Du lịch Việt: Không chỉ giảm giá là có khách

(PLVN) - Hàng chục cơ sở lưu trú trên địa bàn TP Huế đã “kích hoạt” chế độ miễn phí cho các đoàn đi cứu trợ người dân vùng lũ. Những nghĩa cử cao đẹp này góp phần khiến hình ảnh du lịch Việt Nam trở nên đẹp hơn. Trong khi đó, nhiều khách sạn, điểm đến trên cả nước đã giảm giá đến 50% để thu hút du khách. Tuy nhiên, nhiều du khách khẳng định: Vấn đề không phải cứ giảm giá là có khách. 
'Why not Vietnam”
'Why not Vietnam”

Vấn đề không chỉ là giá rẻ

Mới đây, khảo sát tâm lý và hành vi của khách du lịch do Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) cho thấy, du khách đã có nhu cầu du lịch trở lại trong những tháng cuối năm. Trong hơn 1.000 người tham gia khảo sát, trên 41% số người được hỏi đã sẵn sàng du lịch ngay từ tháng 9 đến tháng 11 năm nay, hơn 20% người muốn du lịch từ tháng 12/2020 – 1/2021. Về thời gian chuyến đi, có 46,7% số người cho biết sẽ dành từ 2-3 ngày; 36,9% lựa chọn đi nghỉ 4-5 ngày; 7,5% dự định nghỉ 6-7 ngày; 6,3% số người có kế hoạch đi trên 7 ngày và 2,6% số người được hỏi cho biết sẽ du lịch trong ngày.

Theo đó, các địa điểm được đông đảo du khách muốn ghé thăm đều là những điểm đến nổi tiếng, làm nên thương hiệu du lịch Việt Nam như: Khánh Hòa, Kiên Giang, Hà Nội, Hà Giang, Đà Nẵng, Quảng Nam, TP.HCM, Lào Cai, Lâm Đồng, Phú Yên, Ninh Bình… Trong hành trình khám phá của mình, những loại hình được du khách quan tâm, lựa chọn là nghỉ dưỡng biển, khám phá ẩm thực, khám phá thiên nhiên, nghỉ dưỡng núi, tìm hiểu văn hóa lịch sử, vui chơi giải trí…

Nắm bắt nhu cầu này, hàng loạt khách sạn trên toàn quốc đã tung ra các gói giảm giá, khuyến mại cực kì hấp dẫn để thu hút khách du lịch. Đơn cử , khách sạn de la Coupole MGallery  Village Ha Long Bay Resort tại Quảng Ninh giới thiệu combo “thư giãn và tái tạo năng lượng” với giá từ 7.700.000 đồng/ đêm dành cho biệt thự 2 phòng ngủ (tối đa 4 người lớn và 2 trẻ em). Alba Wellness Resort, Thừa Thiên - Huế tung chương trình mua càng nhiều ưu đãi càng lớn. Theo đó, khách sẽ được giảm 15%, 17% hoặc 20% trên tổng đêm nghỉ khi mua 2 đêm, 3 đêm hay 4 đêm với mức giá khoảng 2.155.000 đồng/ đêm. 

Trong khi đó, khu du lịch Bà Nà Hills hợp tác với khách sạn Novotel Đà Nẵng giới thiệu gói dịch vụ lưu trú và chơi golf với giá từ 2.050.000đồng/ khách một đêm. Khách sạn Liberty Central Nha Trang, Khánh Hòa đưa ra chương trình kỳ nghỉ tuyệt vời với mức giá 999.000 đồng/đêm, gồm 3 bữa ăn dành cho 2 người.

Tại Bình Thuận, Unique Mui Ne Resort & Spa giảm giá từ 35 - 45% dành cho khách lẻ và khách đoàn để thu hút du khách. Hệ thống lưu trú của Vinpearl tại Phú Quốc giới thiệu hai chương trình ưu đãi. Trong đó, gói khuyến mại Thu rộn ràng sẽ giảm 50% giá lưu trú, tặng 30% giá vé Vinwonder và Vinpearl Safari, tặng 50% dịch vụ đưa tiễn sân bay; Chương trình hai, giảm 35% giá phòng. Nếu khách đặt lưu trú 2 đêm trở lên sẽ tặng bữa trưa mỗi ngày. 

Đáng nói, nhiều du khách cho rằng giá cả không phải vấn đề chính với quyết định du lịch của họ. Theo cuộc khảo sát trên, có đến 56% số người được hỏi cho rằng điểm đến an toàn là yếu tố chính tác động đến kế hoạch du lịch và 32,8% số người cho biết khả năng tài chính sẽ tác động đến chuyến đi.

Điều này có nghĩa là không phải giá rẻ sẽ khiến khách đi du lịch, mặc dù giá cả vẫn là yếu tố tất cả các du khách đều quan tâm. Tuy nhiên, rẻ hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, rẻ hơn nhưng vẫn giữ được uy tín, rẻ hơn nhưng vẫn xây dựng được hình ảnh đẹp, để lại ấn tượng tốt là điều đa số du khách quan tâm.  

Điều này thể hiện rõ ràng hơn hết ở câu chuyện được nhiều nhà hàng, khách sạn ở Thừa Thiên Huế sẵn sàng “kích hoạt” chế độ ăn ở miễn phí cho các đoàn đi cứu trợ, giúp đỡ người dân vùng lũ lụt. Được biết, các đơn vị miễn phí lưu trú là các khách sạn, homestay ở khu vực bờ Nam của Trung tâm TP Huế, gần với nhiều khu vực dịch vụ và thuận tiện cho việc đi lại của các đoàn khách như khách sạn Trường Giang, Alba Hotel, Hue Corner Hostel, Hue Classic Hotel, DMZ Hotel, Đồng Lợi Hotel, Sunrise Hotel, khách sạn Saphire, Shark Homestay, Deja Vu Homestay, Sweet House, Hue Lotus Homestay... Một số khách sạn có chế độ giảm giá, kèm theo các ưu đãi về dịch vụ như khách sạn Senna Hue Hotel, Thanh Lịch Hotel, Moonlight Hotel, Rosaleen Hotel... 

