Dự án gia cố bờ tả sông Nhuệ, huyện Thanh Trì (đoạn Thượng Phúc - Siêu Quần) được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 6373/QĐ-UBND ngày 7/12/2009. UBND huyện Thanh Trì được giao làm chủ đầu tư dự án.
Ngày 29/9/2010, UBND huyện Thanh Trì đã có quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - tổng dự toán xây dựng. Theo đó, chi phí xây lắp gần 55,948 tỷ đồng (gói thầu số 2: 9,584 tỷ đồng; gói thầu số 3: 9,664 tỷ đồng; gói thầu số 4: 12,886 tỷ đồng; gói thầu số 5: 11,404 tỷ đồng; gói thầu số 6: 12,439 tỷ đồng).
Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn mặt cắt dòng sông theo quy hoạch được duyệt, giữ ổn định bờ, chống nước tràn kết hợp giao thông, góp phần cải tạo điều kiện hạ tầng kỹ thuật, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của khu vực. Tuy nhiên mới đưa vào sử dụng chưa được 1 năm, dự án này đã xuống cấp một cách trầm trọng, lộ ra những bất thường xung quanh dự án.
Tổng chiều dài gia cố bê tông mặt bờ tả sông Nhuệ kết hợp làm đường giao thông dài 3.360m, trong đó gia cố kè tại 5 đoạn xung yếu đang xảy ra sạt lở là 1.524m; xây tường chống tràn 2 đoạn 1.090m. Diện tích sử dụng đất 59.089m2, trong đó diện tích mặt đê và đường cũ 50.746m2; diện tích đất thu hồi các hộ dân 8.343m2.
Khi dự án được triển khai chậm tiến độ hơn 3 năm theo dự tính ban đầu mới cơ bản hoàn thiện đã gây khó khăn cho người dân địa phương. Đến khoảng cuối năm 2015 gói thầu qua thôn Thượng Phúc mới được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Nhưng, “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, dù mới đưa vào sử dụng chưa được một năm thì đường đã xuống cấp trầm trọng.
Theo ghi nhận của Phóng viên Pháp luật Việt Nam, đi dọc tuyến đường qua các thôn Nhân Hòa, Thượng Phúc đến Siêu Quần, mặt đường bê tông nhiều đoạn nhấp nhô, bong tróc. Tình trạng xuống cấp của tuyến đường, bờ kè tả sông Nhuệ không chỉ một đoạn đường hư hỏng mà dọc theo tuyến đường dài cả mấy km nhiều đoạn đã xuống cấp rõ rệt.
Nhiều đoạn bê tông được đổ gắn liền với nhau không có khe giãn nở, được đơn vị thi công vạch hai đường thẳng cho có. Đáng chú ý, phần dưới đường bê tông, đất nền bị xói lở, những hàm ếch nhìn lộ rõ rệt, nguy cơ sạt lở là không thể tránh khỏi… Đi dọc theo thôn Thượng Phúc đến thôn Siêu Quần nhiều đoạn đường xuống cấp đã được chủ đầu tư vá víu bằng xi măng một cách tạm bợ vào những chỗ nứt nẻ xuống cấp.
Chị Nguyễn Thị H cho biết: “Do nhà tôi ở gần đoạn đường nên ngày ngày phải lưu thông qua đoạn đường tử thần này. Đã có người dân lái xe qua bị ngã liên tục. Ngay cả bản thân tôi cũng đã từng bị ngã cả người và xe lao xuống cánh đồng rất nguy hiểm. Tôi và các hộ dân ở đây đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng không ai giải quyết”.
Chung nỗi niềm với chị H, nhiều người dân tại địa phương cho hay: “Công trình này không phải đưa vào sử dụng mới hỏng mà nó hỏng ngay từ khi mới thi công xong đã có hiện tượng bong tróc, nứt nẻ rồi. Điều này, người dân chúng tôi đặt nghi vấn về chất lượng của công trình không đảm bảo”.
Trước sự xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường, người dân thôn Thượng Phúc đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương bằng văn bản, đồng thời qua các cuộc tiếp xúc cử tri. Tuy nhiên, qua nhiều tháng qua không hiểu vì sao sự việc vẫn rơi vào im lặng (?!).
Để rộng đường dư luận và làm rõ những phản ánh của người dân thôn Thượng Phúc, phóng viên chuyên trang Pháp luật Plus (Pháp luật Việt Nam) đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Đình Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai.
Ông Hùng cho biết: “Dự án gia cố bờ kè tả sông Nhuệ được đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách thành phố, do UBND huyện Thanh Trì làm chủ đầu tư. Đầu năm 2011, dự án được triển khai. Sau khi các gói thầu về kè bờ sông cơ bản hoàn thành, khoảng giữa năm 2014, hạng mục cải tạo, mở rộng trục đường chính qua thôn Thượng Phúc tiếp tục được triển khai. Đến 2015 gói thầu chạy qua thông Thượng Phúc được hoàn thiện.
Đề cập đến tình trạng trạng nhiều đoạn đường xuống cấp tại dự án đang xảy ra (thuộc địa phận thôn Thượng Phúc), ông Lưu Đình Hùng cho biết: “Dự án này do UBND huyện làm chủ đầu tư nên việc thanh kiểm tra không thuộc thẩm quyền xã. Thực tế, gói thầu được hoàn thiện từ trong năm 2015 nhưng cũng không phải vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp. Tại một số điểm xuống cấp có thể là do nền đất yếu, cộng với đợt nước lớn vừa qua khiến cho đất bị sụt lún gây ảnh hưởng mặt đường bê tông”.
Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.