Theo đó, Thanh tra Bộ kết luận, Dự án này mắc quá nhiều sai sót từ khâu kế hoạch đấu thầu; công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán tại tất cả các gói thầu đều “đội” vốn; thậm chí chủ đầu tư đã buông lỏng quản lý, để các nhà thầu chính thuê nhà thầu phụ thi công mà không báo cáo chủ đầu tư, tư vấn giám sát…
Đáng nói, danh sách các nhà thầu phụ được chủ đầu tư chấp thuận triển khai khối lượng công việc chỉ chiếm một phần rất nhỏ, khoảng 10-30% giá trị các gói thầu. Phần còn lại được Thanh tra Bộ GTVT kết luận: “Đối với các khối lượng còn lại, BQL dự án Đường sắt đã buông lỏng quản lý, để các nhà thầu chính thuê nhà thầu phụ thi công mà không báo cáo chủ đầu tư, tư vấn giám sát”.
Kết luận thanh tra cũng khẳng định, do những sai sót trong khâu khảo sát, thiết kế đã khiến Dự án khó đạt được mục tiêu giảm thời gian chạy tàu, đặc biệt là tàu khách khoảng 70 phút.
Thanh tra Bộ GTVT quy trách nhiệm về những sai sót, tồn tại thuộc về Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và BQL dự án đường sắt và các nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra. Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ yêu cầu BQL dự án Đường sắt phải rà soát, kiểm tra lại việc lập, duyệt dự toán chưa đúng quy định là hơn 75 tỷ đồng; kiểm tra lại việc lập dự toán với giá trị dự toán duyệt chưa đủ cơ sở là hơn 101 tỷ đồng…
Ngoài việc xử lý tài chính, Thanh tra Bộ GTVT cũng đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, BQL dự án Đường sắt tổ chức kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân để xảy ra những tồn tại, sai sót trên.