hệ số điều chỉnh giá đất quy định tại điểm b khoản 2 Điều 18 Nghị định 44/2014/NĐ-CP được xây dựng với từng loại đất, vị trí đất theo dự án. Với trường hợp khu vực có nhiều dự án thu hồi đất tại cùng một thời điểm và có các đặc điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên, KT-XH, kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; thì hệ số điều chỉnh giá đất được xây dựng đối với từng loại đất, vị trí đất theo khu vực.

LS cho rằng, theo quy định trên thì hệ số điều chính giá đất được xác định căn cứ giá đất phổ biến trên thị trường, điều kiện KT-XH tại địa phương và giá đất trong bảng giá đất.

Trong khi giá đất chuyển nhượng phổ biến hiện nay trên thị trường tại phố Pháo Đài Láng, phường Láng Thượng dao động từ 100 - 150 triệu đồng/m² (tại ngõ 44 phố Pháo Đài Láng, phường Láng Thượng vào khoảng 130 triệu đồng/ m²).

Thế nhưng, giá đất bồi thường theo QĐ 3094 chỉ từ 39,037 - 71,088 triệu đồng/m². “Giá bồi thường này là thấp hơn so với giá đất chuyển nhượng phổ biến trên thị trường từ 2 - 3 lần, điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của các hộ dân chúng tôi”, đại diện các hộ dân nói.

Ngoài ra, theo người dân, điều kiện KT-XH tại phố Pháo Đài Láng tại thời điểm hiện nay đang rất phát triển. Trong bảng giá các loại đất trên địa bàn TP Hà Nội thì giá đất ở tại phố Pháo Đài Láng năm 2020 cao hơn so với năm 2019 là khoảng 1,5 - 3,8 triệu đồng/m2.

Hơn nữa, theo QĐ 96 của UBND TP Hà Nội ban hành quy định về giá các loại đất trên địa bàn TP Hà Nội áp dụng từ ngày 1/1/2015 đến 31/12/2019 thì giá đất ở tại phố Pháo Đài Láng từ 12,8 - 32 triệu đồng (đã hết hiệu lực). Còn theo QĐ 30/2019/QĐ-UBND (thay thế QĐ 96) quy định về giá các loại đất trên địa bàn TP Hà Nội áp dụng từ 1/1/2020 đến 31/12/2024 thì giá đất ở tại phố Pháo Đài Láng từ 14,336 - 35,840 triệu đồng.

“Mặc dù giá đất ở quy định tại QĐ 30/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND TP Hà Nội không áp dụng để xác định tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; nhưng rõ ràng giá đất ở tại phố Pháo Đài Láng của chúng tôi đã tăng theo QĐ số 30/2019/QĐ-UBND. Thế nên cần phải được xem xét, đánh giá, thẩm định lại giá đất khi xây dựng phương án bồi thường cho chúng tôi cho phù hợp”, người dân kiến nghị.

Được biết, ngày 17/9/2021, Sở TN&MT Hà Nội có Văn bản 6903/STMNT-CCQLĐĐ về việc xem xét đơn kiến nghị của một số hộ dân ở phố Pháo Đài Láng.

Theo đó, Sở này căn cứ vào nội dung giải đáp vướng mắc của UBND TP Hà Nội tại Văn bản 3290/UBND-KT ngày 9/6/2020 nên đã kiến nghị UBND TP giao UBND quận Đống Đa tiếp tục tổ chức vận động, tuyên truyền người dân để thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư đảm bảo tính kế thừa và thống nhất, tránh phát sinh khiếu kiện trong cùng một dự án.

Tuy nhiên, theo người dân, trường hợp của các hộ dân bị thu hồi đất không thuộc đối tượng áp dụng Văn bản 2290 như Sở TN&MT nhận định. Bởi Quyết định 3094 được UBND TP Hà Nội ban hành ngày 10/6/2019, đã quá 12 tháng mà UBND quận Đống Đa vẫn chưa ban Quyết định thu hồi đất, Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Đọc thêm