Đường dây nóng chống tham nhũng rung liên hồi

Chỉ mới 1 tuần công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về tham nhũng, tặng quà Tết trái quy định, Cục Chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ đã tiếp nhận gần 200 cuộc gọi, trong đó có những cuộc gọi nêu hiện tượng như “cạnh nhà tôi có ông quan liên tục nhận quà biếu to lắm...”.

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng thông tin xung quanh vấn đề này:

Trong tuần qua, Cục Chống tham nhũng đã công khai 3 số điện thoại đường dây nóng (08.048228; 0902.386.999 và 0125.698.6688) để tiếp nhận phản ánh về tham nhũng, tặng quà Tết trái quy định, trong đó có cả số điện thoại của cá nhân Cục trưởng, xin hỏi hoạt động này hiện ra sao?

- Đây là năm thứ hai liên tiếp chúng tôi thực hiện chủ trương này. Từ lúc công khai đường dây nóng nói trên, cả 3 số điện thoại luôn nóng. Đến nay, sau 1 tuần, chúng tôi đã tiếp nhận gần 200 cuộc gọi từ khắp các địa phương, phản ánh hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, tặng quà trái quy định ở hầu hết các lĩnh vực, từ cấp Trung ương tới xã, phường. Đặc biệt số điện thoại của cá nhân tôi luôn mở 24/24h và trong giờ hành chính thì gần như rung liên hồi, vì người phản ánh đều có tâm lý muốn gọi trực tiếp cho Cục trưởng để vấn đề được giải quyết ngay.

- Năm ngoái, khi lần đầu tiên công bố đường dây nóng, Cục tiếp nhận 65 phản ánh, tố cáo của người dân. Còn năm nay, như ông nói mới 1 tuần số phản ánh đã lên tới gần 200 cuộc, con số đó nói lên điều gì?

- Theo tôi, số cuộc gọi phản ánh tăng cao một mặt chứng tỏ người dân ngày càng quan tâm hơn tới công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong xã hội. Mặt khác cũng cho thấy tham nhũng, tiêu cực còn phổ biến. Lý do quan trọng khác, đây là năm thứ hai Cục Chống tham nhũng triển khai đường dây nóng, ngoài nội dung tiếp nhận cuộc gọi tố cáo việc nhận quà Tết trái quy định còn mở rộng tiếp nhận các cuộc gọi tố cáo tham nhũng nói chung. 

- Cục trưởng có thể cho biết, qua gần 200 cuộc gọi phản ánh đến nay, người gọi phản ánh về vấn đề gì nhiều nhất?

- Nội dung phản ánh rất đa dạng, có người phản ánh đúng, có cả những người phản ánh sai, có người nêu hiện tượng đề nghị Cục xác minh, có người lại đi vào chất vấn, thậm chí có người gọi đến để… công kích cơ quan chống tham nhũng. Chẳng hạn có người gọi đến nêu: “Gần nhà tôi có một ông quan suốt ngày nhận quà biếu xén của doanh nghiệp, nhân viên”. Nhưng khi chúng tôi hỏi lại là nhận quà gì, hình thức thế nào thì người gọi trả lời: “Tôi thấy toàn những gói quà to lắm, phong bì dày lắm, đề nghị các ông xác minh”. 

Có người tố cáo đích danh hành vi tham nhũng, tặng quà biếu quan chức trong đơn vị mình, có người tố cáo nhưng đề nghị giấu tên. Lại có người gọi đến để phản ánh về một việc riêng của cá nhân, gia đình mình… Qua phân loại sơ bộ, khoảng 30% số người gọi đến tố cáo hành vi tiêu cực, tham nhũng, nhận quà biếu xén ở lực lượng thực thi công vụ; tiếp đến là trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, đất đai; thứ ba là lĩnh vực công thương, buôn lậu.

- Với những phản ánh thông qua đường dây nóng, Cục Chống tham nhũng sẽ xử lý thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi sẽ phân loại, xử lý từng vấn đề. Trong quá trình tiếp nhận cuộc gọi, tôi cũng trực tiếp giải thích, hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân vì có một số người dân do hiểu biết pháp luật không đầy đủ dẫn đến tố cáo kéo dài hoặc tố cáo chưa đúng. Cùng đó, với những cuộc gọi phản ánh người thật, việc thật, chúng tôi sẽ có các biện pháp thu thập thêm tài liệu, củng cố hồ sơ và yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có người bị tố cáo xác minh, xử lý. 

Nếu những phản ánh thuộc thẩm quyền của mình, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, nhận quà biếu trái quy định. Tôi cũng nhấn mạnh rằng, với những phản ánh chung chung, nêu hiện tượng thì rất khó giải quyết. Quan trọng là phải có đơn thư, hồ sơ, tài liệu cụ thể thì mới có thể giải quyết dứt điểm được. 

- Thưa Cục trưởng, thực tế số người gọi phản ánh, tố cáo tham nhũng, tiêu cực thời gian qua chưa nhiều vì họ sợ bị trù dập. Vậy Cục có biện pháp gì để bảo vệ và khuyến khích người tố cáo tham nhũng?

- Để bảo vệ người tố cáo thì phải giữ bí mật thông tin cho họ. Mặt khác, với những người dũng cảm tố cáo, phản ánh đúng, hiệu quả, chúng tôi cũng sẽ đề xuất khen thưởng để khuyến khích hành động chống tham nhũng, tiêu cực. Ngoài việc công khai đường dây nóng, tới đây chúng tôi sẽ có văn bản gửi các bộ, ngành, cơ quan ngang bộ, địa phương trên cả nước nhắc nhở thực hiện đúng quy định về tặng quà Tết.

- Xin cảm ơn ông!

TIN LIÊN QUAN

Theo An ninh Thủ đô

Cùng chuyên mục
Vận hành hai cơ sở dữ liệu quốc gia là bước tiến trong tiến trình đổi mới quản trị quốc gia

Vận hành hai cơ sở dữ liệu quốc gia là bước tiến trong tiến trình đổi mới quản trị quốc gia

(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát huy hiệu quả thật tốt Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu căn cước công dân để người dân và doanh nghiệp được thụ hưởng thật mới là điều mong mỏi của Đảng, Nhà nước, sự trông đợi và kỳ vọng của xã hội và toàn thể nhân dân. 

Đọc thêm