Ngoài ra, một số nhà hàng lớn cũng có thông báo miễn phí các suất cơm tri ân cho các đoàn đến Huế cứu trợ lũ lụt. Mặt khác, ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cũng thông tin, ngoài các khách sạn và nhà hàng đăng ký miễn phí chỗ ăn ở thì hiện còn một số cá nhân, công ty vận tải hỗ trợ xe vận chuyển hàng hóa cho các đoàn thiện nguyện...

Đến nay, mưa lũ ở Thừa Thiên Huế đã gây ra nhiều mất mát đau thương, tổng thiệt hại do mưa lũ đến nay ước tính khoảng 1.126 tỷ đồng. Những ngày qua, các nhà hảo tâm, những đoàn thiện nguyện trên khắp cả nước đang hướng về Huế để cứu trợ, kịp thời giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng... Những nghĩa cử cao đẹp trên đã phần nào thể hiện trách nhiệm của ngành du lịch, tạo nên hình ảnh một Việt Nam thân thiện, tương thân tương ái trong tâm trí du khách.

Hội An ngập nước nhưng vẫn thân thiện.
Hội An ngập nước nhưng vẫn thân thiện. 

Xây dựng một Việt Nam thân thiện, hấp dẫn

“An toàn” và “Hấp dẫn” cũng là 2 tiêu chí chính của Chương trình kích cầu du lịch những tháng cuối năm 2020 do Bộ Văn hoá Thể thao & Du lịch phát động, nhằm lan toả cảm hứng khám phá Việt Nam vừa an toàn, vừa hấp dẫn với cả du khách trong và ngoài nước. Các địa phương, doanh nghiệp cũng đã vào cuộc, tích cực hưởng ứng nhằm tạo ra xu hướng dịch chuyển mới, tái phục hồi lại du lịch. 

Tạp chí du lịch nổi tiếng của Mỹ - Condé Nast Traveler vừa công bố kết quả giải thưởng do độc giả của tạp chí bình chọn (Condé Nast Traveler Readers’ Choice Awards), theo đó Việt Nam xếp thứ 9 trong 20 quốc gia là điểm đến yêu thích năm 2020 với 92,12 điểm. Năm nay, tạp chí du lịch nổi tiếng này nhấn mạnh tiêu chí lựa chọn là những điểm đến mang lại cho du khách sự vui vẻ, thoải mái, đặc biệt là an toàn trong tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. 

Cùng với đó, kênh truyền hình CNN đã chính thức phát sóng clip “Why not Vietnam?” của Tổng cục Du lịch. Đoạn phim 30 giây chọn lọc giới thiệu những sản phẩm du lịch và điểm đến hàng đầu của Việt Nam, gợi nhắc về những nỗ lực vượt qua dịch bệnh của chính phủ và người dân Việt Nam, thuyết phục họ tin tưởng chọn Việt Nam cho các chuyến đi trong tương lai. Kết thúc là lời mời: “When you’re ready to travel again, why not Vietnam?” (Khi bạn sẵn sàng du lịch trở lại, tại sao không chọn Việt Nam?). Thước phim này sẽ được phát trên kênh CNN Asia trong sáu tuần. 

Vụ Trưởng Vụ Thị trường Du lịch, Tổng cục Du lịch, ông Đinh Ngọc Đức cho hay: “Chúng tôi muốn chia sẻ câu chuyện về những người Việt đồng lòng chống dịch, tương trợ với bạn bè quốc tế.” Và hiện nay, tinh thần này cũng đang thể hiện ở câu chuyện ngành du lịch chung tay giúp đỡ miền Trung. Theo đó, du lịch Việt Nam phấn đấu duy trì hình ảnh một điểm đến an toàn, hấp dẫn trong năm 2021.

Đáng nói, năm 2020 còn đánh dấu mốc 60 tuổi của ngành du lịch Việt Nam trong một bối cảnh đặc biệt. Ra đời vào năm 1960 trong thời kỳ đất nước còn chia cắt do chiến tranh, du lịch nước nhà đã trở thành một điểm sáng, phấn đấu ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Hình ảnh điểm đến Việt Nam ngày càng ghi nhiều dấu ấn sâu sắc với bạn bè quốc tế, là niềm tự hào của người dân Việt Nam. Bằng chứng là cuối năm 2019, du lịch Việt Nam được trao 4 giải thưởng: “Ðiểm đến hàng đầu châu Á”, “Ðiểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á”, “Ðiểm đến văn hóa hàng đầu châu Á” và “Ðiểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á - Thành phố Hội An”. 

Quả thực, trong bối cảnh hiện nay, giá cả đã không còn là yếu tố lớn nhất chi phối quyết định của du khách với du lịch Việt nữa. Thay vào đó, yếu tố về an toàn, chất lượng, ấn tượng được đặt lên cao hơn. Đơn cử, Hội An dù ngập trong nước vì bão nhưng vẫn để lại ấn tượng sâu sắc cho nhiều du khách. Đó là hình ảnh của những tấm lòng hảo tâm, tương trợ lẫn nhau, đó cũng là hình ảnh người dân gồng mình vượt qua mùa lũ. Những nghĩa cử đẹp làm nên thương hiệu của một Việt Nam hoà bình, thân thiện, an toàn và hấp dẫn. 

Đọc thêm