Dự án tiền tỷ đang thi công đập đi xây lại ở Lạng Sơn: Các cá nhân liên quan bị đề nghị “rút kinh nghiệm”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Liên quan đến Dự án đường giao thông khu công nghiệp Đồng Bành giai đoạn 1 (Dự án) đang thi công nhưng phải đập đi xây lại ở Lạng Sơn, một số nguyên lãnh đạo, cán bộ ở một số sở, ngành địa phương này nhận hình thức “kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc”.
Dự án tiền tỷ đang thi công đập đi xây lại ở Lạng Sơn: Các cá nhân liên quan bị đề nghị “rút kinh nghiệm”

Như PLVN đã phản ánh, Dự án nói trên do Ban Quản lý (BQL) Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 113,9 tỷ đồng là nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ. Sau khi mới lắp xong phần dầm cầu của Dự án này, ngày 1/11/2017, Tổ tư vấn giám sát phát hiện hiện tượng rạn nứt Mố M1 với các vết nứt nhỏ, chạy dọc theo thân mố xuống bệ mố cầu. Mố M2 cũng bị phát hiện vết nứt trước và sau mố. Đến ngày 26/5/2018, phát hiện vết nứt phía dưới 2/3 trụ T1 và hạng mục cầu được tạm dừng thi công. Sau đó, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thống nhất, báo cáo và được UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất cho phá toàn bộ hạng mục mố M1, M2, trụ T1, T2 để làm lại.

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Lạng Sơn xác định, các lãnh đạo Sở này có trách nhiệm liên quan đến quá trình tham mưu ban hành Báo cáo số 66/BC-SKHĐT ngày 6/2/2015 trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch chỉ định thầu không đảm bảo quy định gồm 2 cá nhân là ông Nguyễn La Thông, nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT và ông Lê Văn Thắng, Chủ tịch UBND huyện Đình Lập, nguyên Phó Giám đốc Sở KH&ĐT. Trong đó, ông Thông với vai trò là người đứng đầu cơ quan, chịu trách nhiệm chung... Còn ông Thắng chịu trách nhiệm trong việc thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án không đảm bảo theo quy định.

Đối với Sở Giao thông Vận tải (GTVT), thực hiện kiểm điểm bổ sung đối với ông Lăng Văn Thạu - nguyên Phó Giám đốc Sở, đã nghỉ hưu và 7/7 cá nhân trong Tổ thẩm định có trách nhiệm liên quan. Trong đó, ông Thạu với vai trò là Phó Giám đốc phụ trách lĩnh vực liên quan, cá nhân chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát. Xét tính chất, mức độ hành vi vi phạm, Sở đề xuất hình thức “rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Đối với 6/7 cá nhân trong Tổ thẩm định có trách nhiệm liên quan, báo cáo của ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn cũng cho rằng, việc để xảy ra sự cố nêu trên cũng có một phần trách nhiệm của các cá nhân trực tiếp thực hiện thẩm định hồ sơ thiết kế. Nguyên nhân là năng lực chuyên môn cá nhân thực hiện thẩm định hồ sơ thiết kế còn hạn chế, có phần chủ quan và thiếu kinh nghiệm trong việc thẩm định các công trình cầu, có kết cấu và điều kiện địa chất phức tạp. Bản thân mỗi cá nhân cũng đã nhận thức rõ được trách nhiệm của mình, tự kiểm điểm và “rút kinh nghiệm sâu sắc” trước Giám đốc Sở...

Riêng ông Nguyễn Văn Mạnh - Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình giao thông, với vai trò là Tổ trưởng Tổ thẩm định đã nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân đối với hành vi vi phạm và tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Tuy nhiên, hành vi vi phạm xảy ra tại thời điểm năm 2015, do vậy đến thời điểm hiện tại đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật khiển trách theo quy định.

Về phía BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh, báo cáo bổ sung về trách nhiệm của ông Trần Thành Đức, nguyên Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh (đã nghỉ hưu). Trong đó ông Đức có một phần trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành Tổ tư vấn giám sát, đã chủ quan, sơ suất khi chưa quan tâm một cách đầy đủ, sâu sắc đến hoạt động nghiệp vụ của Tổ tư vấn giám sát, do đó đã không phát hiện những hạn chế, thiếu sót của Tổ tư vấn giám sát; không phát hiện thiết kế công trình đã được duyệt không phù hợp để đề xuất, kiến nghị với chủ đầu tư biện pháp xử lý sẽ không dẫn đến hậu quả là xảy ra sự cố làm rạn nứt mố, trụ cầu một cách đáng tiếc và ngoài ý muốn. Với vai trò là lãnh đạo Ban phụ trách lĩnh vực, cá nhân, ông Đức chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát.

Theo đó, tại Báo cáo số 185/BC-SNV, Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn đề xuất UBND tỉnh này đồng ý hình thức “kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc” đối với 4 cá nhân gồm: Ông Nguyễn La Thông, nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT; ông Lê Văn Thắng, Chủ tịch UBND huyện Đình Lập, nguyên Phó Giám đốc KH&ĐT; ông Lăng Văn Thạu, nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT và 6/7 thành viên trong Tổ thẩm định với hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc; ông Trần Thành Đức, nguyên Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đã nghỉ hưu. Đồng thời, đồng ý với kết quả kiểm điểm của Sở GTVT đối với các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của Giám đốc Sở GTVT.

Với những sai phạm như trên, mức đề nghị “kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc” liệu có đủ sức răn đe?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm